Việt Nam đặt mục tiêu nhất toàn đoàn thi tay nghề ASEAN 2014

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/10/2014 | 7:51:56 AM

Đa số các thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi tay nghề ASEAN đều trở thành giảng viên trong cơ sở dạy nghề hoặc làm việc ở nước ngoài tại các doanh nghiệp với vị trí đặc biệt, có thu nhập cao.

Công tác huấn luyện cho các thí sinh đang được khẩn trương thực hiện.
Công tác huấn luyện cho các thí sinh đang được khẩn trương thực hiện.

Ngày 30/9, tại cuộc họp Ban chỉ đạo Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ X diễn ra tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết đây là lần đầu tiên kỳ thi này có đủ đại diện của 10 nước thành viên ASEAN tham gia.

Kỳ thi thu hút gần 300 thí sinh dự thi 25 nghề. Đây là dịp để các nước trong khối thể hiện kỹ năng nghề và là nơi trình diễn các công nghệ tiên tiến, hiện đại trong lĩnh vực đào tạo nghề.

Theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Dạy nghề Dương Đức Lân, kỳ thi lần này đặc biệt có ý nghĩa khi Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) chính thức thành lập vào năm 2015 khiến thị trường lao động Việt Nam rộng mở hơn. Đây vừa là cơ hội cho thị trường lao động Việt Nam, đồng thời cũng là thách thức không nhỏ khi một lượng lớn lao động từ các nước AEC vào Việt Nam sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh với lao động trong nước. Thị trường lao động sẽ đặt ra vấn đề công nhận về kỹ năng nghề, trình độ nghề lẫn nhau của 10 nước trong cộng đồng ASEAN làm cơ sở cho việc dịch chuyển lao động giữa các quốc gia trong khu vực cũng như các nước trên thế giới.

Về chế độ đãi ngộ đối với các thí sinh đoạt giải, ông Dương Đức Lân cho biết, đa số các thí sinh đoạt giải trong các kỳ thi tay nghề ASEAN đều được đặc cách học lên trình độ cao hơn, hoặc trở thành giảng viên trong cơ sở dạy nghề, hoặc làm việc ở nước ngoài tại các doanh nghiệp với vị trí đặc biệt, có thu nhập cao.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản đã được hoàn tất. Cơ sở vật chất và mặt bằng tổ chức thi đã được thiết kế, hoàn thiện mặt bằng; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, vật liệu cho các nghề. Thí sinh các nước sẽ làm bài thi từ 24-26/10.

Chuẩn bị cho chương trình "Một quốc gia Một trường học" tổ chức ngày 22/10/2014, Ban Tổ chức kỳ thi đã lựa chọn 10 trường THCS trên địa bàn Hà Nội để các nước đến thăm quan và hướng nghiệp.

Các hoạt động tổ chức huấn luyện thí sinh cũng đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Để phấn đấu đạt mục tiêu nhất toàn đoàn tại kỳ thi, Ban tổ chức đã phối hợp với các Hội đồng thi quốc gia, các trường đăng cai, các chuyên gia huấn luyện đặt chỉ tiêu đạt Huy chương Vàng ở các nghề đã đạt Huy chương Vàng tại các kỳ thi trước; đạt huy chương đối với các nghề còn lại.

Ngày 19/9, ban tổ chức đã hoàn thành việc thi thử cho 51 thí sinh ở 25 nghề, từ đó đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho công tác huấn luyện tiếp theo. Ngoài các chuyên gia, thầy cô tại 14 đơn vị trường có thế mạnh về đào tạo, kinh nghiệm huấn luyện các nghề, ban tổ chức cũng tăng cường sự tham gia huấn luyện của các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam; gửi các thí sinh đi huấn luyện tại các nước phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản.

Cũng theo Ban tổ chức, đoàn Việt Nam tham dự Kỳ thi Tay nghề ASEAN lần thứ X có thuận lợi là kỳ thi được tổ chức trong nước. Tuy nhiên, thí sinh Việt Nam vẫn có hạn chế về thể lực, ngoại ngữ; chưa có sự tự tin tốt, khả năng chịu sức ép công việc cao với môi trường áo lực cao tại kỳ thi... Dự kiến, đoàn Việt Nam sẽ xuất quân ngày 17/10 tại Hà Nội. Lễ tổng kết tổ chức, tham dự kỳ thi sẽ diễn ra ngày 25/11.

(Theo Chinhphu.vn)

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục