Yên Bái: Đồng bộ giải pháp phòng ngừa tham nhũng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/10/2020 | 7:58:36 AM

YênBái - 9 tháng năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện 11 cuộc kiểm tra việc công khai, minh bạch trong các hoạt động như: quy trình, thủ tục hành chính tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nhà nước.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng tỉnh Yên Bái năm 2019. (Ảnh: Đức Toàn)
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng tỉnh Yên Bái năm 2019. (Ảnh: Đức Toàn)

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, chương trình hành động cụ thể chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng (PCTN).
Theo đó, các sở, ngành, địa phương của tỉnh đã ban hành 92 văn bản mới và văn bản sửa đổi, bổ sung để tổ chức thực hiện Luật PCTN; tổ chức 11 lớp tuyên truyền, quán triệt, tập huấn Luật PCTN cho hơn 800 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tham gia. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các sở, ngành, đoàn thể trong việc hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật về PCTN. 

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, 9 tháng năm 2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thực hiện 11 cuộc kiểm tra việc công khai, minh bạch trong các hoạt động như: quy trình, thủ tục hành chính tiếp nhận và xử lý công việc của tổ chức, công dân tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp nhà nước. 

Công khai địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email, trang thông tin điện tử và mở hòm thư để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; công khai, minh bạch trong thu - chi ngân sách, đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, mua sắm tài sản công. 

Qua kiểm tra, chưa phát hiện cơ quan, đơn vị vi phạm quy định về công khai, minh bạch. 

Thực hiện các biện pháp nhằm góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng kinh phí, tài sản của Nhà nước, đến nay, 100% các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn tỉnh đã xây dựng dự toán ngân sách và quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện công khai, gửi Kho bạc Nhà nước để kiểm soát quản lý và sử dụng tài sản công theo quy định; 93,5% các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện việc trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

100% cơ quan, đơn vị  xây dựng được quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp và cam kết những điều cần "xây” và "chống” trong thực hiện rèn luyện đạo đức, tác phong, lối sống cho cán bộ, công chức, đảng viên; thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 

Thực hiện Chỉ thị số 26 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, góp phần đấu tranh PCTN, trong 9 tháng  qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 114 lượt công chức, viên chức; toàn tỉnh thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về PCTN, qua thanh tra chưa phát hiện vi phạm.

Để công tác đấu tranh, PCTN tiếp tục phát huy hiệu quả, những tháng cuối năm, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố trong tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, ngừa tham nhũng theo quy định của pháp luật và chỉ đạo của Trung ương.

Tuyên truyền, quán triệt thực hiện nghiêm các chủ trương, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh về công tác PCTN; chỉ đạo quán triệt, triển khai Luật PCTN năm 2018.

Đẩy mạnh công tác tự kiểm tra trên tất các lĩnh vực; công khai, minh bạch trong hoạt động giải quyết các công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử.

Đôn đốc thực hiện nghiêm túc các kết luận sau kiểm toán, thanh tra, kiểm tra; thu hồi tài sản và xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật đối với người vi phạm; đưa nội dung PCTN vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.

Tăng cường giáo dục đạo đức liêm chính, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ công chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số quản trị và hành chính công, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Hồng Oanh

Tags Yên Bái phòng ngừa tham nhũng

Các tin khác

Chiều 16/4, Tổ công tác số 1 do đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái làm trưởng đoàn đã tham quan, kiểm tra thực tế một số mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị các sản phẩm chủ lực tại huyện Trấn Yên.

Chiều 16/4, đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Tổ công tác số 2 của tỉnh đã đi kiểm tra việc triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia và Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Văn Chấn.

Quang cảnh Hội nghị.

Trong 18/34 chỉ tiêu có kết quả đánh giá theo Chương trình hành động 188 có 3 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 3 chỉ tiêu đạt từ 50% kế hoạch trở lên, 9/34 chỉ tiêu đạt từ 20-50% kế hoạch.

Trưởng ban Dân nguyện đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Công an tăng cường ngăn chặn và xử lý nghiêm tội phạm lừa đảo, đánh bạc, thanh thiếu niên phóng nhanh, vượt ẩu...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục