Giúp trẻ có tâm thế tốt vào lớp 1

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/6/2024 | 7:44:52 AM

YênBái - Trẻ chuyển từ giáo cụ mầm non sang lớp 1 là sự thay đổi lớn về môi trường học tập nên cũng có sự thay đổi lớn về tâm thế. Nếu không được chuẩn bị tâm thế tốt thì nhiều trẻ sẽ bị sốc trước sự thay đổi này, không phải em bé nào cũng sẵn sàng về mặt tâm lý để bắt đầu một giai đoạn học tập quan trọng.

Các bé 5 tuổi bản Thào Xa Chải, Trường Mầm non Hoa Hồng tham quan, trải nghiệm tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Tà Ghênh, huyện Mù Cang Chải.
Các bé 5 tuổi bản Thào Xa Chải, Trường Mầm non Hoa Hồng tham quan, trải nghiệm tại Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Tà Ghênh, huyện Mù Cang Chải.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, việc chuyển tiếp từ mẫu giáo lên lớp 1 là bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Ở lớp 1, trẻ sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi như lịch trình học tập dày đặc hơn, các yêu cầu về kỷ luật và tự giác cao hơn. Do đó, việc chuẩn bị tâm lý trước khi bước vào lớp 1 là vô cùng cần thiết. 

Chị Nguyễn Thị Liên ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái có con vừa hoàn thành lớp 1, cho biết: "Khi còn ở nhà mẫu giáo, con tôi khá thoải mái, học chữ và số chỉ ở giai đoạn làm quen còn chủ yếu là các hoạt động vui chơi, xây dựng và phát triển các kỹ năng sống cơ bản. Nhưng sang đến lớp 1, con phải học nhiều môn hơn, lịch trình học cũng dày đặc hơn nhiều. May mắn là chúng tôi đã chuẩn bị tâm thế cho con từ trước đó nên con đã dần làm quen và hòa nhập tốt với cuộc sống học đường mới. Tuy nhiên, trong lớp cũng có bạn chưa được chuẩn bị sẵn tâm thế nên những tuần học đầu còn khóc, đòi về, hay chưa tự lập trong các sinh hoạt”. 

Trước khi bước vào lớp 1, cha mẹ nên giúp con tạo dựng thói quen học tập và nghỉ ngơi hợp lý. Bé cần được đi ngủ và thức dậy đúng giờ, dành thời gian học tập, chơi đùa và nghỉ ngơi hợp lý. Điều này sẽ giúp các con dần thích ứng với lịch trình học tập và sinh hoạt mới ở lớp 1. Một trong những yêu cầu lớn nhất đối với trẻ vào lớp 1 là phải tự chăm sóc bản thân - từ việc mặc quần áo, chuẩn bị đồ dùng học tập đến ăn uống, vệ sinh cá nhân... 

Cha mẹ nên dạy con các kỹ năng này từ sớm để các con tự tin và độc lập khi đến trường. Môi trường lớp 1 là nơi trẻ sẽ phải giao tiếp, làm quen và hòa nhập với nhiều bạn bè mới. Do đó, cha mẹ nên khuyến khích con tập giao tiếp, chia sẻ, hợp tác và làm việc nhóm từ trước khi vào lớp 1. Điều này sẽ giúp các con tự tin và dễ dàng hòa nhập với môi trường mới.

Bên cạnh đó, việc tạo hứng thú và động lực học tập cho con cái là rất quan trọng. Cha mẹ có thể khuyến khích, khen thưởng khi con cố gắng học tập, làm việc, hoặc tìm những hoạt động học tập gần gũi, thú vị để con tham gia. Điều này sẽ giúp trẻ hăng hái và tự giác hơn trong học tập. Ở lớp 1, trẻ phải tự chịu trách nhiệm về học tập và sinh hoạt của bản thân nhiều hơn so với mẫu giáo. Do đó, cha mẹ cần giúp con rèn luyện kỹ năng tự chủ, tự lập như lên kế hoạch, tự tổ chức công việc, tự đánh giá kết quả học tập...

Điều này sẽ giúp trẻ dần trưởng thành và chủ động hơn. Cha mẹ trẻ hãy dành thời gian trò chuyện với con về những thay đổi cũng như những niềm vui mà trường tiểu học mang đến như: vào lớp 1, con sẽ có cơ hội gặp gỡ nhiều bạn bè mới, thầy cô giáo mới; con được học hỏi nhiều điều thú vị, có những trải nghiệm đáng nhớ… Tuyệt đối không nên mang các hình phạt hoặc thầy cô giáo ra để dọa nạt trẻ, khiến trẻ hình thành tâm lý sợ trường lớp. Hãy mang đến cho con những hình dung gần gũi nhất và chân thực nhất về mái trường tiểu học! 

Chị Liên chia sẻ thêm: "Tôi luôn cố gắng dạy con những kỹ năng sống cần thiết như tự mặc quần áo, gửi đồ cho cô, tự ăn uống... Ngoài ra, tôi cũng thường xuyên trao đổi với con về những gì con học ở trường, động viên và khen ngợi con khi con cố gắng học tập. Tôi tin rằng những điều này đã giúp con tiếp cận môi trường lớp 1 một cách tự tin và chủ động hơn”.

Bên cạnh sự chuẩn bị của gia đình, sự hỗ trợ và hướng dẫn từ nhà trường cũng đóng vai trò quan trọng. Hoạt động giáo dục 5 tuổi ở các trường mầm non đều có chương trình tham quan và làm quen với trường tiểu học trong vùng giúp trẻ làm quen với môi trường lớp 1, tham gia một số hoạt động trải nghiệm... Các hoạt động này rất có ý nghĩa, giúp trẻ giảm bớt lo lắng và dần thích nghi với cuộc sống học đường mới.

Việc chuẩn bị sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là cả một quá trình; là nhiệm vụ của giáo viên, nhà trường và gia đình, song hình thức phải phù hợp với đặc điểm nhận thức, tâm sinh lý trẻ để trẻ bước vào lớp 1 một cách tự nhiên, vui vẻ và háo hức.

Thanh Vy

Tags Yên Bái giáo dục lớp một học sinh giỏi luyện chữ

Các tin khác
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trạm Tấu tích cực ôn luyện.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là học sinh khối 12 sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Trong giai đoạn ôn tập nước rút này, không ít học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, nếu kéo dài rất dễ làm suy giảm khả năng tập trung, ảnh hưởng đến kết quả ôn luyện, thi cử. Thế nên, bên cạnh việc ôn tập kiến thức, việc chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi cũng không kém phần quan trọng.

Các học sinh Việt Nam đoạt huy chương, gồm: Nguyễn Thành Duy (HC Đồng), Hà Duyên Phúc (HC Bạc), Nguyễn Thế Quân (HC Đồng), Trương Phi Hùng (HC Đồng), Nguyễn Nhật Minh (HC Đồng), Hoàng Tuấn Kiệt (HC Đồng), Thân Thế Công (HC Vàng), Trần Vũ Lê Hoàng (HC Đồng). Ảnh: TTXVN

Ngày 9/6, Bộ Giáo dục Đào tạo cho biết, 8/8 học sinh của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á (APhO) năm 2024 được tổ chức tại Malaysia, đều giành được Huy chương.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải trao quà hỗ trợ cho học sinh 12 Trường THPT Mù Cang Chải có hoàn canh khó khăn trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Sáng nay - 7/6, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mù Cang Chải đã đến thăm, gặp mặt, tặng quà động viên học sinh lớp 12 có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024.

Cô và trò Trường THCS&THPT Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn tích cực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, huyện Văn Chấn có 958 thí sinh đăng ký dự thi tại 4 điểm thi là Trường THPT Văn Chấn, Trường THPT Sơn Thịnh, Trường THCS&THPT Nghĩa Tâm và Trường THCS&THPT Nậm Búng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục