Tô Mậu học và làm theo Bác để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/10/2021 | 1:52:33 PM

YênBái - Đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từng bước nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích canh tác là các mô hình điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cấp ủy, chính quyền, nhân dân xã Tô Mậu, Lục Yên những năm qua.

Cán bộ xã tham quan mô hình trồng bưởi Diễn của ông Nguyễn Cao Bàng ở thôn Ngòi Thắm.
Cán bộ xã tham quan mô hình trồng bưởi Diễn của ông Nguyễn Cao Bàng ở thôn Ngòi Thắm.

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn 2016 - 2020, xã Tô Mậu chủ động quán triệt sâu rộng đến tất cả các đoàn thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Qua đó, xây dựng được nhiều mô hình tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở các thôn. 

Điển hình trong các mô hình tập thể là mô hình trồng lúa nếp cốm của Hội Nông dân xã. Mô hình này được triển khai từ năm 2017, với diện tích 28 ha tại cánh đồng thôn Ngòi Thắm. Sau 4 năm thực hiện, tuy chưa tìm được thị trường lớn bao tiêu toàn bộ sản phẩm, nhưng đã có nhiều tiểu thương ở các tỉnh: Hà Giang, Tuyên Quang tìm đến thu mua và một phần do người dân địa phương tự sản xuất thành cốm tiêu thụ trong tỉnh cùng một số tỉnh lân cận, nên hiện nay cơ bản sản lượng thóc hàng năm đều bán hết và vụ mùa năm 2020 mỗi sào cho thu nhập từ 3 - 3,5 triệu đồng từ bán thóc non cho tiểu thương hoặc nếu người dân tự thu hoạch làm thành cốm để bán thì thu nhập cao hơn. 

Theo đó, bình quân mô hình trồng lúa nếp cốm của Hội Nông dân xã Tô Mậu mang lại tổng thu nhập trên 2,5 tỷ đồng/vụ. Tiêu biểu về một số hộ có thu nhập cao từ trồng nếp cốm như hộ ông Lý Văn Khoát, Hồ Thị Hạnh, Vi Thị Chuyển... có thu trên 30 triệu đồng/vụ. 

Bà Vi Thị Chuyển chia sẻ: "Gia đình tôi chủ yếu làm thành cốm mới bán nên mỗi vụ tôi cấy 9 sào thì phải chia làm nhiều đợt gieo mạ và cấy để tránh chín cùng một lúc không làm kịp, khi lúa bị già. Hiện nay, mỗi vụ gia đình tôi có thu nhập trên 30 triệu đồng. Tuy vất vả hơn, nhưng trồng lúa nếp cốm thu nhập cao hơn trồng lúa tẻ hoặc lúa nếp để già”. 

Ngoài ra, xã còn thực hiện mô hình sản xuất lúa chồi (lúa tái sinh) với diện tích trên 69 ha đang là mô hình điểm của huyện. Ông Lương Văn Khiên - Chủ tịch UBND xã Tô Mậu cho biết: với mô hình lúa chồi hay còn gọi là lúa tái sinh sau vụ thu hoạch lúa xuân, vụ năm 2021, toàn xã thực hiện trên 69 ha ở các thôn: Ngòi Thắm, Trung Tâm, Làng Mường, Quyết Thắng với giống chủ yếu là các loại: Thái xuyên, Bắc thơm, BC15, Nhị ưu 838. 

Qua đánh giá, năng suất cao nhất là giống Thái xuyên đạt từ 150 - 180 kg/sào; các giống khác đạt từ 100 - 160 kg/sào. Với các ưu điểm: thời gian sinh trưởng chỉ từ 30 - 45 ngày; không tốn công cày bừa; chi phí chăm sóc chỉ từ 50.000 - 100.000 đồng/sào mà thu hoạch đạt 150 kg thóc, quy ra tiền đạt hơn 1.100.000 đồng/sào. Tính ra, mỗi sào lúa chồi người dân có lãi từ 650.000 - 1.000.000 đồng/sào. Bởi vậy, mô hình được đánh giá là rất phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nhân dân vùng còn khó khăn như Tô Mậu”.

Cùng với mô hình trên, năm 2016, Hội Cựu chiến binh xã thực hiện mô hình trồng bưởi Diễn với sự tham gia của 6 hộ và diện tích trung bình 0,5 ha/ hộ. Sau 5 năm chăm sóc và sau 2 vụ quả bói, dự kiến vụ quả năm 2021 mỗi hộ sẽ có trên 1.000 quả bưởi được bán ra thị trường. 

Ông Nguyễn Cao Bàng ở thôn Ngòi Thắm - một trong những hộ trồng bưởi Diễn cho biết: "Gia đình tôi mới trồng được trên 200 gốc. Nhờ chịu khó mày mò kỹ thuật chăm sóc và trồng ở đất soi bãi nên bưởi tốt, lớn nhanh. Qua 2 vụ quả thử nghiệm, tôi thấy bưởi của gia đình quả to, đẹp, mọng nước, vị thanh ngọt không kém gì bưởi ở vùng xuôi. Đặc biệt, nếu quả không bán hết trong vụ mà để tháng Giêng mới bán thì quả còn ngon, ngọt đậm hơn”. Xã còn nhiều mô hình khác về xây dựng nông thôn mới, xây dựng Đảng, các phong trào về văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh.

Từ những tấm gương, mô hình điển hình tiên tiến của các tập thể, cá nhân trong thời gian qua, chính là nhân tố tích cực thúc đẩy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại địa phương tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng, tạo khí thế phát triển kinh tế - xã hội từ cấp ủy, chính quyền đến cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Tô Mậu trong thời gian tới. 
Châu Á

Tags Tô Mậu phát triển kinh tế tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh mô hình trồng lúa nếp cốm Bắc thơm BC15 Nhị ưu 838

Các tin khác
Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu định hướng tuyên truyền thời gian tới.

Sáng 25/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ tháng 4. Đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục