Trường mầm non Xã Đại Lịch góp phần chăm sóc thế hệ măng non

  • Cập nhật: Thứ ba, 23/5/2023 | 7:35:50 AM

YênBái - Thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hoàng Văn Thọ, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực trong triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.

Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoàng Văn Thọ.
Một tiết học của cô và trò Trường Mầm non Hoàng Văn Thọ.


Nhà trường hiện có trên 230 trẻ, 8 nhóm lớp với 18 cán bộ, giáo viên, nhân viên giảng dạy tại 2 điểm trường, gồm điểm trung tâm xã có khuôn viên trên 1.600 m vuông và điểm lẻ diện tích hơn 800 m vuông. 

Trường đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình từng năm, triển khai đến cán bộ giáo viên, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học; đồng thời, thực hiện tốt việc xã hội hóa công tác giáo dục, vận động ủng hộ tài trợ kinh phí từ cha mẹ học sinh, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để cải tạo, nâng cấp trường lớp phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 

Theo đó, các lớp học tại điểm trung tâm được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp; tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động linh hoạt, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi... 

Để nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề, cùng với việc xây dựng trường lớp, nhà trường chú trọng công tác đổi mới, sáng tạo trong dạy và học, chỉ đạo các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt chuyên đề theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. 

Cô Bùi Diệu Huyền - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đến nay, nhà trường có 2 điểm trường với đường bê tông đi lại rất thuận tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu; 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đạt chuẩn trở lên (trong đó, trên chuẩn là 77%, đạt chuẩn 23%). 

Trong các hoạt động giáo dục thể chất, nhà trường chỉ đạo giáo viên tích cực lồng ghép giáo dục dinh dưỡng với phát triển vận động; chú trọng quan tâm những trẻ có thể trạng suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì, phối hợp, trao đổi với cha mẹ trẻ để có chế độ dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với thể trạng của trẻ. 

Hàng năm, Trường phối hợp kiểm tra sức khỏe cho trẻ 2 lần. Trẻ được tiêm chủng, uống đủ các loại thuốc vitamin. Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và môi trường an toàn trong trường học. 

Thực hiện các tiêu chí chuyên đề phù hợp với từng lứa tuổi trẻ, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động theo nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân, tích cực tổ chức các hoạt động theo hướng đa dạng để trẻ có thể lĩnh hội tốt nhất các kiến thức hiểu biết về cuộc sống và các sự vật xung quanh, luôn tôn trọng sự khác biệt về đặc điểm, sở thích, thói quen, khích lệ trẻ phát huy khả năng tự lập, tự tin, sáng tạo, tư duy linh hoạt và khả năng phân biệt, cá thể hóa hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục đối với những trẻ có hoàn cảnh khó khăn. 

Đồng thời, gần gũi, sát sao với từng trẻ, để có phương pháp điều chỉnh nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ phát triển một cách toàn diện, phù hợp với điều kiện của nhà trường, lớp và địa phương nhằm hình thành thói quen tự phục vụ, tự bảo vệ sức khỏe, ăn uống khoa học, lành mạnh của trẻ. 

Công tác nâng cao chất lượng giáo dục theo chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhà trường luôn tìm giải pháp tối ưu, tạo các điều kiện thuận lợi nhất để giáo viên phát huy tính chủ động sáng tạo, có hiệu quả, tạo sự tin yêu, tín nhiệm của các bậc phụ huynh. 

Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo 3 - 5 tuổi ra lớp đạt 100%; huy động trẻ 0 - 2 tuổi ra lớp đạt 19% trở lên; tỷ lệ trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, bàn giao lên trường tiểu học đạt 100%. Năm học 2022 - 2023, nhà trường có 13 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp trường, 3 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện… Trường đã được UBND tỉnh Yên Bái công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ I và Sở Giáo dục đánh giá đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. 

Vũ Đồng

Tags mầm non Đại Lịch chăm sóc thế hệ măng non Văn Chấn

Các tin khác
Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục