Yên Bái chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 1:57:37 PM

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27- 28/6. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Ánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái
Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

- Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ diễn ra Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị của ngành, tính đến thời điểm này?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và Kỳ tuyển sinh trung học năm học 2024-2025 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế thi, thứ nhất, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD- ĐT) đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh ban hành Quyết định số 873/QĐ-UBND ngày 07/5/2024 để thành lập một Ban Chỉ đạo chung để chỉ đạo tổ chức cả 2 kỳ thi trên toàn tỉnh.

Thứ hai, trong công tác tuyên truyền, ngành đang tích cực phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh tuyên truyền những điểm mới của các kỳ thi để phụ huynh và dư luận xã hội nắm bắt, đồng thuận, giúp các em học sinh tự tin ôn tập, bước vào kỳ thi; tuyên truyền về công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi của Sở GD- ĐTvà các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh.


Thứ ba, về công tác chỉ đạo, tổ chức thi, ngay sau khi Bộ GD-ĐT ban hành quy chế sửa đổi, công văn hướng dẫn; Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn hướng dẫn tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp trung học năm 2024.

Đồng thời, sau khi Bộ tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác thi đầu tháng 4/2024, Sở đã tổ chức hội nghị tập huấn quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ dự kiến làm lãnh đạo, thư ký các điểm thi và cán bộ công an các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh và công an các huyện, thị xã, thành phố để phối hợp tổ chức an toàn kỳ thi. Hiện, các nhà trường đang tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 đến hạn cuối là 17h chiều nay- 10/5.

- Thưa đồng chí, để kỳ thi tốt nghiệp đạt chất lượng và hiệu quả cao, ngành đã tập trung chỉ đạo các đơn vị, trường học tổ chức ôn luyện kiến thức cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi ra sao?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Để đảm bảo chất lượng và hiệu quả kỳ thi, ngay từ đầu năm học, Sở đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác giảng dạ, thực hiện chương trình, kiểm tra định kỳ theo đúng kế hoạch năm học; chỉ đạo các trường học chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức cam kết chất lượng ở tất cả các bậc học, trong đó chú trọng đối tượng học sinh cuối cấp. Các nhà trường tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp để các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, từ đó lựa chọn môn thi, khối thi phù hợp.

Ngành cũng chú trọng kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, chỉ đạo đổi mới công tác sinh hoạt tổ chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề giữa các trường, cụm trường nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho đội ngũ; trọng tâm là bàn giải pháp nâng cao chất lượng, kết quả các môn thi, đặc biệt là các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh...; chỉ đạo các trường kiểm tra, khảo sát thường xuyên để đánh giá kết quả nhằm tiếp tục điều chỉnh kế hoạch ôn tập; tăng cường thời gian ôn tập, phụ đạo học sinh yếu kém.

Toàn tỉnh đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT vào ngày 27-30/3 theo một đề thi chung nhằm đánh giá đúng thực lực học sinh; giúp giáo viên và học sinh thực hành chấp hành quy chế thi. Đặc biệt, thông qua kỳ thi tiếp tục chỉ đạo, điều chỉnh kế hoạch ôn tập theo từng nhóm đối tượng học sinh.


Yên Bái dự kiến khoảng 8.700 thí sinh dự thi 

- Xin đồng chí cho biết, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có những điểm mới gì cần lưu ý ?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra từ ngày 26 đến 29/6. Thí sinh làm thủ tục dự thi vào ngày 26/6, làm bài từ ngày 27 đến 28/6, còn 29/6 là ngày thi dự phòng. Năm nay, Yên Bái dự kiến có khoảng 8.700 thí sinh dự thi, trong đó có gần 8.400 học sinh đang học lớp 12 tại các trường THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh tổ chức 28 điểm thi, với khoảng 391 phòng thi, huy động khoảng 1.800 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi.

Đây là kỳ thi cuối cùng theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 nên kỳ thi cơ bản giữ ổn định như những năm trước; trong đó UBND tỉnh tiếp tục chịu trách nhiệm toàn diện về việc chỉ đạo tổ chức kỳ thi trên địa bàn; Sở GD- ĐT chịu trách nhiệm tham mưu trực tiếp về tổ chức Kỳ thi. 

Mục tiêu của Kỳ thi nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, xét công nhận tốt nghiệp THPT, làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy và học ở các trường; các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh.
 
Bộ GD- ĐT vừa ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BGDĐT ngày 6/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành. Vì thế, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 có một số điều chỉnh mang tính kỹ thuật, nghiệp vụ của các hội đồng ra đề, coi thi, chấm thi hoặc đưa các nội dung từ hướng dẫn tổ chức thi mọi năm vào trong quy chế để tính thống nhất thực hiện cao hơn trong quá trình tổ chức thi nhằm tăng cường kỷ cương, nền nếp phòng thi, đáp ứng tốt hơn công tác phòng, chống gian lận, đảm bảo an ninh, an toàn cho Kỳ thi. 

Cụ thể, Thông tư quy định rõ các môn thi trong quy chế thi để thí sinh thuận lợi hơn trong công tác đăng ký và bảo đảm chế độ ưu tiên cho thí sinh, tránh bị nhầm lẫn trong quá trình đăng ký thi. Các đơn vị đăng ký dự thi có trách nhiệm tra cứu thông tin từ nguồn thông tin cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác nhận ưu tiên theo nơi thường trú cho thí sinh; yêu cầu thí sinh có trách nhiệm bảo mật thông tin về tài khoản và mật khẩu. Thông tư cũng bổ sung quy định cụ thể các vật dụng thí sinh bị cấm đem vào phòng thi; bổ sung danh mục các chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng để miễn thi bài thi ngoại ngữ.

- Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình chia cắt, thường xuyên xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và vào thời điểm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp rất có thể sẽ xảy ra thiên tai, bão lũ. Vậy, ngành đã có các phương án nào để ứng phó?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Xác định Yên Bái là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, bị chia cắt lớn; nhiều điểm thi không nằm tại thị trấn mà  tại các xã; thời điểm tổ chức kỳ thi là thời điểm mưa lũ, thời tiết diễn biến hết sức phức tạp nên cũng như mọi năm, ngành GD- ĐT sẽ tham mưu với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh giao nhiệm vụ cho cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm tổ chức Kỳ thi trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan, ban ngành địa phương ứng trực, đảm bảo hỗ trợ các điểm thi khi có diễn biến bất thường của thời tiết.

Về phía ngành GD- ĐT, Sở đã phân công một lãnh đạo làm công tác phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể và các địa phương trong công tác tổ chức các kỳ thi, ứng phó với các tình huống bất thường về dịch bệnh, thiên tai, bão lũ; chỉ đạo các nhà trường xây dựng phương án dự phòng thiên tai, lũ bão tại từng điểm thi. Một số nhà trường đã chủ động tổ chức phương tiện đưa đón thí sinh trong những ngày diễn ra Kỳ thi.

- Vậy đối với các em học sinh vùng sâu, vùng xa, có hoàn cảnh khó khăn, ngành có chỉ đạo và phối hợp với các địa phương rà soát và phương án hỗ trợ gì để học sinh yên tâm bước vào Kỳ thi đạt kết quả cao? 

Đồng chí Tô Thị Ánh: Để học sinh vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn yên tâm bước vào kỳ thi, Sở GD- ĐT đã phân công một lãnh đạo Sở làm công tác phối hợp với Công đoàn ngành, các ban ngành, đoàn thể và các địa phương kiểm tra, rà soát, hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời nắm bắt tình hình và xây dựng phương án hỗ trợ các em.

Ngành tiếp tục tham mưu với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh giao nhiệm vụ UBND các huyện huy động các nguồn lực để hỗ trợ việc ăn ở, đi lại cho thí sinh và hỗ trợ những thí sinh thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thí sinh bỏ thi vì gặp khó khăn về điều kiện kinh tế hay đi lại.

- Để Kỳ thi diễn ra đảm bảo an toàn theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xin đồng chí cho biết các nhiệm vụ và giải pháp mà ngành sẽ tập trung thời gian tới?

Đồng chí Tô Thị Ánh: Trong thời gian tới, ngành GD-ĐT tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh họp Ban chỉ đạo cấp tỉnh, dự kiến vào ngày 17/5, để triển khai kế hoạch, phân công nhiệm vụ các thành viên Ban Chỉ đạo nhằm xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành GD-ĐT  để triển khai công tác thi; tiếp tục phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các cơ quan truyền thông, các ban, sở, ngành, đoàn thể, các địa phương làm tốt công tác tuyên truyề để huy động toàn bộ các lực lượng chính trị, xã hội tham gia tổ chức kỳ thi, đảm bảo an toàn, nghiêm túc. 

Năm nay, tỉnh sẽ thực hiện hình thức nhắn tin thông báo đến các bậc phụ huynh, học sinh và nhân dân về việc thực hiện nghiêm túc quy chế thi qua hệ thống tin nhắn điện thoại để dư luận xã hội, gia đình và thí sinh nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc chấp hành quy chế thi.

Ngành tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác dạy học, ôn tập; đặc biệt tổ chức phân tích kết quả thi thử; rút kinh nghiệm công tác dạy học, ôn tập để điều chỉnh nội dung và phương thức ôn thi sát với các nhóm đối tượng học sinh, tập trung ôn tập hiệu quả với  các em có học lực yếu, hoàn cảnh khó khăn; tập huấn quy chế, nghiệp vụ thi và khảo sát nghiệp vụ bằng phiếu trắc nghiệm đối với 100% cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên, nhân viên của các đơn vị, nhất là với giáo viên bậc THCS tham gia phối hợp làm công tác coi thi.

Bên cạnh đó, ngành cũng chọn cử cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi đảm bảo theo quy chế, có phẩm chất tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là nhân sự ở các vị trí lãnh đạo hội đồng thi, lãnh đạo các ban của hội đồng thi và lãnh đạo các điểm thi; cán bộ trực tiếp làm công tác in sao, rọc phách..; rà soát, bổ sung các thiết bị, cơ sở vật chất để các hội đồng thi làm việc; đảm bảo tất cả các khâu của mỗi kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; xây dựng phương án phối hợp với các ban, ngành, tổ chức xã hội, phụ huynh học sinh tham gia chuẩn bị, tổ chức tốt các kỳ thi. Đặc biệt, phối hợp với lực lượng công an đảm bảo an ninh, an toàn cho các kỳ thi.

Ngành cũng sẽ cùng Công đoàn ngành phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, Hội Khuyến học, Hội Chữ thập đỏ các cấp rà soát các trường hợp thí sinh có điều kiện, hoàn cảnh khó khăn để xây dựng phương án hỗ trợ kịp thời, đảm bảo không thí sinh nào phải bỏ thi do hoàn cảnh khó khăn.

- Xin cảm ơn đồng chí đã tham gia cuộc trao đổi này!

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra với 5 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

 Đức Toàn (thực hiện)


Tags Yên Bai Kỳ thi tốt nghiệp THPT

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục