Đoàn Việt Nam dự thi tay nghề ASEAN 8

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/11/2010 | 8:11:10 AM

Cuộc thi tay nghề ASEAN lần thứ 8 đang diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) từ ngày 19 đến 24/11, Việt Nam đã cử 36 thí sinh tham dự cuộc thi này.

Các thí sinh Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 18/21 nghề.
Các thí sinh Việt Nam sẽ tham gia tranh tài ở 18/21 nghề.

Mục tiêu của cuộc thi là nâng cao tay nghề cho những người trẻ tuổi trong khu vực theo kịp mức chuẩn chung của thế giới. Tham dự cuộc thi là một lần thử sức cùng các thí sinh trong khu vực, nhưng cũng là để chuẩn bị cho việc Việt Nam đăng cai tổ chức cuộc thi năm 2014.
 
Có một từ quen thuộc mà người ta thường dùng để chỉ những bạn trẻ, đó là "Thợ". Và những người thợ này hoàn toàn có thể tự hào khi được tham gia vào một sự kiện của khu vực, sau khi họ đã giành chức vô địch cấp Quốc gia. Các thí sinh đều còn rất trẻ, độ tuổi từ 16 đến 22, họ đến từ các trường dạy nghề. Đề thi được cho trước hơn 2 tháng, nhưng đến ngày thi, đề sẽ được thay đổi ít nhất 30%.  
Thí sinh Đỗ Văn Nghĩa, Trường cao đẳng nghề cơ điện - xây dựng Tam Điệp (Ninh Bình) cho biết: “Đề thi tương đối khó với em. Tâm lý cũng căng thẳng hơn lúc thi ở nhà, nhưng em sẽ cố gắng thi đấu”.
 
Đề thi hàn năm nay cũng được đánh giá là khó. Chiếc máy hàn lincon electric 375 rất hiện đại, thí sinh Việt Nam được tiếp cận lần đầu nên còn rất lúng túng.
 
Ở nghề nấu ăn, thí sinh thi 5 bài bao gồm món ăn cầm tay, món khai vị, món vịt, món tráng miệng, và một thực đơn bí mật mà giám khảo sẽ tiết lộ vào ngày cuối cùng…  
 
Với các thí sinh ngành nghề ô tô, giám khảo sẽ làm hỏng 1 số bộ phận của xe và yêu cầu họ sửa chữa. Xe được sử dụng trong cuộc thi thuộc 6 hãng khác nhau của Nhật Bản, và đều được sản xuất trong năm 2010.
 
Ông Cheah Wing Yew, Trưởng ban giám khảo nghề công nghệ ô tô nhận định: “Việt Nam đã giành chức vô địch vào năm 2004 và các thí sinh Việt Nam có những kỹ năng rất tốt. Về các ngành nghề nói chung, tôi cũng thấy rằng tay nghề của những người trẻ tuổi khu vực ASEAN đang ngày một tăng cao và gần tiến được tới mức chuẩn chung của thế giới”.
 
Để chuẩn bị cho việc Việt Nam đăng cai cuộc thi tay nghề ASEAN 2014, với sự hỗ trợ của Hội đồng Anh ở Việt Nam, Tổng cục dạy nghề đã kết hợp đào tạo với các trường dạy nghề đạt chuẩn của thế giới. Đây là một cơ hội để chúng ta nâng cao chất lượng dạy và học nghề, đồng thời hướng các bạn trẻ học nghề, khắc phục tình trạng thừa thầy thiếu thợ trong nước.
 
Ông Dương Đức Lân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề - Bộ LĐTBXH cho biết: “Việt Nam tham gia thi tay nghề ASEAN từ năm 2001, chúng tôi thấy rằng, không phải đi thi để có giải này giải nọ, mà cái chính là học hỏi, có đến cuộc thi mới thấy những công nghệ mới nhất và kỹ xảo tôt nhất và chúng ta học hỏi được rất nhiều”. 
 
Hai thí sinh Việt Nam đến từ Hà Nam và Thái Bình, trong 3 ngày thi, họ được yêu cầu may một bộ vest theo mẫu và thiết kế một chiếc đầm. Họ rất tự tin về phần thi của mình và tự hào khi 3 năm trước đã quyết định chọn nghề may.  
 
Thí sinh Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp: “Em nghĩ không hẳn là cứ thi Đại học mới tốt, em chọn nghề may vì ngành nghề này hiện nay rất phát triển và em có rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong tương lai”. 
 
Hàng nghìn học sinh cấp 2, cấp 3 ở Bangkok được đưa tới hội thi để tham quan, đây là cách để các thầy cô giáo tranh thủ hướng nghiệp cho các em. Làm thợ cũng đáng tự hào và kiếm được nhiều tiền. Dĩ nhiên, nếu bạn là một người thợ giỏi.

(Theo VTV)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện và các nhà tài trợ tổ chức lễ khởi công điểm trường mầm non Kể Cả

Vừa qua, huyện Mù Cang Chải phối hợp với đoàn thiện nguyện Giải bóng đá C.I.A, nhà tài trợ kim cương của Giải, các doanh nghiệp kiến trúc – xây dựng, nội thất Hà Nội, Quỹ Trò nghèo vùng cao, các nhà tài trợ, các doanh nghiệp đồng hành đã tổ chức khởi công điểm trường mầm non Kể Cả, xã Chế Tạo, xã xa nhất của huyện.

Đại diện Quỹ Hy vọng, Sanofi Việt Nam và địa phương khởi công dự án tại huyện Tam Đường.

Các công trình vừa khởi công nằm trong dự án Vệ sinh học đường tại 20 điểm trường ở hai huyện vùng cao, do Sanofi Việt Nam tài trợ.

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục