Tuyên dương người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm 2018:

Trách nhiệm người uy tín

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2018 | 7:56:32 AM

YBĐT - Đó luôn là điều mà ông Lý Văn Thủy luôn trăn trở từ khi ông trở thành người uy tín trong cộng đồng người Dao ở thôn Khe Loóng, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên.

Ông Lý Văn Thủy (bên phải) trao đổi kinh nghiệm vận động nhân dân.
Ông Lý Văn Thủy (bên phải) trao đổi kinh nghiệm vận động nhân dân.

Ông Thủy tâm sự: "Từ khi được nhân dân tin tưởng bầu là người có uy tín trong cộng đồng, bản thân tôi luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, dốc sức hoàn thành nhiệm vụ Đảng và Nhà nước giao phó. Tôi hiểu rằng, bản thân trước hết phải luôn gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, nói trước, làm trước, lời nói đi đôi với việc làm. Còn đối với bà con, phải thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, tình cảm của họ để tìm cách tiếp thu đồng thời định hướng, tuyên truyền để dân hiểu, dân làm theo đúng pháp luật”. 

Tư duy ấy vẫn luôn đi theo ông trong suốt quá trình là cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Bởi vậy, khi chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến với thôn Khe Loóng, ông Thủy chính là người tiên phong.

Ông Thủy đi đầu tự nguyện hiến hơn 1.000 m2 đất để làm đường giao thông. Làm rồi ông vận động anh em, người thân trong gia đình, dòng họ mình cùng thực hiện. Chỉ thời gian ngắn, mặt bằng làm 3 km đường giao thông liên thôn được giải phóng hoàn toàn. 

Nhưng rồi khó khăn lại tiếp nối khi chính quyền vận động nhân dân Khe Loóng đóng góp 400.000 đồng/khẩu để có đủ kinh phí làm đường bên cạnh sự hỗ trợ Nhà nước. Nhiều hộ không đồng ý vì đó là số tiền không hề nhỏ, ông lại kiên trì đến từng nhà vận động.

 Ông Thủy luôn xác định, nông thôn mới là cơ hội để đưa đồng bào đến một cuộc sống tốt đẹp hơn song đây không phải là 1 dự án đầu tư. Nhà nước chỉ hỗ trợ các cơ sở thiết yếu, còn nhân dân vẫn đóng vai trò chủ thể trực tiếp tham gia và trực tiếp hưởng lợi. Đó luôn là tư tưởng cốt lõi, xuyên suốt mỗi khi ông đi vận động, tuyên truyền. 

Đến nhà ai, ông Thủy cũng nhẹ nhàng phân tích, tác động sâu đến tâm lý đồng bào bằng cách tích cực chia sẻ về lợi ích của các tuyến đường khi được hoàn thành, thương lái có thể vào tận rừng thu mua quế, giao thương xuyên suốt, không còn tình trạng ép giá; cũng không còn những con đường lầy lội phải đeo ủng mỗi khi trời mưa; trẻ em không phải lấm lem bùn đất mỗi khi tới trường... 

Ông còn đứng ra làm thủ quỹ, công khai minh bạch các khoản thu chi khiến người dân ngày càng tin tưởng, tích cực đóng góp trên 200 triệu đồng, hơn 2.500 ngày công xây dựng đường bê tông và các công trình công cộng khác.

Cùng với xây dựng nông thôn mới, ông Thủy luôn đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là vận động con cháu, dòng họ và nhân dân trong thôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, đoàn kết với các thôn trong xã cùng nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Hiện, tỷ lệ hộ nghèo ở Khe Loóng giảm còn 6%, thu nhập bình quân đầu người đạt 29 triệu đồng/người/năm. Đối với ông Thủy, trách nhiệm của người có uy tín là khiến cho dân tin, dân hiểu, dân làm theo. Một khi nhân dân đồng thuận thì công việc dù khó đến mấy vẫn sẽ thành công.

Hoài Anh

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục