Nghĩa Lộ xây dựng trường học an ninh, an toàn

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/4/2024 | 2:20:24 PM

YênBái - Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” (TDBVANTQ) đã được các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ quan tâm thực hiện với những cách thức phù hợp, nhất là tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023 trong nhà trường.
Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây phát động Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” năm 2023 trong nhà trường.

Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, đặc biệt là pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) là nội dung được Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây luôn chú trọng thực hiện. Nhằm giúp học sinh hiểu được luật và những quy định về ATGT, nhà trường đã thực hiện nghiêm túc kế hoạch giảng dạy ATGT theo quy định; đồng thời, thực hiện lồng ghép tuyên truyền vào các buổi chào cờ đầu tuần, hoạt động ngoài giờ lên lớp, phát thanh giữa giờ, tổ chức các buổi tuyên truyền mời chuyên gia, lực lượng chức năng tới nói chuyện, phổ biến; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, sân khấu hóa nội dung về ATGT, sử dụng pháo nổ...

Nhà trường cũng đưa việc chấp hành ATGT làm một tiêu chí để đánh giá đạo đức của học sinh cũng như một tiêu chí để đánh giá thi đua; tổ chức họp phụ huynh để phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở và đề nghị ký cam kết không giao xe máy, xe đạp điện cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện…

Cô Hà Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây cho biết: "Vừa qua, nhà trường có một dự án tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh có tên "Mũ bảo hiểm thông minh có chức năng cảnh báo” với mục tiêu chế tạo ra mũ bảo hiểm thông minh cảnh báo cho người điều khiển xe máy, xe đạp điện đội mũ không cài quai, đội mũ không đúng cách và ngủ gật khi điều khiển xe. Dự án được đánh giá cao và được giải Ba cấp tỉnh. Đây cũng là một hình thức góp phần nhằm tuyên truyền, bắt buộc người điều khiển xe máy, xe điện thực hiện đúng quy định ATGT”.

Thời gian qua, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09 ngày 1/2/20211 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Phong trào "TDBVANTQ trong tình hình mới; thực hiện Thông tư số 124 ngày 28/12/2021 của Bộ Công an Quy định về khu dân cư xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự (ANTT)”, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thị xã Nghĩa Lộ đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát các tiêu chuẩn để đẩy mạnh hoạt động tại đơn vị với nhiều hoạt động sôi nổi, tích cực, đi vào chiều sâu và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Chi bộ Đảng, ban lãnh đạo các nhà trường đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy chế chuyên môn của ngành, của trường; có kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, chính quyền địa phương và phu huynh học sinh trong công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm; tệ nạn xã hội trên địa bàn nơi trường đóng; chủ động phối hợp với công an xã, phường xây dựng, duy trì hoạt động các mô hình tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ANTT, bảo vệ vật tư, tài sản trong cơ quan, không để xảy ra tình trạng mất an toàn, an ninh, nhất là trong các dịp lễ, tết.

Trong trường học không để xảy ra bạo lực học đường; cán bộ, giáo viên, nhân viên không vi phạm pháp luật hoặc mắc tệ nạn xã hội bị xử lý kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên. Lực lượng giữ gìn ANTT ở cơ sở được quan tâm đầu tư về trang thiết bị đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ. Qua đó, 100% các đơn vị trường học đảm bảo về ANTT, góp phần tích cực trong xây dựng các tiêu chí của trường học xanh, trường học hạnh phúc.

Cô Lò Tuyết Dung - Trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Ngành GD&ĐT thị xã xác định rõ việc gắn Phong trào TDBVANTQ với việc xây dựng các mô hình trường học đảm bảo về ANTT, trường học hạnh phúc trên địa bàn. Phòng GD&ĐT thị xã sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tiếp tục tuyên truyền quán triệt thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác xây dựng Phong trào "TDBVANTQ”. 

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng, công an xã, phường nơi trường đóng, lực lượng ANTT của địa phương để đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng mô hình trong Phong trào TDBVANTQ theo hướng "tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải”.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ an ninh an toàn giao thông xe máy xe điện

Các tin khác
Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh từ các trường đại học.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phạm Ngọc Thưởng vừa ký ban hành quyết định phê duyệt phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Sơn La đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT trên phần mềm.

Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 mở phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức. Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không phân luồng đăng ký dự thi theo các tỉnh, thành phố như các năm trước. Vì vậy, thí sinh trên cả nước có thể cùng vào đăng ký dự thi.

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày mai (2/5), các thí sinh đang học lớp 12 sẽ bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024 theo hình thức trực tuyến.

Thí sinh dự thi đánh giá tư duy do Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức.

Đợt thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội chiều 28.4 xảy ra lỗi hệ thống khiến hơn 6.500 thí sinh không làm được bài, phải huỷ toàn bộ bài thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục