Chào mừng Đại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2020- 2025

Yên Bái: Đẩy mạnh tư vấn, phản biện và giám định xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/11/2020 | 10:29:56 AM

YênBái - Cùng với tổ chức trên 20 cuộc hội thảo góp ý kiến vào các dự thảo luật, các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Liên hiệp Hội còn đặc biệt chú trọng đến việc kết nối với cơ quan xây dựng chương trình, đề án, quy hoạch và việc kết nối, lựa chọn các chuyên gia...

Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Yên Bái năm 2019”
Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo “Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Yên Bái năm 2019”

Để thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội trên địa bàn tỉnh, những năm qua, Liên hiệp Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh (Liên hiệp Hội) đã phối hợp với Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức trên 20 cuộc hội thảo góp ý kiến vào các dự thảo luật, các nhiệm vụ trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Điển hình như: tham gia, góp ý kiến vào văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái; dự thảo "Đề án phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020”; dự thảo Đề án "Phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa chất lượng cao gắn với phát triển đô thị và xây dựng nông thôn mới thành phố Yên Bái giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến 2025”; dự thảo Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; dự thảo Luật Kiến trúc; dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chức và Luật Viên chức... cung cấp luận cứ khoa học, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị cho việc xây dựng chủ trương, đường lối, xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh. 

Theo đó, Liên hiệp Hội đã tham gia ý kiến vào trên 50 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật theo yêu cầu của tỉnh, của các sở, ngành; cử cán bộ tham gia các hoạt động tư vấn giám sát của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; chỉ đạo các Hội thành viên tích cực tham gia hoạt động tư vấn, tham mưu với các ngành địa phương về quy hoạch ngành, lĩnh vực theo chuyên ngành. Đặc biệt, Liên hiệp Hội tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm xúc tiến viện trợ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái.

Căn cứ vào văn bản của Trung ương, của địa phương và thực tế cơ sở, song song với việc tham mưu, đề xuất trúng, đúng, hiệu quả, đảm bảo phù hợp và sát thực, Liên hiệp Hội còn tích cực, chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật, tạo cơ chế, điều kiện thuận lợi cho LHH tổ chức thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, phản biện. Cụ thể, đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19 quy định về hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Yên Bái. 

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn phản biện, Liên hiệp Hội còn đặc biệt chú trọng đến việc kết nối với cơ quan xây dựng chương trình, đề án, quy hoạch và việc kết nối, lựa chọn các chuyên gia bởi đây là công tác quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ tư vấn phản biện..., góp phần tạo điều kiện về thời gian giúp ban chuyên môn nghiên cứu dự thảo và tìm hiểu các văn bản liên quan đến quy hoạch, đề án để tìm ra nội dung gợi ý phản biện, xây dựng chuyên đề nghiên cứu thực hiện các quy hoạch, đề án sát với thực tế và mang tính khả thi cao. Riêng đối với các quy hoạch, đề án lớn của tỉnh, Liên hiệp Hội tổ chức hội thảo chuyên đề để tham khảo ý kiến của các chuyên gia, sau đó mới tổ chức hội đồng phản biện.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội ngày càng đảm bảo chất lượng, thực chất, đi vào chiều sâu…, Liên hiệp Hội đã và đang đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền giúp cho các tổ chức, đoàn thể và nhân dân nhận thức đúng đắn và đầy đủ về tư vấn và phản biện xã hội, về sự cần thiết phải có tư vấn và phản biện xã hội đối với các chủ trương, chính sách sẽ được ban hành, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, các đề án và dự án đầu tư. 

Tiếp đó là tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tư vấn và phản biện xã hội có hiệu quả cho các hội thành viên của Liên hiệp Hội tỉnh. Ngoài sự nỗ lực không ngừng của các thành viên, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh rất cần có sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp tích cực của các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể trong tỉnh và của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng công tác tư vấn, phản biện, giám định xã hội và xây dựng Yên Bái ngày càng phát triển mạnh theo hướng xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc.

Thanh Hương

Tags Yên Bái tư vấn phản biện giám định xã hội

Các tin khác
Quang cảnh buổi làm việc.

Vừa qua, tại xã Châu Quế Hạ, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Nguyễn Quốc Luận – Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ và phát huy di sản văn hóa giai đoạn 2010 - 2023 trên địa bàn huyện Văn Yên.

Đồng chí Hảng A Ký - Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mù Cang Chải cùng người dân trồng cây đào rừng trong hoạt động

Song song với vận động, huy động sức dân xây dựng nông thôn mới, Mặt trận Tổ quốc huyện Mù Cang Chải còn phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân thông qua các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”.

Lực lượng dân quân xã Mường Lai, huyện Lục Yên trong mùa huấn luyện 2024.

Năm 2024, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Lục Yên đã lên kế hoạch huấn luyện chi tiết, cụ thể với các phương pháp triển khai khoa học, bài bản, đúng trọng tâm, trọng điểm.

Chiều 7/5/1954, lá cờ

Ngày 7/5/1954, lá cờ "Quyết chiến - Quyết thắng" của Quân đội ta tung bay trên nóc hầm tướng De castries đã góp phần quyết định kết thúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trường kỳ, anh dũng của quân, dân ta.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục