Cả nước đã giải quyết việc làm cho hơn 1 triệu lao động

  • Cập nhật: Thứ tư, 18/12/2013 | 8:27:24 AM

Theo báo cáo của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, 11 tháng năm 2013, cả nước giải quyết việc làm cho trên 1 triệu lao động, đạt 87,8% kế hoạch.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trong số đó, có 78.769 lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và hỗ trợ tạo việc làm cho khoảng 110.000 lao động thông qua Quỹ quốc gia về việc làm. Ước năm 2013, cả nước giải quyết việc làm cho 1.540.000 lao động.

Trong năm, các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 1,5 triệu lượt người, tổ chức khoảng 800 phiên giao dịch việc làm, tăng 1,2 lần so cùng kỳ năm 2012.

Thông tin thị trường lao động ngày càng được thu thập đầy đủ, chính xác, cập nhật; tất cả các địa phương đã hoàn thành việc thu thập và cập nhật cơ sở dữ liệu về cung - cầu lao động, hoàn thành điều tra lao động, tiền lương và nhu cầu sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị chuyên đề về việc làm diễn ra trong hai ngày 17 và 18/12, ở Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền khẳng định, trong những năm qua, giải quyết việc làm cho người lao động luôn được Đảng và Chính phủ quan tâm, là một trong những mục tiêu quan trọng của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, tác động trực tiếp tới ổn định chính trị, phát triển đất nước, nâng cao và cải thiện đời sống nhân dân.

Năm 2013 là năm bản lề của kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2011-2015, dưới sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, sự nỗ lực của doanh nghiệp, người lao động và những cố gắng khắc phục khó khăn của cán bộ ngành lao động-thương binh và xã hội, lĩnh vực việc làm đã đạt được những kết quả khả quan.

Hội nghị đã tập trung thảo luận và thống nhất một số nhiệm vụ giải pháp trong thời gian tới. Năm 2014, để cùng cả nước góp phần thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm cho 1,6 triệu lao động, các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người lao động tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia việc làm và dạy nghề giai đoạn 2012- 2015, nhất là dự án vay vốn tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm, dự án hỗ trợ phát triển thị trường lao động.

Ngành lao động-thương binh và xã hội nỗ lực tăng cường kết nối cung-cầu lao động, tập trung nâng cao năng lực của hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm và hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, chú trọng phổ biến thông tin thị trường lao động chính xác, cập nhật và kịp thời; nâng cao chất lượng công tác phân tích dự báo thị trường lao động.

Bên cạnh đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cần hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện các quy định hiện hành về bảo hiểm thất nghiệp theo phương châm "3 đúng" (đúng đối tượng, đúng chế độ và đúng thời hạn); chú trọng tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người thất nghiệp, nhất là thông qua hoạt động sàn giao dịch việc làm.

Bộ xây dựng và định hướng mô hình hoạt động dịch vụ việc làm cho các trung tâm giới thiệu việc làm theo quy định tại Luật việc làm; tăng cường đào tạo nâng cao năng lực cán bộ tư vấn, giới thiệu việc làm, nghiệp vụ bảo hiểm thất nghiệp; Tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, quản lý lao động nước ngoài với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đồng thời đẩy mạnh kiểm tra, thanh tra nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, hướng dẫn khắc phục đảm bảo thực hiện đúng pháp luật.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục