Hướng tới Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Mù Cang Chải nhiệm kỳ 2020 - 2025

Đảng bộ Mù Cang Chải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/6/2020 | 8:12:23 AM

YênBái - Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra chuyên đề 19 cuộc; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 3 cuộc, cấp ủy cơ sở kiểm tra 16 cuộc.

Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi công tác chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.
Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải trao đổi công tác chuyên môn với cán bộ trong cơ quan.

Đồng chí Đặng Tuấn Hùng  - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, Thủ trưởng Cơ quan Kiểm tra - Thanh tra huyện Mù Cang Chải cho biết: Thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát năm 2019, cấp ủy huyện đã tiến hành kiểm tra thường xuyên đối với 32/32 chi, đảng bộ trực thuộc về lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện lần thứ XVIII.

Đồng thời kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 - CT/TW của Bộ Chính trị; việc thực hiện Quy định số 101-QĐ/TW; Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; Chỉ thị 24-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đơn vị; Chương trình hành động số 144-CT/TU của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 170-KH/HU, ngày 01/3/2019 của Huyện ủy; công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng… 

Về kiểm tra toàn diện, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra toàn diện 30 cuộc; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 2 cuộc; cấp ủy cơ sở kiểm tra 28 cuộc. 

Qua kiểm tra, đã giúp cho cấp ủy đánh giá đúng ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, đề ra các giải pháp giúp cho cấp ủy nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị trong những năm tiếp theo... 

Trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra chuyên đề 19 cuộc; trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra 3 cuộc, cấp ủy cơ sở kiểm tra 16 cuộc. 

Qua kiểm tra, làm rõ ưu điểm, khuyết điểm nguyên nhân và đề ra các giải pháp giúp cấp ủy cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, Huyện ủy. 

Về công tác kiểm tra đối với đảng viên, trong năm 2019, cấp ủy huyện đã tiến hành kiểm tra 26 đảng viên là cấp ủy viên cơ sở. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; thực hiện quy chế làm việc; tự rèn luyện đạo đức lối sống; thực hiện tiêu chuẩn cấp ủy viên; quy định những điều đảng viên không được làm… 

Qua kiểm tra, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhất là người đứng đầu cấp ủy trong việc thực hiện quy chế làm việc, chức trách, nhiệm vụ được giao, không có đảng viên nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. 

Công tác giám sát tổ chức Đảng và đảng viên được thực hiện nghiêm túc. Năm 2019, cấp ủy các cấp chủ động thực hiện giám sát thường đối với 32 đảng bộ, chi bộ trực thuộc; giám sát chuyên đề 32 cuộc; trong đó, cấp ủy huyện giám sát 4 cuộc; cấp ủy cơ sở giám sát 28 cuộc. Nội dung giám sát tập trung vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5,6,7 khóa XII của Đảng; các chỉ thị, đề án của Tỉnh ủy; nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, trọng tâm là nguyên tắc tập trung dân chủ… 

Qua giám sát, giúp các cấp ủy nắm được những ưu điểm, khuyết điểm, những tồn tại cần khắc phục của tổ chức đảng và đảng viên, những khó khăn vướng mắc ở cơ sở, giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá đúng tình hình tổ chức cơ sở đảng, đảng viên để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời sát với tình hình thực tế của địa phương. Cấp ủy huyện đã thực hiện giám sát đối với 29 đảng viên là cấp ủy viên cơ sở. 

Cũng qua giám sát, cán bộ, đảng viên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu cấp ủy, trong việc tổ chức thực hiện quy chế làm việc, chức trách, nhiệm vụ được giao, không có đảng viên nào vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật. 

Nhìn chung các chi, đảng bộ đều thực hiện đảm bảo phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các kết luận kiểm tra, giám sát của cấp trên, không có tổ chức đảng vi phạm dẫn đến phải xem xét, xử lý kỷ luật. 

Qua công tác kiểm tra, giám sát năm 2019, cấp ủy các cấp trong huyện đã xem xét, xử lý thi hành kỷ luật đối với 27 đảng viên vi phạm. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy xử lý kỷ luật đối với 1 đảng viên bằng hình thức khai trừ; cấp ủy cơ sở kỷ luật đối với 26 đảng viên bằng hình thức khiển trách 19 đảng viên; cảnh cáo 7 đảng viên. 

Những kết quả đạt được trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm trong toàn Đảng bộ huyện thời gian qua, đã kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các biểu hiện tiêu cực, suy thoái của cán bộ, đảng viên, tạo lòng tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ huyện trong sạch, vững mạnh.

Minh Hằng

Các tin khác

Ngày 20/5/2024, Quốc hội đã thông qua nghị quyết bầu ông Trần Thanh Mẫn giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu nhậm chức.

Phát biểu nhậm chức sau khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn chia sẻ đây là niềm vinh dự to lớn, đồng thời là trách nhiệm cao cả của ông trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức.

Chiều 20/5, ngay sau khi Quốc hội tán thành thông qua Nghị quyết về việc bầu Chủ tịch Quốc hội khóa XV, ông Trần Thanh Mẫn tuyên thệ nhậm chức theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục