Toàn văn phát biểu của Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy tại buổi gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/12/2019 | 11:55:01 AM

YênBái - Tại buổi gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đã nhiệt liệt chúc mừng những chiến công oanh liệt, truyền thống anh hùng của quân và dân cả nước và của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh Yên Bái trong suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước. Báo YBĐT trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh.

Kính thưa đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh!
Kính thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ!
Thưa các quý vị đại biểu, khách quý cùng toàn thể các đồng chí!

Hôm nay, trong không khí Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đang ra sức thi đua, quyết tâm hoàn thành toàn diện, vượt mức các mục tiêu nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh long trọng tổ chức buổi gặp mặt cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2019), 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2019).

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lao động trong lực lượng vũ trang, thân nhân liệt sỹ, người có công với cách mạng; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại biểu các đơn vị quân đội đứng chân trên địa bàn; lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh; các quý vị đại biểu, khách quý cùng 285 cán bộ quân đội nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn đã có mặt tại buổi gặp mặt ngày hôm nay. Chúc các đồng chí, quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Trong buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, với lòng biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ tới công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - vị lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới, người cha già kính yêu của lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam; bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc, tưởng nhớ các bậc lãnh đạo tiền bối, các anh hùng liệt sỹ, đồng bào, đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh, hiến trọn đời mình vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. 

Chúng ta mãi mãi ghi nhớ công lao của các thế hệ cán bộ, chiến sỹ Quân đội nhân dân Việt Nam; trong đó, có các đồng chí cán bộ quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh, đã đồng cam cộng khổ, chung sức, đồng lòng, làm nên những chiến công oanh liệt, viết nên những trang sử hào hùng, truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái anh hùng. Chúng ta khắc ghi công ơn các Mẹ Việt Nam Anh hùng đã sinh thành, nuôi dưỡng những người con trung hiếu, đóng góp xứng đáng vào sự trưởng thành và chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng ta trân trọng những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng, các cựu chiến binh, cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang trong tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy phát biểu tại buổi gặp mặt ôn lại truyền thống 75 năm Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân

Kính thưa qúy vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Cách đây 75 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chỉ thị của lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - đội quân chủ lực đầu tiên, tổ chức tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam, được thành lập tại khu rừng giữa hai tổng Hoàng Hoa Thám và Trần Hưng Đạo thuộc châu Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng (nay là xóm Na Sang, xã Tam Kim, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng). 

Đây là một sự kiện lịch sử trọng đại của cách mạng Việt Nam. Ra đời và phát triển trên cơ sở các đội vũ trang cách mạng của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam là một đội quân kiểu mới do Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, lãnh đạo, giáo dục và rèn luyện, mang bản chất giai cấp công nhân, tính dân tộc và tính nhân dân sâu sắc, có mục tiêu chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.

Ngay từ ngày đầu mới thành lập với một đội quân chỉ với 34 chiến sỹ, trang bị thô sơ, dưới sự chỉ huy trực tiếp của đồng chí Võ Nguyên Giáp, đã làm nên hai chiến công vang dội Phay Khắt, Nà Ngần, mở đầu truyền thống bách chiến, bách thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam. 

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, Quân đội ta đã làm nên nhiều chiến công hiển hách, đó là cuộc Tổng khởi nghĩa vũ trang giành chính quyền, tháng 8 năm 1945, lập nên nước Việt Nam dân chủ cộng hoà; Chiến dịch Biên giới năm 1950; đặc biệt là Chiến dịch Đông Xuân 1953 - 1954 với chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu".

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, phát huy bản chất anh hùng cách mạng, với tinh thần, ý chí, khát vọng của một dân tộc anh hùng, quân và dân ta đã đập tan mọi âm mưu thâm độc của kẻ thù, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, chiến công nối tiếp chiến công, từ "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" năm 1972 đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử - mùa xuân năm 1975 đại thắng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bước vào thời kỳ quá độ xây dựng chủ nghĩa xã hội, quân đội ta tiếp tục sứ mệnh chiến đấu bảo vệ biên giới, đánh bại kẻ thù xâm lược, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn từng tấc đất, vùng biển, vùng trời thiêng liên của Tổ quốc.

Trong hơn 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, quân đội nhân dân Việt Nam luôn là lực lượng trung kiên bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, bảo vệ Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định; tiếp tục xây dựng, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; tích cực tham gia công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào thành tựu của sự nghiệp đổi mới.

Kính thưa toàn thể các đồng chí!

Cách đây 30 năm, từ vai trò, vị trí đã được khẳng định của chiến tranh nhân dân, toàn dân, toàn diện qua các cuộc chiến tranh dưới sự lãnh đạo của Đảng, thể theo nguyện vọng của nhân dân cả nước, ngày 17 tháng 10 năm 1989, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa VI) đã ra Chỉ thị số 381-CT/TW quyết định lấy Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12) đồng thời là Ngày hội Quốc phòng toàn dân. Từ đây, ngày 22 tháng 12 hàng năm thực sự trở thành Ngày hội truyền thống bảo vệ Tổ quốc, ngày hội tôn vinh và nhân lên hình ảnh cao đẹp "Bộ đội Cụ Hồ” - một nét độc đáo của văn hóa dân tộc Việt Nam trong thời đại mới. 

Việc Đảng ta lấy ngày 22/12 là Ngày hội Quốc phòng toàn dân là quyết sách đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tiễn của đất nước; phát huy hơn nữa tinh thần yêu nước, truyền thống đánh giặc giữ nước, biểu dương sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc và quyết tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Cùng với sự trưởng thành và lớn mạnh không ngừng của Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái cũng ra đời và phát triển cùng với phong trào đấu tranh cách mạng anh dũng của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Từ tiền thân là Đội du kích Âu Cơ được thành lập ngày 14/6/1945 chúng ta đã có 2 trận mở màn thắng lợi tại Chiến khu Vần thuộc xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Chiến công đầu tiên này có ý nghĩa sâu sắc, mở đầu cho truyền thống trăm trận, trăm thắng của lực lượng vũ trang tỉnh nhà, cũng chính là truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Ngày 06/7/1945, lực lượng vũ trang Yên Bái ra đời làm nòng cốt cho sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương. Dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự Đảng, lực lượng vũ trang cách mạng và quần chúng đã vùng lên lần lượt giải phóng các châu Văn Chấn, Lục Yên, Trấn Yên, Yên Bình và thị xã Yên Bái. Ngày 22/8/1945 tại thị xã Yên Bái, chính quyền cách mạng lâm thời tỉnh Yên Bái đã ra mắt trước sự chứng kiến hân hoan của hàng vạn quần chúng nhân dân.

Sau thắng lợi của cách mạng tháng Tám, Yên Bái đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách của nạn "giặc đói”, "giặc dốt” và giặc ngoại xâm. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là chủ tịch Hồ Chí Minh, lực lượng vũ trang tỉnh đã được củng cố, bảo vệ vững chắc chính quyền non trẻ, cô lập bọn phản động Việt Quốc, đuổi chúng ra khỏi bờ cõi, chuẩn bị mọi mặt để bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.

Khi thực dân Pháp mở rộng phạm vi xâm lược, chiếm đóng tỉnh ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, lực lượng vũ trang tỉnh kiên trì thực hiện đường lối kháng chiến "toàn dân, toàn diện, trường kỳ, tự lực cánh sinh” kết hợp "vừa kháng chiến vừa kiến quốc” của Đảng, bám đất, bám dân, huy động sức người, sức của và phối hợp với bộ đội chủ lực mở nhiều chiến dịch như: Sông Thao (1949), Lê Hồng Phong (1950), Lý Thường Kiệt (1951) loại khỏi vòng chiến đấu hàng vạn tên địch, từng bước mở rộng vùng giải phóng. Đặc biệt trong chiến dịch Tây Bắc (1952), cùng với bộ đội chủ lực, lực lượng vũ trang của tỉnh đã đập tan hoàn toàn phân khu Nghĩa Lộ, giải phóng quê hương khỏi ách chiếm đóng của thực dân Pháp. 

Ngay sau khi tỉnh Yên Bái được giải phóng, Đảng bộ và quân dân các dân tộc tiếp tục dồn sức thực hiện nhiệm vụ của Đảng, Bác Hồ và Chính phủ giao phó là mở con đường huyết mạch nối liền căn cứ địa Việt Bắc với chiến trường Tây Bắc. Đảng bộ đã huy động gần 5 vạn lượt người, góp 3,6 triệu ngày công, cung cấp hơn 2.000 tấn lương thực, thực phẩm cho chiến dịch Điện Biên Phủ, bảo đảm tuyến đường từ Yên Bái sang Sơn La thông suốt, trong đó có nhiều trọng điểm máy bay đánh phá ác liệt như bến Âu Lâu, đèo Lũng Lô… góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954. 

 Khi đế quốc Mỹ mở rộng phạm vi chiến tranh ra miền Bắc, với vị trí đặc biệt của tuyến đường huyết mạch vận chuyển lương thực, thực phẩm, vũ khí, khí tài từ nước ngoài viện trợ vào Việt Nam; các thiết bị, máy móc xây dựng nhà máy thuỷ điện Thác Bà qua ga Yên Bái, vì vậy Yên Bái là một trong những mục tiêu huỷ diệt của địch. Nhằm khống chế hoạt động của không quân Mỹ ở vùng Tây Bắc, sân bay Yên Bái, mục tiêu quân sự quan trọng được xây dựng (là một trong 3 sân bay quân sự chiến lược của miền Bắc). Tại đây, năm 1972, phi công Phạm Tuân (sau này hai lần được phong danh hiệu Anh hùng quân đội) đã cất cánh chiếc MIC.21 bắn rơi pháo đài bay B.52 của đế quốc Mỹ, khẳng định sức mạnh quân sự Việt Nam.

Trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, thành tích bắn rơi chiếc máy bay thứ 800 và 801 trên miền Bắc của quân dân tỉnh Yên Bái đã được Bác Hồ gửi thư biểu dương, khen ngợi. Dân quân xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn đã vinh dự nhận cờ luân lưu của Bác trao tặng với thành tích bắn rơi máy bay F.105. 
Hướng về miền Nam thân yêu, tỉnh Yên Bái tổ chức kết nghĩa với tỉnh Ninh Thuận bằng tất cả tình cảm của  hậu phương lớn miền Bắc. Phong trào thi đua "mỗi người làm việc bằng hai vì miền Nam ruột thịt" được phát động mạnh mẽ trong toàn tỉnh. Nhằm đáp ứng nhu cầu của chiến trường, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã khẩn trương xây dựng lực lượng, thành lập các tiểu  đoàn Yên Ninh I, II, III và IV là những tiểu đoàn có quân số đông chi viện cho tiền tuyến.

Với tinh thần "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, lực lượng vũ trang cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh Yên Bái đã huy động cao độ sức người, sức của cho chiến trường miền Nam, đóng góp 29 vạn tấn lương thực, 15 vạn tấn thực phẩm, gần 25.000 người nhập ngũ góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân hoàn thành nhiệm vụ trọng đại là giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc tháng 2/1979, lực lượng vũ trang cùng đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái đã đoàn kết thành một khối, mưu trí dũng cảm, kiên quyết chặn bước tiến của địch, gây cho chúng những tổn thất nặng nề. Điểm nóng của toàn bộ cuộc chiến là tuyến biên giới tiếp giáp Trung Quốc. Với những thành tích đạt được trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, quân và dân Hoàng Liên Sơn được Quốc hội và Chính phủ tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì, 04 đơn vị và 06 cá nhân được tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang”, 389 đơn vị cá nhân được thưởng Huân chương chiến công hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba.
 
Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, quân và dân Yên Bái luôn đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, cùng với quân và dân cả nước ra sức thi đua, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Năm năm qua, thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và Nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái không ngừng phấn đấu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh và đạt được nhiều thành tựu quan trọng: Kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá; văn hóa, xã hội phát triển khá toàn diện; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Đến hết 2019, chúng ta đã hoàn thành 30/32 chỉ tiêu chủ yếu về phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu vượt cao so với nghị quyết Đại hội như: thu ngân sách, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo... 

Đặc biệt trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2 và Tỉnh ủy Yên Bái, sự điều hành có hiệu quả của UBND tỉnh, LLVT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn nỗ lực vượt qua khó khăn, chủ động, sáng tạo triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng ở địa phương. Nổi bật là công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện toàn diện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; làm tốt vai trò nòng cốt xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; phối hợp tham mưu cho tỉnh xây dựng, triển khai hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới... gắn với với củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ địa phương ngày càng vững chắc; tích cực tham gia ứng phó với thiên tai, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn... được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tin tưởng, đánh giá cao, xứng đáng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất trong thời kỳ mới.

Với những chiến công, thành tích xuất sắc trong xây dựng, chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc, đã có 38 tập thể, 11 cá nhân trong lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng lao động; 266 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng; 371 tập thể, cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động; 69.315 cá nhân được tặng Huân, Huy chương kháng chiến, Huân chương chiến công, Huân chương bảo vệ Tổ quốc và hàng trăm đơn vị được tặng cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Quân khu, tỉnh Yên Bái. 

Đặc biệt là, năm 2003, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 02 lần LLVT tỉnh Yên Bái vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì (năm 2010, năm 2016). Đây là sự ghi nhận xứng đáng của Đảng, Nhà nước ta đối với những đóng góp của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại buổi gặp mặt ý nghĩa ngày hôm nay, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi trân trọng đề nghị chúng ta cùng nhiệt liệt chúc mừng những chiến công oanh liệt, truyền thống anh hùng mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và LLVT tỉnh Yên Bái đã đạt được trong suốt chặng đường chiến đấu, xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.
Kính thưa quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Những kết quả thành, tích của tỉnh đạt được trong thời gian năm qua có một phần đóng góp không nhỏ của các đồng chí cán bộ quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh, những người đã cống hiến công sức, trí tuệ của mình trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân giao phó. Khi trở về địa phương các đồng chí luôn gương mẫu, giữ vững và phát huy truyền thống tốt đẹp, phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, nhiều đồng chí tiếp tục tham gia công tác trong các tổ chức chính trị - xã hội, tích cực tham gia ý kiến vào Nghị quyết của các cấp ủy Đảng, chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của chính quyền địa phương. Các đồng chí thực sự là những cán bộ, hội viên, cựu quân nhân, cựu chiến binh gương mẫu, là những tấm gương sáng để các thế hệ cán bộ, đảng viên, nhân dân học tập và làm theo. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trân trọng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao vai trò, trách nhiệm và những công lao đóng góp của các đồng chí.
Kính thưa các quý vị đại biểu, thưa toàn thể các đồng chí!

Ôn lại chặng đường 75 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh và những chiến công oanh liệt, vẻ vang của LLVT tỉnh nhà, chúng ta càng thêm phấn khởi tự hào về dân tộc ta, về Đảng quang vinh, về Bác Hồ kính yêu đã khai sinh, nuôi dưỡng và rèn luyện quân đội ta trở thành quân đội tinh nhuệ, anh hùng. Đồng thời, đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc những chủ trương của Đảng về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường, đi liền với sự gia tăng các nhân tố bất ổn trên cả khía cạnh an ninh truyền thống và phi truyền thống. Tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền biển, đảo, xung đột sắc tộc, tôn giáo, khủng bố tiếp tục diễn ra gay gắt; song, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn của thời đại. Toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế của các quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh, cục diện thế giới đa cực ngày càng rõ hơn; các nước lớn vừa hợp tác, vừa cạnh tranh, kiềm chế lẫn nhau, tác động mạnh vào cục diện thế giới và khu vực; các nước vừa và nhỏ đề cao tinh thần độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền, lợi ích quốc gia, dân tộc, tăng cường tham gia vào những nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển, vì dân chủ và tiến bộ xã hội. Khu vực Châu Á  - Thái Bình Dương, trong đó khu vực Đông Nam Á, tiếp tục đi đầu về tăng trưởng kinh tế, nhưng bất ổn, phức tạp hơn trước, trở thành địa bàn cạnh tranh chiến lược của các nước lớn.  

Đối với đất nước ta nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng, có nhiều thời cơ, thuận lợi mới, song cũng đứng trước nhiều nguy cơ và thách thức. Yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới ngày càng cao; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị tăng cường các hoạt động chống phá, nhằm đẩy mạnh thực hiện âm mưu chiến lược "diễn biến hòa bình”; thúc đẩy "tự diễn biến”,"tự chuyển hoá” trong nội bộ, nhất là thời điểm chúng ta đang chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đề ra cho nhiệm kỳ 2020 - 2025 là quyết tâm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Đây là mục tiêu quan trọng, xuyên suốt, đòi hỏi chúng ta phải phát huy sức mạnh to lớn của cả hệ thống chính trị, của các cấp, các ngành, của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, trong đó có vai trò rất quan trọng của lực lượng vũ trang tỉnh nhà trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Nhân dịp này, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân các dân tộc và chiến sỹ LLVT tỉnh Yên Bái:

Một là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, thực hiện có hiệu quả đường lối của Đảng về quốc phòng - an ninh nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về Chiến lược bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới,  Kết luận số 64-KL/TW ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28- NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới; Chiến lược quốc phòng Việt Nam, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng. Xác định xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân.

Hai là, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục quốc phòng toàn dân, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng, nâng cao nhận thức về đường lối quan điểm của Đảng đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; chú trọng giáo dục truyền thống yêu nước và niềm tự hào dân tộc, tinh thần cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong tình hình mới. Lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về quân sự, quốc phòng an ninh; gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa XII) về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ba là, lực lượng vũ trang tỉnh phải nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trong thời kỳ mới; nắm chắc nhiệm vụ phát triển kinh tế là trung tâm, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị là then chốt, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên. Kết hợp chặt chẽ các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh; ra sức phát huy nội lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đã đề ra; làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bốn là, phải tập trung xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; xây dựng lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ vững mạnh, có số lượng tổ chức, trang bị, quy mô hợp lý; làm tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ. Tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ Quân sự tỉnh, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, trước hết là vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, bảo đảm đủ năng lực lãnh đạo hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. 

Năm là, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ có quan điểm, lập trường vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết về pháp luật và khoa học kỹ thuật; có ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ nhân dân, thực hiện tốt phương châm "đi sâu", "đi sát" cơ sở, gắn bó với mật thiết với nhân dân, đẩy mạnh phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", củng cố vững chắc "Thế trận lòng dân” - nhân tố cơ bản để xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân trong tình hình mới. 

Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh cũng mong muốn các đồng chí cán bộ, tướng lĩnh quân đội đã nghỉ hưu, nghỉ công tác trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", tích tham gia đóng góp ý kiến xây dựng quê hương, đất nước; cùng chăm lo bồi dưỡng thế hệ trẻ; gương mẫu cùng các cấp, các ngành tham gia tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân thực hiện tốt đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chính sách của tỉnh; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và các tệ nạn xã hội, tham gia giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, làm thất bại mọi âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch.
Thưa toàn thể các đồng chí!

Yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới ngày càng cao, nhưng tôi tin tưởng rằng với truyền thống quân đội vẻ vang, truyền thống của quê hương Yên Bái anh hùng, lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái sẽ không ngừng trưởng thành, lớn mạnh và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực để cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nhà xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững và trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Nhân dịp chuẩn bị bước sang năm mới và đón Xuân Canh Tý 2020, một lần nữa thay mặt Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, tôi trân trọng gửi tới các vị đại biểu khách quý cùng toàn thể lực lượng vũ trang tỉnh nhà lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Xin trân trọng cảm ơn!


Tags Phát biểu Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy buổi gặp mặt

Các tin khác

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Người đứng đầu cũng được quyền xem xét bổ nhiệm, miễn nhiệm cấp trưởng của tổ chức, cơ quan, đơn vị ở cấp hành chính do mình trực tiếp quản lý.

Bộ Chính trị quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, sáng 4/5, tại Hội trường trung tâm huyện Mù Cang Chải, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã: Chế Cu Nha, Kim Nọi, Khao Mang, Lao Chải, Hồ Bốn và thị trấn Mù Cang Chải.

Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 4/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng Đoàn giám sát số 1 của HĐND tỉnh Yên Bái đã thực hiện giám sát chuyên đề “Thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh” tại huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục