Trường PTDTNT THPT Miền Tây chú trọng giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 7:46:52 AM

YênBái - Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT Miền Tây, thị xã Nghĩa Lộ hiện có 32 cán bộ quản lý, giáo viên với 12 lớp học, trên 400 học sinh; trong đó, tỷ lệ học sinh người dân tộc thiểu số chiếm 97,3%.

Cán bộ cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây.
Cán bộ cảnh sát giao thông thị xã Nghĩa Lộ hướng dẫn đội mũ bảo hiểm đúng cách cho học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT Miền Tây.


Nhằm giúp học sinh hiểu những quy định pháp luật, nhà trường đã tập trung thực hiện nghiêm kế hoạch giảng dạy ATGT theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo; đồng thời, thực hiện lồng ghép tuyên truyền tại các buổi chào cờ đầu tuần; hoạt động ngoại khóa, phát thanh giữa giờ; mời chuyên gia, lực lượng chức năng tới nói chuyện, phổ biến; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, sân khấu hóa nội dung về ATGT… 

Cô giáo Hà Bích Ngọc - Hiệu trưởng Trường PTDTNT THPT Miền Tây cho biết: Việc tuyên truyền trước hết phải dễ hiểu, dễ nhớ, sát với thực tế. Các hình thức, loại hình tuyên truyền cần cụ thể, sâu sắc về nội dung, sinh động hấp dẫn trong cách thể hiện nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông, cũng như không sử dụng pháo nổ cho học sinh. 

"Hoạt động tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục không chỉ làm vào những dịp cao điểm. Khi thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, ngoài việc tuyên truyền những quy định thực hiện luật, cần tuyên truyền quy định về xử phạt, mức phạt đối với từng hành vi vi phạm" - cô giáo Hà nói. 

Ngoài ra, nhà trường cũng khuyến khích học sinh tham gia dự thi các đề tài về ATGT, hiểu biết pháp luật. Trong đó, nổi bật là Dự án tham gia Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh có tên "Mũ bảo hiểm thông minh có chức năng cảnh báo” với mục tiêu chế tạo ra mũ bảo hiểm thông minh cảnh báo cho người điều khiển xe máy, xe đạp điện đội mũ không cài quai; đội mũ không đúng cách và ngủ gật khi điều khiển xe. 

Dự án được Ban Tổ chức Cuộc thi đánh giá cao và được giải Ba cấp tỉnh. Đây cũng là hình thức góp phần tuyên truyền, bắt buộc người điều khiển xe máy, xe điện thực hiện đúng quy định ATGT. 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng ngoài nhà trường trong việc quản lý, tuyên truyền, giáo dục học sinh, thanh thiếu niên trong việc thực hiện pháp luật như: đối với cơ quan chức năng có sự kiểm tra thường xuyên, xử phạt nghiêm đối với những học sinh, thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ATGT và sử dụng pháo nổ.

Đồng thời, chủ động xây dựng các giải pháp giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật và đưa việc chấp hành ATGT làm một tiêu chí để đánh giá đạo đức của học sinh, cũng như tiêu chí để đánh giá thi đua; tổ chức cho học sinh, giáo viên ký cam kết không vi phạm; không tham gia sản xuất, mua bán, tàng trữ và sử dụng pháo nổ trong bất kỳ hoàn cảnh nào. 

Trường còn phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức họp phụ huynh để phối hợp tuyên truyền, nhắc nhở và đề nghị ký cam kết không giao xe máy, xe đạp điện cho con khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; nhắc nhở con đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy, xe đạp điện; thường xuyên có sự trao đổi 2 chiều giữa cha mẹ học sinh và nhà trường, giữ mối liên hệ với giáo viên chủ nhiệm để nắm bắt tình hình, theo dõi sát sao những trường hợp ý thức thực hiện chưa tốt để có giải pháp ngăn chặn, giáo dục…

Để tiếp tục nâng cao giáo dục kỹ năng sống, giáo dục pháp luật cho học sinh, thời gian tới, Trường PTDTNT THPT Miền Tây thường xuyên đưa ra các biện pháp kiểm tra, giám sát việc học sinh thực hiện pháp luật giao thông như: kiểm tra phương tiện học sinh sử dụng; nghiêm cấm học sinh sử dụng phương tiện xe máy, xe điện khi chưa được phép tham gia giao thông; thành lập đội tự quản, phát giác, giám sát tình hình đội mũ bảo hiểm hàng ngày khi đến trường, giúp học sinh tạo thành ý thức, thói quen nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, có hình thức tuyên dương, khen thưởng đối với những học sinh thực hiện tốt quy định và có chế tài xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm.

Trần Ngọc

Tags PTDTNT THPT Miền Tây chú trọng giáo dục ý thức chấp hành pháp luật học sinh

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục