Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên (15/3/1947 - 15/3/2022)

Đảng bộ huyện Trấn Yên - 75 năm một chặng đường vẻ vang

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2022 | 7:40:52 AM

YênBái - Lịch sử vùng đất Trấn Yên và lịch sử Đảng bộ huyện là một phần quan trọng của lịch sử Đảng bộ tỉnh Yên Bái. 75 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Trấn Yên tự hào trước những thành tựu đã đạt được, là huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2019.

Đồng chí Trần Nhật Tân (thứ 2, trái sang) -Bí thư Huyện ủy Trấn Yên, Chủ tịch HĐND huyện thăm và kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.
Đồng chí Trần Nhật Tân (thứ 2, trái sang) -Bí thư Huyện ủy Trấn Yên, Chủ tịch HĐND huyện thăm và kiểm tra tình hình sản xuất của Công ty TNHH quốc tế Vina KNF.

75 năm là chặng đường gian khổ nhưng vẻ vang và rất đỗi tự hào, đánh dấu sự trưởng thành và phát triển vượt bậc của Đảng bộ huyện Trấn Yên trước những trọng trách mà lịch sử, dân tộc và nhân dân giao phó. 

Kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (15/3/1947 - 15/3/2022), Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang huyện Trấn Yên tự hào trước những thành tựu đã đạt được, là huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2019. 

Phát huy truyền thống cách mạng trên quê hương anh hùng, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, xây dựng huyện Trấn Yên phát triển toàn diện gắn với mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Lịch sử vùng đất Trấn Yên và lịch sử Đảng bộ huyện là một phần quan trọng của lịch sử Đảng bộ tỉnh Yên Bái. Trước những yêu cầu cấp bách của phong trào cách mạng, cần sớm có tổ chức đảng để lãnh đạo và bảo vệ chính quyền non trẻ, sau khi đã có 4 chi bộ cơ sở, ngày 15/3/1947, Tỉnh ủy Yên Bái quyết định thành lập Đảng bộ huyện Trấn Yên.

Sự kiện Đảng bộ huyện Trấn Yên ra đời là mốc lịch sử ý nghĩa đánh dấu bước phát triển của phong trào cách mạng dưới sự lãnh đạo của Trung ương và Tỉnh ủy Yên Bái. Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã thực hiện đúng đắn, sáng tạo mọi chủ trương của Đảng, lãnh đạo phong trào đấu tranh cách mạng quần chúng ngày một phát triển, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cách mạng tỉnh Yên Bái nói riêng và của cả nước. 

Trong điều kiện vô cùng khó khăn khi mà thù trong, giặc ngoài, thêm giặc đói, giặc dốt hoành hành..., song Ban Cán sự Đảng của huyện vẫn làm tốt công tác phát triển Đảng. Lớp "Đảng viên Tháng Tám” - những "hạt giống đỏ” của phong trào cách mạng đã "nảy mầm” trên quê hương Trấn Yên. 


Đồng chí Trần Nhật Tân (thứ 2, phải sang) -Bí thư Huyện ủy Trấn Yên thăm mô hình trồng cây mắc ca của ông Dương Quốc Tiến ở thôn 9, xã Việt Cường. 

Từ những đảng viên nòng cốt dẫn dắt phong trào ở cơ sở, 3 chi bộ liên xã: Phạm Hồng Thái - Nam Cường - Tuy Lộc; Minh Quân - Âu Lâu - Khánh Môn và Việt Thành - Mậu A - Đông Cuông được thành lập. Đó là những tổ chức Đảng đầu tiên trên địa bàn huyện và là cơ sở để Tỉnh ủy Yên Bái quyết định thành lập Huyện ủy Trấn Yên.

Đồng chí Nguyễn Thái được cử giữ chức Bí thư Huyện ủy đầu tiên của huyện. Với trọng trách mà Đảng giao phó, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã lãnh đạo nhân dân anh dũng chiến đấu chống thực dân pháp xâm lược. Nhiều trận đánh vang dội, làm xoay chuyển cục diện chiến trường và đi vào lịch sử quân sự của dân tộc về nghệ thuật công đồn như những trận ta tiến công tiêu diệt địch ở đồn Đại Bục, Đại Phác, đồn Dóm, đồn Đồng Bằng, đồn Ca Vịnh... 

Ngay trong chiến đấu, công cuộc xây dựng Đảng ở vùng tự do và các xã tạm chiếm vẫn được Huyện ủy quan tâm làm tốt. Chỉ sau hơn một năm thành lập, cuối năm 1948, toàn huyện đã có 29 chi bộ với 416 đảng viên, tăng thêm nguồn sinh khí mới cho Đảng. 

Chiến cuộc Đông Xuân 1953 - 1954 và chiến thắng Điện Biên Phủ "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” có sự đóng góp quan trọng và to lớn về sức người, sức của của lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện. Trấn Yên là đơn vị huy động được lực lượng dân công hỏa tuyến phục vụ chiến dịch đông nhất tỉnh; đảm bảo giữ vững tuyến giao thông Yên Bái - Ba Khe - Phù Yên và hai trọng điểm quan trọng là bến phà Âu Lâu và đèo Lũng Lô - tuyến huyết mạch nối căn cứ địa Việt Bắc với mặt trận Điện Biên Phủ... 

Trong những năm tháng vừa xây dựng chủ nghĩa xã hội, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại bằng không quân của đế quốc Mỹ, vừa chi viện sức người sức của cho chiến trường miền Nam, huyện đã thành lập 4 Tiểu đoàn Yên Ninh đủ quân số chi viện cho tỉnh kết nghĩa Ninh Thuận và chiến trường miền Nam. Đã phối hợp đánh hàng trăm trận, bắn rơi 14 máy bay, bắt sống 6 phi công Mỹ, bảo vệ vững chắc các mục tiêu trọng điểm như Nhà máy Z183, Sân bay Nga Quán… để chính từ sân bay này, Anh hùng Phạm Tuân đã cất cánh bay bắn tan pháo đài bay B52 của đế quốc Mỹ. Hàng ngàn thanh niên ưu tú các dân tộc trong huyện lần lượt lên đường nhập ngũ, hàng trăm gia đình có 2 - 3 con hoặc chỉ có một con trai duy nhất đã xung phong lên đường đánh giặc. Trong số ấy, có những gia đình đưa tiễn cả 5 người con trai tòng quân và 3 trong số các anh đã trở thành liệt sĩ như gia đình mẹ Nguyễn Thị Lạu ở xã Hưng Khánh... 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, Tổ quốc thống nhất, Đảng bộ tập trung phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện, đẩy mạnh công nghiệp hoá nông nghiệp, nông thôn và xây dựng NTM. 75 năm qua, từ một nền kinh tế nghèo nàn lạc hậu, tự túc, tự cấp đến xây dựng một nền kinh tế phát triển toàn diện; từ ý thức cam chịu đói nghèo của người nông dân, đến ý thức vươn lên làm giàu cho gia đình và đóng góp của cải cho xã hội; từ một nền giáo dục lạc hậu, lệ thuộc đến một nền giáo dục tiên tiến mang tính nhân văn, đề cao con người lao động và phát huy tính tự chủ, sáng tạo trong mỗi cá nhân; từ một bộ máy hành chính tay sai, đàn áp nhân dân lao động đến một chính quyền của dân, do dân, vì dân; từ một xã hội lệ thuộc, phân tầng chủ - tớ đến một xã hội dân chủ, công bằng, bình đẳng và văn minh… 

75 năm với 22 kỳ đại hội, đã khẳng định sự trưởng thành, phát triển và lớn mạnh không ngừng của Đảng bộ và ghi lại những dấu ấn quan trọng. Các kỳ đại hội của Đảng bộ huyện là những thời điểm đánh dấu sự trưởng thành cả về tổ chức, bộ máy, nhận thức chính trị, đến vai trò lãnh đạo của Đảng bộ đối với toàn bộ quá trình xây dựng, trưởng thành và phát triển của huyện Trấn Yên. 

Ghi nhận những đóng góp của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Trấn Yên trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước đã trao tặng huyện danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Lao động hạng Nhất; đã có 6 xã, 1 đơn vị và 6 cá nhân được phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động; 82 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; trên 1.000 người con ưu tú của quê hương đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập của dân tộc; hàng ngàn thương binh, cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã mất đi một phần xương máu cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. 

Cùng với sự chuyển mình của đất nước sau hơn 35 năm đổi mới, Trấn Yên hôm nay mang trên mình một diện mạo mới, khang trang hơn, giàu mạnh hơn. Trấn Yên đã trở thành huyện đầu tiên của khu vực Tây Bắc được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019. Đến nay, Trấn Yên xây dựng được các vùng sản xuất hàng hoá tập trung, có thế mạnh như: vùng tre măng Bát độ trên 3.700 ha; vùng trồng dâu gần 800 ha; vùng trồng quế trên 19.900 ha…; xây dựng được các chuỗi liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm; sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển khá, theo hướng nâng cao giá trị gắn với bảo vệ môi trường; sự nghiệp giáo dục, y tế được quan tâm, chăm lo, kết thúc nhiệm kỳ 2015-2020, toàn huyện có 48/48 trường đạt chuẩn quốc gia; Trung tâm Y tế huyện đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, 100% xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. 

Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao; thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 43,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và bền vững, năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2015-2020 là 1,16% thấp hơn bình quân của tỉnh và cả nước và theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021- 2025 là 3,97 %.

Năm 2021, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, tuy chịu ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 nhưng với tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, Đảng bộ huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả "nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, kết quả huyện Trấn Yên đã hoàn thành toàn bộ 40/40 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của năm; trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch đề ra: giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 đạt 1.505 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp đạt 1.108 tỷ đồng; thu ngân sách trên địa bàn đạt 299,69 tỷ đồng; đã có 1 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 73 thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu; chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 65,68%… 

Với những kết quả đạt được đó, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đã và đang tích cực góp phần xây dựng và phát triển tỉnh Yên Bái theo định hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc” và góp phần thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. 

Sau 75 năm xây dựng và phát triển, đến nay, toàn Đảng bộ có 43 chi, đảng bộ cơ sở với 5.980 đảng viên. Việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI, khoá XII về xây dựng và chỉnh đốn Đảng gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được thực hiện nghiêm túc và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp được quán triệt và thực hiện nghiêm túc; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp, nhất là cấp cơ sở, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

 Với lịch sử, mọi mốc thời gian đều trở nên ngắn ngủi, song với Đảng bộ Trấn Yên, 75 năm qua là chặng đường quan trọng và hết sức vinh quang. Trấn Yên hôm nay đang vươn tới một tầm cao mới với thế và lực mới. Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống quê hương anh hùng, phát huy hiệu quả những thành tựu và kinh nghiệm đã có; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh khối đoàn kết toàn dân tộc; đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy ý chí khát vọng phát triển; phấn đấu xây dựng huyện Trấn Yên phát triển toàn diện gắn với mục tiêu trở thành huyện NTM kiểu mẫu.

Trần Nhật Tân - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Trấn Yên

Tags Đảng bộ huyện Trấn Yên 75 năm Ngày thành lập chặng đường vẻ vang

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục