Tưng bừng lễ khởi công xây dựng cầu Tuần Quán

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2015 | 3:15:31 PM

YênBái - YBĐT -  Sáng 29/6, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Tuần Quán tại địa phận thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái.

Hòa trong niềm vui, niềm tự hào của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang ra sức thi đua lao động sản xuất, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái ( 30/6/1945 -30/6/2015), sáng 29/6, tại địa phận thôn 5, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Tuần Quán.

Tới dự buổi lễ có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Thứ trưởng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Trung ương; Phạm Duy Cường- Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo cán bộ, công chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, học sinh đại diện cho các tầng lớp nhân dân trong tỉnh...

Công trình cầu Tuần Quán có vị trí chiến lược quan trọng trong việc kết nối hai bên tả ngạn và hữu ngạn của thành phố Yên Bái, nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của tỉnh. Dự án cầu Tuần Quán nằm trong hệ thống đường giao thông đã được xác định trong quy hoạch điều chỉnh chung của thành phố đến năm 2030, nằm trên trục giao thông quan trọng để kết nối, phát triển, mở rộng không gian đô thị và liên kết hệ thống giao thông giữa thành phố Yên Bái và tỉnh Yên Bái với các tỉnh lân cận. Công trình khi hoàn thành sẽ đánh dấu một bước phát triển quan trọng trong quá trình đô thị hóa, hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của tỉnh, góp phần quan trọng tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội của thành phố tỉnh lỵ.

Ngay khi Dự án được triển khai, chính quyền và nhân dân trên địa bàn thành phố, nhất là người dân trong vùng được hưởng lợi từ Dự án đã rất vui mừng, phấn khởi, đồng tình ủng hộ. Nhiều hộ gia đình đã tự nguyện di dời nhà cửa, đất đai, ruộng vườn nhường đất cho công trình để các nhà thầu thi công kịp tiến độ.

Nhằm mục tiêu hoàn thiện hệ thống đường giao thông thành phố Yên Bái trên cơ sở tận dụng tối đa năng lực kết cấu hạ tầng giao thông hiện có, Dự án công trình đường, cầu Tuần Quán nối từ đường tránh ngập thành phố Yên Bái đến quốc lộ 32C mới mở (điểm đầu nối với nút giao đền Rối, xã Tân Thịnh, điểm cuối thôn 5, xã Giới Phiên, đoạn quốc lộ 32C dự kiến mở mới) đi qua địa bàn các phường Đồng Tâm, Yên Ninh và hai xã Tân Thịnh, Giới Phiên của thành phố. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL 93, khổ K= 16m, bề rộng toàn cầu 17m, chiều dài cầu 414,6 m. Đường dẫn hai đầu cầu được thiết kế theo quy mô đường đô thị với chiều dài trên 3,5 km. Dự án có tổng mức đầu tư 674,736 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 521,461 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư...

Phát biểu tại lễ khởi công, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh  Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh: Cầu Tuần Quán là công trình đặc biệt quan trọng và hết sức cần thiết trong việc hoàn thiện hệ thống hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, là nguyện vọng thiết tha và mong đợi của bao thế hệ cán bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Đây cũng là cơ hội mở ra sự thông thương, kết nối với bên bờ hữu ngạn sông Hồng để mở rộng không gian xây dựng và phát triển đô thị thành phố Yên Bái, là động lực để thúc đẩy nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong thời kỳ hội nhập và phát triển, mở ra điều kiện và lợi thế thu hút đầu tư xây dựng khu đô thị mới, trung tâm dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và khu công nghiệp tại các xã hữu ngạn sông Hồng, từng bước nâng cao đời sống của người dân Yên Bái nói chung, thành phố Yên Bái nói riêng và phát triển dịch vụ công, hạ tầng kỹ thuật, môi trường, không gian, kiến trúc và cảnh quan đô thị của thành phố sinh thái đặc trưng vùng miền núi Bắc Bộ.
 
Để công trình đầu tư đảm bảo đúng quy trình, đạt chất lượng cao, hoàn thành đúng tiến độ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan cần thực hiện tốt một số nhiệm vụ:

Một là, ngành giao thông vận tải được UBND tỉnh giao làm chủ đầu xây dựng công trình thực hiện đúng chức năng quản lý chuyên ngành, chấp hành nghiêm các quy định của chủ đầu tư. Đặc biệt là làm tốt công tác quản lý đầu tư xây dựng, giám sát, kiểm tra, kiểm sát, đôn đốc thường xuyên, chặt chẽ quá trình thi công thực hiện Dự án, đảm bảo nguồn vốn đầu tư hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại buổi lễ.

Hai là, đề nghị cấp ủy, chính quyền thành phố Yên Bái và các xã, phường nơi công trình đi qua cần thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, tích cực tuyên truyền làm tốt công tác dân vận, phát huy cao độ quy chế dân chủ cơ sở, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng công trình cầu Tuần Quán để tạo sự đồng thuận và quyết tâm cao trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ba là, nhà thầu xây lắp phải có những giải pháp bố trí nhân lực hợp lý, có năng lực kỹ thuật cao, có đủ trang thiết bị tổ chức thi công tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế tại hiện trường, đảm bảo tuyệt đối an toàn, đạt chất lượng cao theo đúng tiến độ đã phê duyệt.

Bốn là, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh cần thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình triển khai Dự án, đồng thời phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho chủ đầu tư và các nhà thầu liên quan hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Năm là, các tổ chức, cá nhân, các xã, phường trong vùng Dự án, nhất là các tổ chức, hộ dân trong diện phải thu hồi đất, giải phóng mặt bằng hãy ủng hộ, chấp nhận chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước vì sự tiến bộ, phát triển của quê hương Yên Bái, vì tương lai tươi sáng của thế hệ con cháu, sớm chấp hành việc di dời, giải phóng mặt bằng theo quy định, đáp ứng kịp thời tiến độ thi công Dự án....
 
Ngay sau khi các đồng chí lãnh đạo tỉnh tiến hành lễ động thổ công trình, hàng trăm công nhân thuộc các nhà thầu đã bắt tay vào thi công những hạng mục đầu tiên của Dự án. Tin rằng, với quyết tâm cao độ của tỉnh, sự đồng lòng, hợp sức của người dân cũng như đơn vị thi công, cầu Tuần Quán sẽ sớm hoàn thành (dự kiến vào tháng 7 năm 2017), không những để thực hiện mục tiêu đưa thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II mà còn đánh dấu mốc trong những công trình trọng điểm, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa – hiện đại hóa trên quê hương Yên Bái. 

 Một số hình ảnh tại lễ khởi công công trình cầu Tuần Quán: 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, trung ương tiến hành lễ động thổ công trình cầu Tuần Quán

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khởi công cầu Tuần Quán

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đông đảo người dân đến chứng kiến lễ khởi công


Ngay sau lễ động thổ, các nhà thầu đã bắt tay vào thi công những hạng mục đầu tiên của Dự án

   Văn Tuấn – Đức Toàn

Các tin khác

Tiếp tục Chương trình công tác, ngày 29/3, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra Dự án đường kết nối huyện Mường La, tỉnh Sơn La, các huyện Than Uyên, Tân Uyên, tỉnh Lai Châu và các huyện Mù Cang Chải, Văn Chấn, Văn Yên của tỉnh Yên Bái với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn từ xã Nậm Có đến đỉnh Tà Cua Y.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Ngày 29/3, Thanh tra Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tuyên truyền, phổ biến Luật Thanh tra 2022 và các văn bản hướng dẫn thi hành đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan thanh tra. Đồng chí Dương Quốc Huy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ chủ trì Hội nghị.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính  chủ trì họp Phiên thứ 10 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải

Thủ tướng nhấn mạnh, khối lượng công việc triển khai năm 2024 là rất lớn, đòi hỏi các các bộ, ngành, địa phương cần tích cực, quyết liệt hơn nữa, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Sáng nay - 29/3, đồng chí Đỗ Đức Duy - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tiêu cực (BCĐ PCTNTC) tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 8 của BCĐ để đánh giá kết quả hoạt động quý I, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục