* Tại huyện Trấn Yên:
Các đồng chí: Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã dự Lễ công bố quyết định thành lập và đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên vào hoạt động.
Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên có trụ sở được đặt tại Văn phòng UBND huyện Trấn Yên tại tổ 6, thị trấn Cổ Phúc. Đây là đầu mối tập trung cán bộ, công chức các phòng, ban, cơ quan đóng trên địa bàn huyện tiếp nhận và phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện.
Theo đó, các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: bảo hiểm xã hội, tài nguyên – môi trường, xây dựng, giao thông vận tải, công thương, nông nghiệp, kế hoạch và đầu tư, tài chính, tư pháp, y tế, văn hóa, thông tin - truyền thông, nội vụ, giáo dục và đào tạo, thanh tra, lao động - thương binh và xã hội được đưa vào giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trấn Yên từ ngày 1/4.
Trước mắt, huyện bố trí 12 cán bộ, chuyên viên, gồm lãnh đạo bộ phận và các chuyên viên chuyên trách, kiêm nhiệm của các phòng, ban cấp huyện trực tiếp trực, tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận.
Phát biểu tại Lễ công bố, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Hoàng Xuân Nguyên đánh giá cao những nỗ lực của Trấn Yên trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính, kịp thời đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã đi vào hoạt động.
Đồng chí mong muốn huyện Trấn Yên làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụvà nội quy, quy chế hoạt động; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để đưa vào thực hiện tại Bộ phận đảm bảo chính xác, đầy đủ, đúng quy định; thực hiện tốt việc phân cấp, ủy quyền cho cán bộ, công chức; phấn đấu đến hết quý II/2019 có 50% số thủ tục hành chính phát sinh tại Bộ phận được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ.
* Tại huyện Trạm Tấu:
Dự Lễ công bố quyết định thành lập và đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trạm Tấu vào hoạt động có đồng chí Đặng Trần Chiêu - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.
Căn cứ Thông báo số 262 ngày 08/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sau một thời gian tích cực chuẩn bị về nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị…, Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và 11 xã, thị trấn đã đảm bảo đầy đủ các điều kiện, chính thức đi vào hoạt động.
Đồng chí Đặng Trần Chiêu kiểm tra tình hình hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Trạm Tấu.
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đặng Trần Chiêu nhấn mạnh: Những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn xác định công tác cải cách thủ tục hành chính là một trong những khâu đột phá chiến lược, là nhiệm vụ trọng tâm; qua đó, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và đã thu được nhiều kết quả tích cực.
Việc Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đề ra chủ trương thành lập Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện và cấp xã nhằm tạo sự liên thông với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh để tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã.
Đến nay, Yên Bái là một trong số ít các tỉnh, thành trên cả nước đã thành lập được Bộ phận Phục vụ hành chính công ở cả 3 cấp: tỉnh, huyện, xã và đây thực sự là bước tiến lớn trong quá trình cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh.
* Tại huyện Lục Yên:
Sáng 1/4, UBND huyện Lục Yên tổ chức Lễ công bố hoạt động Bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện. Đồng chí Nguyễn Văn Lịch - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Phan Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh dự Lễ công bố.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Lục Yên kiểm tra cơ sở vật chất Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện.
Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Lục Yên có nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính của huyện, kể cả thủ tục hành chính của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn.
UBND huyện bố trí cơ sở vật chất làm việc, 13 cán bộ công chức, viên chức thuộc 11 cơ quan và Văn phòng Đăng ký đất đai, là những người có kinh nghiệm làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, có tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu đề ra.
Phát biểu tại buổi lễ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lịch đề nghị huyện Lục Yên làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phạm vi tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đông đảo các tầng lớp nhân dân.
Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, nội quy, quy chế hoạt động của Bộ phận Phục vụ hành chính công các cấp; kiên quyết phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính để đưa vào thực hiện tại Bộ phận bảo đảm chính xác, đầy đủ, đúng quy định, xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết từng thủ tục hành chính.
Tiếp tục rà soát, tham mưu thực hiện tốt việc phân cấp, ủy quyền cho cán bộ, phấn đấu đến hết quý II/2019 có tối thiểu 50% số thủ tục hành chính phát sinh tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện được tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt tại chỗ; phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định...
* Tại thị xã Nghĩa Lộ:
Đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ đã dự công bố Quyết định thành lập, đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công thị xã và các xã, phường vào hoạt động.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến kiểm tra hoạt động phần mềm của Bộ phận Phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ.
Bộ phận Phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ là đơn vị hành chính đặc thù thuộc Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền thị xã với 14 cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm thuộc các cơ quan chuyên môn của thị xã.
Đây là đầu mối tập trung hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, chuyển hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp thị xã và cấp xã, phường theo danh mục các thủ tục hành chính đã ban hành.
Hoạt động của Bộ phận sẽ góp phần tăng cường việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện thủ tục hành chính và xử lý kịp thời những vướng mắc, những vấn đề phát sinh, phản ánh về thủ tục hành chính tại chỗ.
Ngay sau lễ công bố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến cùng lãnh đạo các ban, ngành đã kiểm tra hoạt động tại trụ sở Bộ phận Phục vụ hành chính công thị xã Nghĩa Lộ. Cùng ngày, Bộ phận Phục vụ hành chính công 7 xã, phường trên địa bàn thị xã cũng chính thức đi vào hoạt động tại trụ sở UBND các địa phương.
Hùng Cường - Lê Phiên - Quang Thiều - Nguyễn Thư