Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thị Thanh Trà tại cuộc gặp mặt nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/3/2018 | 11:46:51 AM

YBĐT - Sáng 8/3, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh nhân kỷ niệm 108 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3/1910- 8/3/2018). Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì và có bài phát biểu tại buổi gặp mặt. Báo Yên Bái xin trân trọng gửi tới quý vị và các bạn!



- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh,
- Thưa các đồng chí cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp!
- Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong không khí của những ngày đầu xuân, hòa trong niềm vui hân hoan, phấn khởi của phụ nữ cả nước tưng bừng kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và 1978 năm cuộc khởi nghĩa lịch sử Hai Bà Trưng, hôm nay, Tỉnh uỷ trọng thể tổ chức buổi gặp mặt cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp để biểu dương, tôn vinh những cống hiến, đóng góp của chị em và là dịp để các chị, các em được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và cùng nhau khắc sâu thêm niềm tự hào dân tộc, tự hào về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam: "Anh hùng - Bất khuất - Trung hậu - Đảm đang”, tạo động lực, tinh thần và luồng sinh khí mới để chị em không ngừng rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành trong cuộc sống và công việc; góp phần xây dựng quê hương Yên Bái của chúng ta ngày càng giàu đẹp.

Là một nữ lãnh đạo, tôi rất vui mừng và tràn đầy cảm xúc được gặp mặt đông đủ chị em cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của tỉnh. Với tình cảm chân thành, sâu sắc nhất của mình, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các đồng chí đại biểu cùng toàn thể chị em nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp tới dự buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, tôi trân trọng cảm ơn, tri ân và gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới mẹ Việt Nam anh hùng, các bà, các mẹ, các chị cùng toàn thể chị em phụ nữ trong tỉnh. Chúc các đồng chí và chị, em năm mới sức khoẻ, hạnh phúc và thành công!

- Thưa các đồng chí,
- Thưa toàn thể chị em!

Trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những cống hiến, đóng góp to lớn, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ thủa bình minh của lịch sử dân tộc, phụ nữ nước ta đã nêu cao tinh thần yêu nước bất khuất, mà tiêu biểu là chiến công hiển hách đập tan chính quyền đô hộ của nhà Đông Hán, lập nên nền độc lập tự chủ đất nước của Nữ vương đầu tiên trong lịch sử là Trưng Trắc và Trưng Nhị; đến những chiến công to lớn trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược có sự đóng góp của nữ chiến sỹ cộng sản Việt Nam đầu tiên: Nguyễn Thị Minh Khai, nữ anh hùng đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam: Nguyễn Thị Chiên, nữ tướng duy nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam: Nguyễn Thị Định; những tấm gương yêu nước của nữ anh hùng lực lượng vũ trang trẻ nhất: Võ Thị Sáu, nữ sinh viên yêu nước can đảm Võ Thị Thắng...v.v. 

Cùng với sự hy sinh cao cả của các Mẹ Việt Nam anh hùng, các nữ chiến sỹ cách mạng đã trở thành biểu tượng bất tử. 8 chữ vàng "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” mà Bác Hồ kính yêu và nhân dân trao tặng chính là sự ghi nhận sâu sắc tinh thần yêu nước nồng nàn, trí thông minh, sáng tạo, lòng nhân ái và đức hy sinh vô bờ bến của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong ngày vui hôm nay, chúng ta càng tự hào hơn về truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và luôn ghi nhớ công lao to lớn của các bậc tiền nhân, các nữ anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh cả cuộc đời và tuổi thanh xuân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước; những tấm gương sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng mãi mãi khắc ghi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam, thôi thúc chúng ta vững bước tiến theo trên con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn.



- Thưa các đồng chí,
- Thưa toàn thể chị em!

Trong suốt quá trình cách mạng, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo công tác phụ nữ và thực hiện mục tiêu bình đẳng giới, phát huy cao độ vai trò, tiềm năng to lớn và không ngừng nâng cao địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội, phụ nữ nước ta luôn gắn bó và phấn đấu hy sinh cho lý tưởng của Đảng, cho chế độ XHCN. 

Đặc biệt trong thời kỳ đổi mới, chủ trương của Đảng về công tác phụ nữ và bình đẳng giới được thể hiện sâu sắc và xuyên suốt trong nghị quyết đại hội Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác vận động phụ nữ và công tác cán bộ nữ. Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách cụ thể nhằm bồi dưỡng, đào tạo, phát huy vai trò của phụ nữ nói chung, đội ngũ cán bộ nữ nói riêng và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Qua đó, các tầng lớp phụ nữ đã không ngừng phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, sáng tạo vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tích cực học tập, lao động, công tác và đạt nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thực tiễn đã xuất hiện ngày càng nhiều những tấm gương phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, quản lý kinh doanh, hoạt động nghệ thuật... tham gia tích cực vào quá trình hoạch định và thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; hàng ngàn chị em được phong tặng danh hiệu anh hùng, chiến sỹ thi đua toàn quốc, các nhà khoa học, nhà quản lý xuất sắc, nhiều chị được tín nhiệm giữ vị trí trọng trách lớn trong bộ máy lãnh đạo Đảng, Nhà nước, bộ, ban, ngành trung ương cũng như các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở, góp phần quan trọng khẳng định vai trò của phụ nữ và không ngừng nâng cao vị thế của phụ nữ Việt Nam trong nước, trong khu vực và quốc tế. Những đóng góp bền bỉ, thầm lặng của các thế hệ phụ nữ ngày càng tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và tiếp tục khẳng định lời dạy của Bác Hồ "Non sông gấm vóc Việt Nam, do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ".

- Thưa toàn thể chị em!

Cùng với sự trưởng thành của phụ nữ cả nước, trong những năm qua, quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy, chính quyền; phụ nữ các dân tộc tỉnh Yên Bái cùng đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp đã không ngừng đổi mới, phát huy truyền thống tốt đẹp, cố gắng nỗ lực vươn lên, đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh nhà. Nổi bật trên một số lĩnh vực như: tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề bình quân hằng năm đạt trên 65%, được tạo việc làm đạt trên 42%; tỷ lệ lao động nữ có tay nghề cao tăng so với giai đoạn trước. Tỷ lệ lao động nữ trong lĩnh vực giáo dục đạt 77% (cao hơn mặt bằng chung cả nước); tỷ lệ học sinh nữ các cấp đạt khoảng 52%; hầu hết trẻ em nữ đều được tạo điều kiện đến trường đúng độ tuổi; đặc biệt, tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia đầu năm 2018 vừa qua số học sinh nữ đạt giải chiếm gần 46%. 

Tỷ lệ lao động nữ trong lĩnh vực y tế đạt 63% (cao hơn mặt bằng chung cả nước). Công tác chăm sóc sức khoẻ của phụ nữ có nhiều tiến bộ mới, tuổi thọ phụ nữ bình quân đạt 72 tuổi (gần bằng mức bình quân cả nước).

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ nữ có sự chuyển biến tích cực về cả số lượng và chất lượng; có đủ phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực và tinh thần trách nhiệm, luôn vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ đảng viên nữ kết nạp mới hằng năm luôn chiếm trên 45%; tỷ lệ đảng viên nữ toàn tỉnh chiếm 34,2%. Số lượng cán bộ, công chức, viên chức, doanh nhân nữ của tỉnh ngày một nhiều (tỷ lệ cán bộ nữ trong các cơ quan Đảng chiếm 38,2%; trong cơ quan mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chiếm 45,6%; trong cơ quan chính quyền chiếm 57,1%; trong các Hội chiếm 32,7%). 

Số lượng cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm các chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp ngày một nâng lên (có 39 lượt cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm các chức danh chủ chốt các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể cấp tỉnh; có 97 lượt cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm các chức danh chủ chốt cấp huyện; 247 lượt cán bộ nữ cấp xã luân chuyển giữ chức danh chủ chốt cấp xã). Từ đó, tỷ lệ nữ lãnh đạo, quản lý của tỉnh ngày một tăng lên (tỉnh ta đã có lãnh đạo chủ chốt là nữ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh có 09 đồng chí nữ, chiếm 17,7%; có 02/06 đại biểu Quốc hội là nữ, chiếm 33,3%; có 22/57 đại biểu HĐND là nữ, chiếm 38,6%; có 32 đồng chí nữ là trưởng, phó các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, chiếm 19,7%; có 82 đồng chí cấp ủy viên cấp huyện và tương đương là nữ, chiếm 19%; có 453 cấp ủy viên cấp xã là nữ, chiếm 19,1%; số nữ cán bộ có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ là 25%; nữ giám đốc công ty, chủ doanh nghiệp chiếm 26,7%).

Có thể khẳng định: Thời gian qua, bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ của tỉnh đã đạt những thành tựu quan trọng. Chị em đã được quan tâm, tạo cơ hội tốt hơn để nâng cao trình độ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Cán bộ nữ đã có sự vươn lên và phát triển mạnh mẽ, đảm nhận và khẳng định mình trên các cương vị lãnh đạo, quản lý. Và thực tiễn ở nhiều địa phương, cơ sở, phụ nữ chính là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua yêu nước, luôn tích cực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; đồng thời vẫn làm tốt thiên chức người vợ, người mẹ, xây đắp hạnh phúc gia đình.

Qua phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, có rất nhiều chị em nêu gương sáng trong các cơ quan, đơn vị, trong cộng đồng xã hội, không ngừng rèn luyện học tập, sáng tạo, phát huy tài năng, trí tuệ, bản lĩnh, tinh thần tự chủ, ý chí vượt lên khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao (như 1- Chị Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện vùng cao, đặc biệt khó khăn Mù Cang Chải; 2- Chị Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Việt Thành, huyện  Trấn Yên; 3- Chị Nguyễn Thị Hoa - Chủ tịch Hội phụ nữ mẫu mực, hết lòng vì phong trào phụ nữ của phường Hợp Minh, thành phố Yên Bái; 4- Chị Bùi Thị Sửu - Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình, Chủ tịch Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Yên Bái với danh hiệu "Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2016”, Doanh nhân văn hóa - nữ tướng thời bình, Nữ doanh nhân thời đại Hồ  Chí Minh...) và rất nhiều, rất nhiều những tấm gương chị em lãnh đạo, quản lý tiêu biểu, xuất sắc các cấp, các ngành đã đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của quê hương Yên Bái chúng ta.

Sự trưởng thành của phong trào phụ nữ, cùng những kết quả mà phụ nữ Yên Bái nói chung và nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trong tỉnh đạt được trong thời gian vừa qua đã được Đảng và Nhà nước và tỉnh ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Nhiều tập thể, cá nhân là nữ được phong tặng danh hiệu Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, bằng khen của các bộ, ngành Trung ương; hàng chục cá nhân được phong tặng danh hiệu nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sỹ ưu tú. Thay mặt Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng và những thành tích mà chị em phụ nữ tỉnh ta đã đạt được trong thời gian qua!

Thưa các đồng chí!

Sự có mặt đông đủ của đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp hôm nay khẳng định sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền, các cấp, các ngành đối với phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng; đồng thời cũng là sự ghi nhận, trân trọng, tôn vinh những nỗ lực, cố gắng, phấn đấu không mệt mỏi của chị em trong phong trào phụ nữ và sự nghiệp phát triển của tỉnh nhà. Cuộc gặp mặt hôm nay cho mỗi chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam, vinh dự được Đảng, Nhà nước và tỉnh quan tâm chăm lo; phấn khởi, vui mừng về những đóng góp của phụ nữ tỉnh nhà nói chung và của đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý nói riêng; qua đó thôi thúc mỗi chị em chúng ta phải không ngừng học tập, rèn luyện, tự tin, tự trọng, nhân hậu, bản lĩnh, trí tuệ, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, xứng đáng với sự quan tâm, chăm lo của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Nhân dịp này, tôi thay mặt toàn thể chị em dự buổi gặp mặt hôm nay, xin trân trọng cảm ơn các thế hệ lãnh đạo tỉnh, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, các đồng chí, đồng nghiệp nam giới đã dành cho phụ nữ sự quan tâm động viên, khích lệ, tạo điều kiện để chị em phụ nữ có môi trường chính trị - xã hội để phấn đấu và tham gia đóng góp ngày càng nhiều hơn vào công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

- Thưa các đồng chí,
- Thưa toàn thể chị em!

Sau 02 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế tiếp tục có sự chuyển dịch đúng hướng; lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, nhất là xây dựng nông thôn mới được quan tâm, đạt kết quả cao; công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục phát triển; thu ngân sách đạt kết quả vượt bậc; kinh tế đối ngoại và thu hút đầu tư có nhiều khởi sắc. Văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, lĩnh vực giáo dục, y tế và đảm bảo an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả khá. Quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường, đảm bảo tốt an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Xây dựng Đảng bộ và xây dựng hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng. Thực hiện 21 chỉ tiêu chủ yếu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, đến nay hầu hết đều đạt từ 60% đến 70%, có chỉ tiêu đã vượt cả Nghị quyết Đại hội. 

Tuy nhiên, tỉnh ta còn nghèo, năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu, đời sống của nhân dân còn nhiều khó khăn; trong khi chúng ta ở đây dự buổi gặp mặt, trong toàn tỉnh còn rất nhiều những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, đời sống nghèo nàn, lạc hậu, bị bạo hành, bị xâm hại, phân biệt đối xử… chúng ta suy nghĩ và hành động như thế nào để giúp đỡ chị em vượt qua những rào cản, định kiến về giới, có điều kiện, cơ hội vươn lên xây dựng cuộc sống ấm no, bình đẳng, hạnh phúc? 

Mặt khác, chúng ta đều biết xu thế phát triển của thời đại với cuộc cách mạng khoa học - công nghệ lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ như vũ bão vừa là cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức mới, nếu chúng ta không không tận dụng được hội và vượt qua thách thức thì tỉnh ta sẽ không thể hội nhập và phát triển. Trong khi đó, Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh ta đặt ra mục tiêu: "Xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc". Đây là khát vọng lớn của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhưng lại là nhiệm vụ chính trị đầy khó khăn, thách thức, đòi hỏi sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có vai trò quan trọng, không thể tách rời của chị em phụ nữ chúng ta, đặc biệt là đội ngũ cán bộ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp.

Với mong muốn tập hợp, phát huy tài năng, trí tuệ, lòng nhân ái và truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, để phụ nữ Yên Bái không ngừng "Đoàn kết, sáng tạo, chủ động hội nhập", đóng góp mạnh mẽ, to lớn hơn nữa vào công cuộc phát triển quê hương, đất nước, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và chị em cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp quan tâm làm tốt một số nội dung chủ yếu sau: 

Một là: Tiếp tục nâng cao nhận thức về bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Đảng, Nhà nước về công tác phụ nữ trong tình hình mới; coi công tác phụ nữ là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của toàn xã hội và từng gia đình để xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo bước chuyển biến rõ rệt về chất lượng, hiệu quả công tác phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ nữ và giới thiệu nữ quần chúng ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, rèn luyện, tạo cơ hội tham gia vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, đoàn thể trong hệ thống chính trị của tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, cán bộ nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp đạt từ 25% trở lên; nữ đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp từ 35% đến 40%; các cơ quan, đơn vị có tỷ lệ nữ từ 30% trở lên, nhất thiết có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ (Trong tháng tới, Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ ban hành Đề án "Đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng trí thức trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số; tạo nguồn cán bộ chiến lược của tỉnh đến năm 2030, định hướng đến năm 2030” để đưa ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể hóa mục tiêu trên).

Hai là, các cấp ủy Đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh năm 2018 và 4 mục tiêu Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016 - 2020; các mục tiêu liên quan đến giới trong 17 mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của tỉnh Yên Bái, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nữ, tăng quyền và tạo cơ hội cho tất cả phụ nữ và trẻ em gái, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội địa phương; quan tâm chăm lo nhiều hơn nữa cho phụ nữ dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để họ có cơ hội tiến bộ, vươn lên trong cuộc sống và xã hội.

Ba là, điều quan trọng là bản thân mỗi chị em phụ nữ cần cố gắng vươn lên, xóa bỏ tư tưởng tự ti, an phận, thủ thường; tự giác tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ Việt Nam "Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; nêu cao tinh thần tự lực, tự chủ, đoàn kết, có ý chí vượt khó vươn lên. Nâng cao vai trò của phụ nữ trong xây dựng gia đình; đặc biệt quan tâm xây dựng gia đình văn hoá, no ấm, hạnh phúc, tiến bộ; thực sự là trụ cột tình cảm trong gia đình, thắp sáng niềm tin, ước mơ, hy vọng và tình yêu thương, hạnh phúc cho mỗi thành viên trong gia đình; nêu cao lòng nhân ái, khoan dung, tình đoàn kết, quý trọng, giúp đỡ lẫn nhau trong gia đình và xã hội, xứng đáng là người phụ nữ thời đại mới.

Riêng mỗi đồng chí nữ lãnh đạo, quản lý cần ý thức đầy đủ về trách nhiệm to lớn của mình trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, không ngừng rèn luyện, trau dồi đạo đức cách mạng, nêu gương sáng trong cuộc sống và công tác, tận tâm, tận tụy, thủy chung, đoàn kết, trách nhiệm, hết lòng vì nhân dân phục vụ, vì sự phát triển của tỉnh; tích cực nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, trong mọi điều kiện dù khó khăn, gian khổ, thách thức, áp lực, khắc nghiệt đến đâu cũng cần phát huy cao độ bản lĩnh, nghị lực, sức sáng tạo, ý chí quyết tâm vượt lên để hoàn thành tốt nhiệm vụ, khẳng định mình, trở thành người cán bộ nữ "giỏi việc nước, đảm việc nhà", năng động, thích ứng và hội nhập với xã hội hiện đại, có bản lĩnh chính trị và tư tưởng vững vàng, tự tin, nghiêm túc trong công việc để cống hiến được nhiều hơn, tốt hơn cho quê hương, đất nước.

- Thưa các đồng chí,
- Thưa toàn thể chị em!

Tương lai phát triển của mỗi chị em chúng ta ngày nay phụ thuộc vào năng lực trí tuệ, tinh thần học hỏi, đoàn kết, bản lĩnh trong cuộc sống, khả năng tự chủ, sáng tạo, ý chí vươn lên, nhân cách đạo đức, tâm hồn trong sáng, nhân hậu, tác phong làm việc và sức khoẻ tốt. Chúng ta cần biết phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam cùng với việc tiếp thu kịp thời những giá trị văn minh của nhân loại để vững tin bước vào giai đoạn cách mạng mới.

Tôi tin tưởng rằng: Với sự quan tâm của Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - UBMTTQVN tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của chị em, nhất định phụ nữ Yên Bái nói chung và đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý các cấp sẽ ngày càng phát triển và trưởng thành, góp phần vào sự thành công của công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá trên quê hương Yên Bái thân yêu của chúng ta.

Một lần nữa, tôi xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các đại biểu lời chúc tốt đẹp nhất; chúc chị em phụ nữ và đội ngũ nữ lãnh đạo, quản lý chúng ta luôn tươi trẻ, đoàn kết, trí tuệ, hạnh phúc và tiến bộ!

Xin trân trọng cảm ơn!


Các tin khác
Đồng chí Hà Huy Tập

Sự nghiệp cách mạng vẻ vang của đồng chí Hà Huy Tập đã để lại bài học vô cùng quý giá về lý tưởng cộng sản, về tinh thần học tập, rèn luyện, phấn đấu không ngừng, về ý chí chiến đấu đến hơi thở cuối cùng vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc, ấm no của Nhân dân.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tặng quà gia đình ông gia đình ông Nguyễn Xuân Hợi, thôn Yên Hòa, xã Yên Hợp là thân nhân gia đình liệt sỹ

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), chiều ngày 23/4, đồng chí Nguyễn Thế Phước - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đến thăm, tặng quà gia đình thân nhân liệt sỹ, chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Phan Văn Anh – Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thăm và tặng quà động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa Khoa tỉnh.

Sáng 23/4, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam Phan Văn Anh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương, viếng và chia buồn với gia đình các nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái đang điều trị tại Khoa Chấn thương - Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu chỉ đạo tại lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Sáng 22/4, đồng chí Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã dự khai mạc lớp bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý tại Viện Quản trị và Công nghệ (FSB) thuộc Tập đoàn FPT (lớp 1) do Tỉnh ủy Yên Bái phối hợp với Viện tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục