Yên Bái: Hội thảo “Trường học hạnh phúc và dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp STEM trong trường phổ thông”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/10/2020 | 3:24:14 PM

YênBái - Ngày 24/10, Trường Trung học phổ thông (THPT) Cảm Ân, huyện Yên Bình phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tổ chức Hội thảo “Trường học hạnh phúc và dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp STEM trong trường phổ thông”.

Các em học sinh Trường THPT Cảm Ân cùng trao đổi, giao lưu với giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tại Hội thảo.
Các em học sinh Trường THPT Cảm Ân cùng trao đổi, giao lưu với giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 tại Hội thảo.

Hội thảo có sự tham gia của các thầy cô giáo, hơn 600 học sinh Trường THPT Cảm Ân cùng đại diện Hội cha mẹ học sinh nhà trường. 

Tại Hội thảo, các chuyên gia, các giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã truyền tải đến các thầy cô giáo và các em học sinh Trường THPT Cảm Ân các nội dung: giáo dục STEM tiếp cận công nghệ 4.0 theo định hướng nghề nghiệp; thiết kế hoạt động giáo dục cho học sinh THPT theo định hướng giáo dục STEM. 

Ngoài ra, thầy cô giáo, các em học sinh Trường THPT Cảm Ân cùng trao đổi, giao lưu với giảng viên Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2  nội dung về khái niệm, quan điểm, mục tiêu, cách thức xây dựng, yếu tố cấu thành để xây dựng trường học hạnh phúc; chia sẻ kinh nghiệm, cụ thể hóa các tiêu chí, định hướng các giải pháp hướng tới trường học hạnh phúc. 

Qua Hội thảo sẽ truyền cảm hứng, tạo niềm tin, có tác động thay đổi tư duy của thầy cô giáo,  các em học sinh và cả phụ huynh để hướng tới những giá trị cốt lõi của hạnh phúc, giúp các em học sinh đến trường cảm nhận được những niềm vui, được học tập trong môi trường an toàn, thân thiện về mọi mặt.

* STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Maths (toán học).

Giáo dục STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến (các lĩnh vực) khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học - theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế.

GS. TSKH Đỗ Đức Thái, thành viên Ban Phát triển chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Chủ biên chương trình môn Toán cho biết, khi áp dụng STEM, chúng ta được nhiều thứ.

Thứ nhất, giáo dục STEM là phương thức giáo dục tích hợp theo cách tiếp cận liên môn (interdisciplinary) và thông qua thực hành, ứng dụng. Thay vì dạy bốn môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Qua đó, học sinh vừa học được kiến thức khoa học, vừa học được cách vận dụng kiến thức đó vào thực tiễn.

Thứ hai, giáo dục STEM đề cao đến việc hình thành và phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho người học. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh được đặt trước một tình huống có vấn đề thực tiễn cần giải quyết liên quan đến các kiến thức khoa học. Để giải quyết vấn đề đó, học sinh phải tìm tòi, nghiên cứu những kiến thức thuộc các môn học có liên quan đến vấn đề  (qua sách giáo khoa, học liệu, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề đặt ra.

Thứ ba, giáo dục STEM đề cao một phong cách học tập mới cho người học, đó là phong cách học tập sáng tạo. Đặt người học vào vai trò của một nhà phát minh, người học sẽ phải  hiểu thực chất của các kiến thức được trang bị; phải biết cách mở rộng kiến thức; phải biết cách sửa chữa, chế biến lại chúng cho phù hợp với tình huống có vấn đề mà người học đang phải giải quyết.

                                                                     (Nguồn: Trung tâm Truyền thông Bộ Giáo dục _Đào tạo)

Thu Hiền

Tags Yên Bái Hội thảo trường học hạnh phúc dạy học tích hợp giáo dục hướng nghiệp STEM

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục