“Healthy” - trào lưu sống lành mạnh của giới trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/12/2023 | 9:37:51 AM

YênBái - Giới trẻ thời nay ngày càng có tư duy văn minh và hiện đại khi luôn cập nhật, tiếp thu và chắt lọc những lối sống mới mẻ mang giá trị tích cực cho cuộc sống của bản thân nói riêng và cộng đồng xã hội nói chung. Một trong những lối sống đang thịnh hành nhất hiện nay, được đông đảo giới trẻ yêu thích và lan truyền rộng rãi chính là xu hướng sống “healthy” - sống lành mạnh.

Nhiều thực đơn ăn uống lành mạnh được giới trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.
Nhiều thực đơn ăn uống lành mạnh được giới trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

Chị Khánh Linh - 29 tuổi, chủ Nhà hàng Lá Dong, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình chia sẻ: "Giới trẻ ngày nay đã dành sự quan tâm đến sức khoẻ bản thân mình nhiều hơn, không còn tư tưởng "ỷ mình trẻ tuổi" nữa. Bởi họ hiểu, chỉ khi có được sức khoẻ, họ mới thoả sức chinh phục tất cả những đam mê cá nhân. Luôn ý thức mình là người trẻ, tôi thường xuyên quan tâm đến sức ảnh hưởng tích cực của mình đến cộng đồng. Trên các nền tảng mạng xã hội, tôi cùng bạn bè thường xuyên chia sẻ các tips sống khỏe, sống tích cực, sống xanh, những thực đơn ăn uống lành mạnh để cùng lan toả những sự tích cực, sự khỏe mạnh tới mọi người xung quanh”. 

Sống "healthy” được hiểu đơn giản là lối sống vì sức khỏe, đòi hỏi mỗi người cần biết cách tổ chức cuộc sống một cách khoa học, áp dụng và duy trì các thói quen tốt để cải thiện sức khỏe tốt hơn. Ví dụ như: ngủ sớm, dậy sớm, ăn đủ bữa, đủ chất, sống tự giác, kỷ luật, đọc thêm sách, tập thể dục thường xuyên… 

Một trong những thói quen lành mạnh của lối sống "healthy” phải kể đến đầu tiên chính là thay đổi chế độ ăn uống hướng đến ăn sạch, ăn xanh thông qua phương pháp ăn "eat clean”. 

Đó sẽ là những bữa ăn ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm tươi sạch, nguyên chất, có nguồn gốc hữu cơ. Đồng thời, mỗi khẩu phần ngoài việc cần đảm bảo đầy đủ các nhóm chất thì có thể ưu tiên nhiều cho rau xanh, hoa quả. 

Các phương pháp ăn "eat clean” sẽ sử dụng cách thức chế biến ít dầu mỡ để hạn chế tiêu thụ các chất béo có hại, giảm đường, muối và các gia vị, hương liệu để giữ được vị ngon ngọt tự nhiên của thực phẩm. Khi bạn ăn sạch, đồng nghĩa, sẽ giúp cơ thể hấp thụ được lượng dưỡng chất cao nhất, giúp mang đến vóc dáng thon gọn và tăng cường sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, tiểu đường, ung thư… 

Anh Trần Duy Tùng - 28 tuổi ở phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Công việc của mình liên quan đến các con số, rất căng thẳng, đôi khi phải thức đêm. Trước đây khi chưa áp dụng lối sống "healthy”, mình thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Từ khi thường xuyên luyện tập thể thao và sống lành mạnh hơn, mình đã có một sức khỏe tốt hơn để có thể tập trung cho công việc chuyên môn”. 

Bên cạnh việc tập luyện sức khỏe, anh Tùng cũng thực hiện chế độ ăn "eat clean” (ăn sạch). Những bữa ăn của anh sử dụng những loại thực phẩm tươi, có nguồn gốc hữu cơ, đồng thời được chế biến ít dầu mỡ để hạn chế chất béo. 

Anh Tùng cho biết thêm, anh tìm hiểu thông tin trên Internet và tham khảo ý kiến của huấn luyện viên phòng tập gym, biết rằng chế độ "eat clean” giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt và giảm những chất béo có hại nên đã kết hợp cùng với việc tập luyện để luôn giữ vóc dáng và sức khoẻ ổn định.

Từng là một cô gái bị thừa cân, thường xuyên mệt mỏi mỗi khi phải vận động nhưng sau khi áp dụng lối sống "healthy”, chị Nguyễn Thị Huyền Chung ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã giảm được 10 kg và cải thiện sức khỏe nhiều hơn. 

Chia sẻ về hành trình sống lành mạnh của bản thân, Huyền Chung hồ hởi: "Vốn tự ti về thân hình và cân nặng của mình nên em đã quyết tâm theo đuổi lối sống "healthy” để xóa đi nỗi tự ti của mình. Em bắt đầu áp dụng "healthy” bằng cách thay đổi chế độ ăn uống. Những bữa ăn không kiểm soát lúc trước được thay thế bằng những bữa ăn tính toán từng calo một. 

Bên cạnh đó, em cũng từ bỏ thói quen ăn vặt và thường xuyên rèn luyện thể chất với đa dạng các hoạt động ngoài trời; thực hiện ngủ sớm và đủ giấc, dậy sớm để bắt đầu ngày mới với nhiều năng lượng. Em tham gia cùng một nhóm bạn cùng theo đuổi lối sống lành mạnh; hôm thì nhóm tổ chức đi bơi, hôm thì đánh cầu lông, đạp xe, chạy bộ... Nhờ vậy mà giờ đây em đã yêu thích các hoạt động thể chất hơn”.

Bắt nhịp xu hướng sống "healthy” của giới trẻ, trên mạng xã hội Facebook, TikTok cũng xuất hiện rất nhiều các clip, video hướng dẫn của các chuyên gia về phương pháp chế biến các bữa ăn "eat clean”. Ngoài ra, hiện nay nhiều nhà hàng, quán ăn cũng xây dựng các thực đơn "eat clean” để phục vụ nhu cầu khách hàng. 

Chị Cẩm Vân - chủ trang Facebook Nutmilk & Food Xanh ở số 371, đường Quang Trung, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Các thực phẩm mà tôi lựa chọn để chế biến đồ ăn đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thực đơn được thay đổi hàng ngày với đầy đủ chất dinh dưỡng như: tôm, cá, gà, thịt bò, thịt lợn, rau xanh… Đặc thù của đồ ăn healthy có giá thành nguyên liệu khá cao nên mỗi suất ăn dao động từ 45 - 60 ngàn đồng. Mỗi ngày tôi bán khoảng 30 suất, chủ yếu là khách quen. Ngoài đồ ăn, tôi cũng có bán thêm các loại sữa hạt đủ vị để khách hàng dễ dàng lựa chọn”.

Không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh chế độ ăn uống và tập thể dục đầy đủ, lành mạnh, tiêu chuẩn sống "healthy” của giới trẻ ngày càng toàn diện, bao gồm khỏe về thể chất, tinh thần và sống có trách nhiệm với môi trường. Vì vậy, các hoạt động sử dụng sản phẩm tái chế, hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông một lần thay bằng các vật liệu giấy, thủy tinh, vải… ngày càng được lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. 

Đặc biệt ngày nay, không khó để bắt gặp các bạn trẻ hào hứng tham gia phong trào "Chủ nhật xanh” vệ sinh môi trường nơi công cộng như công viên, khu vui chơi, phát động trồng cây xanh…, qua đó góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống của cộng đồng. Cùng với đó, nhiều cơ quan, công sở cũng đã thành lập các câu lạc bộ thể dục thể thao như: zumba, dân vũ, yoga… để cùng lan toả tinh thần luyện tập nâng cao sức khoẻ trong cộng đồng.  

Lựa chọn lối sống, phong cách sống sao cho phù hợp với bản thân hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu, sở thích, điều kiện của từng người. Song để hình thành và duy trì một lối sống lành mạnh thì còn đòi hỏi cả nỗ lực, quyết tâm của mỗi cá nhân. Hãy là những người trẻ thông thái, tiên phong lan tỏa lối sống "healthy”, sống xanh, sống sạch vì sức khỏe để cùng truyền đi nguồn năng lượng tích cực, xây dựng một cộng đồng có lối sống lành mạnh, văn minh!

Thu Trang

Tags Healthy trào lưu sống lành mạnh giới trẻ Yên Bái

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục