Đổi thay trên quê hương cách mạng Mường Lai

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2020 | 2:05:03 PM

YênBái - Nhiệm kỳ qua với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, xã Mường Lai đã thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 trên tất cả các lĩnh vực: 25/25 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt có 14 chỉ tiêu vượt Nghị quyết.

Các mô hình phát triển kinh tế được xây dựng, tạo thu nhập cho người dân trong xã. Ảnh minh họa
Các mô hình phát triển kinh tế được xây dựng, tạo thu nhập cho người dân trong xã. Ảnh minh họa

Bí thư Đảng ủy xã Triệu Văn Huấn cho biết: "Đại hội đại biểu Đảng bộ xã lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa diễn ra thành công tốt đẹp, đúng như mong đợi, đặc biệt là bầu đúng, đủ số lượng ủy viên Ban Chấp hành cùng các chức danh Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy xã, Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra. Nhiệm kỳ này, Đảng bộ xã Mường Lai đề ra 23 chỉ tiêu trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của xã, kế thừa những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ qua”.

Nhiệm kỳ qua với sự nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, xã Mường Lai đã thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội nhiệm kỳ 2015 – 2020 trên tất cả các lĩnh vực: 25/25 chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, đặc biệt có 14 chỉ tiêu vượt Nghị quyết. 

Kinh tế phát triển khá, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 101% chỉ tiêu, diện tích cây ăn quả đạt 135%, xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao như gia đình các ông: Nông Văn Ba ở thôn 5, Nông Thái Toàn ở thôn 7 hay Hoàng Văn Hiền ở thôn 9… 

Bên cạnh đó, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ tiếp tục phát triển, tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp chiếm ngày càng lớn hơn. 

Để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xã đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị với nhiều giải pháp đồng bộ, cùng với sự đầu tư của Nhà nước là sự đóng góp không nhỏ của nhân dân để xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế. Đến nay, Mường Lai đã hoàn thành 10/19 tiêu chí nông thôn mới.

Cùng với phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội cũng có nhiều bước tiến. Thực hiện Đề án sắp xếp quy mô mạng lưới trường, lớp học, xã đã giảm 1 trường, 2 điểm lẻ, 2 cán bộ quản lý. 

Thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, tỷ lệ hộ dân được dùng nước hợp vệ sinh của xã đạt 96%, tăng 6,7% so với nghị quyết; bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn và phát huy; công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động và thực hiện các chính sách an sinh xã hội được triển khai hiệu quả; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững; hoạt động của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từng bước đổi mới. 

 Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã thông qua 23 chỉ tiêu gồm: 6 chỉ tiêu về kinh tế, 9 chỉ tiêu về xã hội, 2 chỉ tiêu về môi trường và 6 chỉ tiêu về xây dựng Đảng. 

Theo đó, các giải pháp cụ thể với từng lĩnh vực đã được đề ra. Về phát triển nông nghiệp, địa phương sẽ khai thác lợi thế nguồn thủy lợi của công trình đập liên hồ Từ Hiếu, đầu tư thâm canh tăng vụ, mở rộng chuyển đổi một phần diện tích đất trồng lúa nước kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả có giá trị như cam, bưởi; tiếp tục xác định phát triển tiểu thủ công nghiệp là hướng đi mũi nhọn, là khâu đột phá; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá chiến lược bằng cách đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. 

Đối với lĩnh vực văn hóa, xã hội, xã sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học; làm tốt công tác phòng bệnh, thực hiện nghiêm các chương trình y tế quốc gia; nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân; quan tâm định hướng, phân luồng học sinh đi học nghề; đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội; nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng – an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội. 

Đồng chí Triệu Văn Huấn cho biết thêm: "Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ xã Mường Lai sẽ tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, gắn bó máu thịt với nhân dân, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân để khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương; đồng thời, khơi dậy tinh thần của quê hương cách mạng anh hùng, quyết tâm xây dựng xã Mường Lai đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024”.

Có thể nói, Mường Lai đã bắt đầu bước vào một nhiệm kỳ mới với sự quyết tâm cao độ, các chỉ tiêu, mục tiêu, giải pháp đề ra sát với tình hình thực tế nên đã nhận được sự đồng thuận cao của đảng viên và nhân dân. Bước tiếp theo là hành động thực sự của toàn Đảng bộ và nhân dân trong 5 năm tới. 

Với những gì đã và đang được diễn ra ở Mường Lai, những quyết sách và quyết tâm của Đảng bộ xã, thực sự xứng đáng nhận được niềm tin và sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người dân nơi đây.

Mai Huyên

Tags Mường Lai Lục Yên quê hương cách mạng

Các tin khác

Sáng 5/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn công tác của Tỉnh ủy Lai Châu do đồng chí Vũ Mạnh Hà - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lai Châu làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Yên Bái.

Lãnh tụ Karl Marx, nhà tư tưởng vĩ đại. Ảnh 1: Getty Images

Karl Marx- nhà bác học thiên tài, nhà tư tưởng vĩ đại mà trí tuệ của ông xứng đáng được coi là trí tuệ của một người khổng lồ của thời đại.

Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh (bên phải) và Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh (bên trái) chúc mừng ông Nguyễn Trí Đại

Ông Nguyễn Trí Đại, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Yên Bái, vừa được điều động làm Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng.

Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, chiều 4/5, tại xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Yên Bái cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh đã tiếp xúc cử tri các xã Gia Hội, Tú Lệ và Nậm Búng, huyện Văn Chấn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục