Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện Yên Bình (20/6/1947 - 20/6/2022)

Yên Bình hướng tới mục tiêu huyện nông thôn mới vào năm 2024

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/5/2022 | 7:46:19 AM

YênBái - Với mục tiêu năm 2022 có 4 xã cán đích nông thôn mới (NTM), 3 xã NTM nâng cao, 9 thôn NTM kiểu mẫu và hoàn thành 5/9 tiêu chí huyện NTM, ngay từ những tháng đầu năm, huyện Yên Bình đã tập trung huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu đưa Yên Bình trở thành huyện NTM vào năm 2024.

Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác quy hoạch khu dân cư tại xã Bạch Hà.
Lãnh đạo huyện Yên Bình kiểm tra công tác quy hoạch khu dân cư tại xã Bạch Hà.

Phúc An là một trong 4 địa phương phấn đấu cán đích NTM năm nay. Ngay từ đầu năm, bên cạnh việc giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, đảng ủy, chính quyền và người dân đã huy động mọi nguồn lực, khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương để thực hiện hoàn thành các tiêu chí. 

Xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới các cán bộ, đảng viên và nhân dân nắm được chủ trương xây NTM, huy động tối đa nguồn lực tại chỗ kết hợp với nguồn lực đầu tư để dồn lực cán đích NTM. Thôn Trung Tâm luôn đi đầu trong xây dựng NTM. Hiện, thôn không còn hộ nghèo đường làng, ngõ xóm được bê tông hóa, sạch sẽ, gia súc, gia cầm được di chuyển khỏi gầm sàn. 

Ông Nguyễn Phú Vần - Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Tâm chia sẻ: "Thời gian qua, Chi bộ đã tích cực tuyên truyền nhân dân chủ động đóng góp công sức, tiền của để thực hiện các hạng mục công trình trên địa bàn, cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu thực hiện các phần việc”. 

Đến nay, Phúc An đã đạt 7/19 tiêu chí NTM. 12 tiêu chí còn lại gồm: quy hoạch; giao thông; thủy lợi và phòng chống thiên tai; giáo dục; văn hóa; thông tin và truyền thông; thu nhập; nghèo đa chiều; lao động; tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn; y tế, đã đạt 80%. 

Riêng với tiêu chí môi trường - an toàn thực phẩm, là tiêu chí khó thực hiện, xã đã hướng dẫn 6 cơ sở làm thủ tục đảm bảo vệ sinh môi trường; thành lập các tổ thu gom rác thải; đồng thời, hợp đồng với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải. 

Đến nay, có 90% chất thải rắn không nguy hại được thu gom; bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, rác thải y tế được thu gom xử lý đúng yêu cầu. Dự kiến 12 tiêu chí sẽ hoàn thành trước tháng 10/2022. 

Ngoài Phúc An, các xã Tân Nguyên, Yên Thành, Ngọc Chấn cũng đã có kế hoạch cụ thể, rà soát đánh giá từng tiêu chí, thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện phát sinh vướng mắc để điều chỉnh kịp thời để cán đích NTM trong năm nay. 

Các xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2022 gồm: Đại Đồng, Xuân Long, Thịnh Hưng cũng đang dồn mọi nguồn lực để nâng cao các tiêu chí; trong đó, tập trung vào lao động sản xuất xóa đói giảm nghèo, làm nhà văn hóa, bê tông hóa đường giao thông nông thôn. 

Ông Thang Quang Mơ - Chủ tịch UBND xã Xuân Long cho hay: "Hiện, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm 22,28% (tương đương 225 hộ). Vì vậy, tiêu chí nghèo đa chiều là tiêu chí khó, do đó, xã sẽ huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ các hộ nghèo phát triển kinh tế như: sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, huy động nguồn xã hội hóa, phân công các tổ chức đoàn thể hỗ trợ…, phấn đấu ở mức cao nhất hoàn thành tiêu chí này”.

Bên cạnh việc tranh thủ các nguồn lực đầu tư, huyện tăng cường tổ chức hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động phát huy vai trò nòng cốt của các cán bộ đảng viên, đi trước làm để quần chúng noi theo. 

Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí quốc gia mới về xã NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021 – 2025, các xã vẫn còn một số khó khăn như: tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cao; việc truy xuất nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của xã gắn với vùng nguyên liệu và được chứng nhận VietGAP hoặc tương đương còn khó đối với một số xã; tỷ lệ dân cư có sổ khám chữa bệnh điện tử trên 50% khó thực hiện... 

Theo ông Lã Tuấn Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình, để thực hiện đạt mục tiêu đề ra, huyện đã rà soát và xây dựng các đề án, chương trình cụ thể, phù hợp, sát với thực tế của các xã; thực hiện tốt công tác tuyên truyền để tạo sự đồng thuận cao, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM; kết hợp việc tuyên truyền với phát động các phong trào "Ngày cuối tuần cùng dân”, "6 không, 6 sạch”, huy động cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở cùng làm với người dân, tạo động lực và niềm tin cho nhân dân. 

Đồng thời, huyện cũng cân đối các nguồn lực, không huy động quá sức dân, tranh thủ lồng ghép các nguồn vốn; tăng cường thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp, thủy sản của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là Nghị quyết số 69 của HĐND tỉnh. 

Minh Huyền

Tags Đảng bộ huyện Yên Bình nông thôn mới cán bộ đảng viên "Ngày cuối tuần cùng dân” Nghị quyết số 69

Các tin khác

Trải qua 2 cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại, Sài Gòn đã chịu đựng và hy sinh vô bờ bến, để tạo nên một Dáng đứng Việt Nam tạc vào thế kỷ. Ngày 30-4-1975, Sài Gòn được giải phóng.

Cử tri xã Yên Bình đồng thuận với việc sáp nhập xã

Để có được sự đồng thuận cao của nhân dân, cấp ủy, chính quyền đã đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm rõ chủ trương, hiểu rõ ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó "gỡ bỏ" được những gì còn băn khoăn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục