Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh tại Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2024 | 3:16:20 PM

YênBái - Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

>> Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh giám sát chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại huyện Lục Yên

Thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về thực hiện một số chính sách pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch, huyện Lục Yên đã ban hành các văn bản để hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn triển khai thực hiện.

Các địa phương đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn triển khai chính sách đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn; tổ chức rà soát, lựa chọn để lập hồ sơ đối với các đối tượng có nhu cầu hưởng hỗ trợ và đủ điều kiện theo quy định

Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết, đến nay huyện đã triển khai thực hiện được 3/11 chính sách. Đó là, hỗ trợ kinh phí thành lập và duy trì hoạt động đội văn nghệ quần chúng phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại các thôn, bản có hoạt động du lịch cộng đồng; hỗ trợ truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể; hỗ trợ duy trì, phát triển làng nghề, làng nghề truyền thống phục vụ du lịch, với tổng số kinh phí đã được hưởng hỗ trợ là 771 triệu đồng. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Năm 2023, số khách du lịch đến với huyện trên 110 nghìn lượt; trong đó khách quốc tế 15.500 lượt; doanh thu  đạt 94,4 tỷ đồng.


Lãnh đạo UBND huyện Lục Yên báo cáo, giải trình với đoàn giám sát HĐND tỉnh.
 
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các chính sách trên địa bàn huyện vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, hiện nay một số địa phương chưa có đề xuất hưởng hỗ trợ các chính sách từ Nghị quyết; việc lập hồ sơ đề nghị đối với các đối tượng thụ hưởng của các xã chậm; một số chính sách của Nghị quyết chưa triển khai thực hiện được do còn có những vướng mắc về cơ chế quy định đối tượng thụ hưởng.

Một số địa phương chưa thực sự quan tâm trong công tác tuyên truyền, triển khai, hướng dẫn các đối tượng có đủ điều kiện để đăng ký thụ hưởng chính sách; nhận thức của một số cơ sở kinh doanh du lịch còn hạn chế, do đó chưa nghiên cứu và đăng ký nhu cầu thụ hưởng chính sách…

Tại buổi làm việc, huyện Lục Yên đề nghị HĐND tỉnh xem xét, bổ sung thêm chính sách mới về hỗ trợ tổ chức các lễ hội truyền thống gắn với phát triển du lịch; xem xét, tăng mức hỗ trợ đối với chính sách hỗ trợ duy trì hoạt động của đội văn nghệ truyền thống; điều chỉnh một số nội dung của chính sách hỗ trợ đầu tư mua sắm thiết bị thu gom rác thải tại các thôn, bản, tổ dân phố có hoạt động du lịch cộng đồng và địa điểm có hoạt động du lịch…

Đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12/2021/NQ-HĐND về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025, huyện thường xuyên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đăng ký nhu cầu, vị trí việc làm để đề xuất với UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng công chức, viên chức, đảm bảo bố trí nguồn nhân lực cho các cơ quan, đợn vị thuộc huyện.

Huyện đã thu hút được 3 giáo viên có trình độ đại học sư phạm tiếng Anh, Tin học về công tác tại các cơ sở giáo dục thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; tuy nhiên, ở một số lĩnh vực khác đang có khó khăn do không có nguồn tuyển.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Lục Yên.

Qua giám sát thực tế và làm việc với UBND huyện, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Quỳnh Khánh ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, triển khai của cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc thực hiện các chính sách của HĐND tỉnh. 

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị huyện tiếp tục quan tâm công tác chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn tổ chức thực hiện, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn.

Tiếp tục rà soát việc thực hiện các chính sách để có kiến nghị, đề xuất với tỉnh điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp với thực tế triển khai, nâng cao hiệu quả chính sách. Gắn kết, lồng ghép nguồn lực, thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh như: Các chương trình mục tiêu quốc gia; chính sách hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo nghị quyết HĐND tỉnh; Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh.

Quan tâm việc thực hiện thí điểm mô hình du lịch cộng đồng, xem xét những khó khăn trong việc triển khai để có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện để phát triển mô hình và đề xuất với tỉnh chính sách hỗ trợ phù hợp. Khi các địa phương đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới, đề nghị huyện quan tâm các đối tượng đào tạo nghề ngắn hạn và trung cấp, cao đẳng, theo Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉn ghi nhận và tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của huyện để tổng hợp kiến nghị lên cấp có thẩm quyền giải quyết.

Đức Toàn

Tags Yên Bái giám sát nghị quyết phát triển du lịch đất Ngọc Vũ Quỳnh Khánh

Các tin khác
Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục