HĐND Mù Cang Chải đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/3/2024 | 9:33:58 AM

YênBái - HĐND các cấp huyện Mù Cang Chải đã không ngừng đổi mới nội dung cách thức tổ chức hoạt động, góp phần phát huy hiệu lực, hiệu quả, xứng đáng là đại diện cơ quan dân cử ở địa phương.

Thường trực HĐND huyện tham gia cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách về giáo dục tại xã Nậm Có.
Thường trực HĐND huyện tham gia cùng đoàn giám sát HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện các chính sách về giáo dục tại xã Nậm Có.

Nhiệm kỳ 2021 - 2026, HĐND xã Chế Cu Nha có 21 đại biểu, trong đó đại biểu dân tộc thiểu số chiếm 95%, tuổi trẻ chiếm 70%. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực và các ban của HĐND xã đã thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ, nội dung chương trình công tác; tổ chức tốt các kỳ họp thường lệ và kỳ họp chuyên đề.

Hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức 60 hội nghị  trước và sau mỗi kỳ họp với trên 3.600 lượt cử tri tham gia gần 350 ý kiến, kiến nghị thuộc nhiều lĩnh vực liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, chế độ, chính sách… Những ý kiến, kiến nghị đều được các cấp có thẩm quyền giải đáp, trả lời, làm rõ.


Từ khi triển khai "Đề án nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái nhiệm kỳ 2021 – 2026”, các ban, các đại biểu HĐND xã đã thể hiện rõ vai trò, chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của cơ quan và người đại biểu dân cử, thực hiện có chất lượng, trọng tâm, trọng điểm các cuộc giám sát, tập trung vào những vấn đề mà cử tri quan tâm. Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND được tham gia các tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng hoạt động để nắm chắc được các bước thực hiện quy trình, thủ tục, thẩm quyền ban hành nghị quyết trước khi trình kỳ họp HĐND xã”, ông Khang A Khu – Phó Ban Pháp chế HĐND xã Chế Cu Nha chia sẻ.

Cũng như Chế Cu Nha, thực hiện Chỉ thị số 19 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND tỉnh, HĐND xã Púng Luông đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện. Đánh giá việc thực hiện Đề án, ông Thào A Páo – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Púng Luông cho biết: Đề án sau khi triển khai thực hiện đã phát huy vai trò chức năng, nhiệm vụ; chất lượng hoạt động của HĐND xã đã có nhiều đổi mới, được nâng lên rõ rệt. Các kỳ họp của HĐND xã được tổ chức đảm bảo đúng luật định, có chất lượng. Số lượng địa biểu tham gia thảo luận, chất vấn tại các kỳ họp đạt từ 75 – 80% trở lên. Nội dung thảo luận và chất vấn chủ yếu tập trung vào những ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề liên quan đến chính sách an sinh xã hội.

Ở cấp huyện, thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2026”, Thường trực HĐND huyện đã ban hành các kế hoạch tổ chức giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với Thường trực HĐND các xã, thị trấn. 

Bên cạnh đó, Thường trực HĐND huyện đã ban hành 4 kế hoạch để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND như: Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của đại biểu HĐND huyện; Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động của các ban, tổ đại biểu HĐND huyện; Kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban, tổ đại biểu HĐND huyện; Kế hoạch nâng cao chất lượng các kỳ họp của HĐND huyện, phiên họp của Thường trực HĐND huyện.

Ông Nguyễn Tiến Quân – Phó Chủ tịch HĐND huyện Mù Cang Chải cho biết: Qua triển khai thực hiện Đề án, HĐND huyện không ngừng đổi mới cách thức tổ chức hoạt động theo từng nội dung Đề án; chỉ đạo chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp đảm bảo chất lượng, trong đó chuẩn bị tốt từ thể thức đến nội dung và được thẩm tra đúng thẩm quyền; khai thác áp dụng hiệu quả kỳ họp không giấy…góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án chuyển đổ số trên địa bàn huyện. Chất lượng công tác thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trước khi trình kỳ họp được nâng lên; tổ chức thực hiện hoạt động giám sát chuyên đề tập trung chủ yếu vào các vấn đề được cử tri, nhân dân quan tâm. HĐND huyện không ngừng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri để gần gũi và nắm bắt thêm tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh đầy đủ trung thực, kịp thời các kiến nghị của cử tri đến kỳ họp.

Thời gian tới, tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 76 của HĐND tỉnh Yên Bái và Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Yên Bái, HĐND huyện Mù Cang Chải sẽ tăng cường mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã nâng cao kỹ năng hoạt động của đại biểu HĐND đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của cử tri.

Đức Toàn

Tags HĐND Mù Cang Chải đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

Các tin khác
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Tạ Văn Long tặng Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver cuốn Sách ảnh

Từ ngày 20-28/4, Đoàn công tác của tỉnh Yên Bái do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu tham gia chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ - Canada do Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là mốc son chói lọi trong lịch sử của dân tộc, mở đầu nền hòa bình cho đất nước. Trân trọng và tự hào về những thành quả mà thế hệ cha ông đã đổ máu xương giành được, thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều cách làm thiết thực để giáo dục cho thế hệ trẻ về ý nghĩa của chiến thắng lịch sử "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Bà Nguyễn Hương Giang

Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã ký các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thi hành kỷ luật đối với Chủ tịch, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục