Khẩn trương rà soát, đánh giá lại mạng lưới cơ sở dạy nghề

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 2:25:49 PM

Các Bộ, ngành và địa phương cần thực hiện rà soát, đánh giá lại mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý (không bao gồm các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm).

Đào tạo nghề tại trường nghề Cao Thắng TP Hồ Chí Minh.
Đào tạo nghề tại trường nghề Cao Thắng TP Hồ Chí Minh.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa ban hành yêu cầu các bộ, ngành và địa phương báo cáo thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý (không bao gồm các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm). Đồng thời cần dự kiến rà soát, sắp xếp cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Mục đích của việc xây dựng báo cáo nhằm xây dựng quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) yêu cầu báo cáo đánh giá thực trạng mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần ngắn gọn, rõ ràng; tập trung vào khó khăn, vướng mắc và định hướng.

Báo cáo rà soát, sắp xếp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng lấy hiệu quả đào tạo làm cơ sở chính, giảm bớt đầu mối; sáp nhập hoặc giải thể các cơ sở hoạt động không hiệu quả hoặc hiệu quả thấp; hợp nhất các cơ sở để nâng cấp hoặc giảm đầu mối các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cùng địa bàn.Đồng thời chỉ thành lập mới cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập khi các cơ sở này cam kết thực hiện tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư theo quy định. Khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội... thành lập cơ sở giáo dục nghề nghiệp và tham gia hoạt động đào tạo nghề nghiệp...

Báo cáo gửi về Bộ LĐ-TB&XH trước ngày 31/12/2016.

Trong năm 2015, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo Tổng cục Dạy nghề phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương cùng với các cơ sở có hoạt động dạy nghề thực hiện nhiều biện pháp để phát triển dạy nghề trong tình hình mới; đặc biệt là đối với công tác tuyển sinh.  Hoạt động dạy nghề đã có nhiều tiến bộ, chất lượng đào tạo càng được nâng lên gắn với nhu cầu của doanh nghiệp. Tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn trong việc triển khai các hoạt động dạy nghề như: công tác phân luồng học sinh sau khi tốt nghiệp trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học nghề chưa được thực hiện tốt; công tác tuyển sinh chưa gắn với hệ thống thông tin thị trường lao động, nhu cầu lao động trong nước và của các nước trong khu vực; việc phân bố trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề (TCN, CĐN) trên địa bàn các tỉnh, thành phố và quy mô đào tạo của từng trường chưa phù hợp với nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực kỹ thuật trực tiếp trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ, nhất là nhân lực có tay nghề cao; các nghề đào tạo tại các trường TCN, CĐN trên cùng địa bàn còn chồng chéo nhau dẫn đến khó khăn trong tuyển sinh và đào tạo, người học bị hạn chế trong lựa chọn nghề để học…

(Theo Dangcongsan.vn)

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục