Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình giám sát chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/4/2024 | 5:00:43 PM

YênBái - Ngày 22/4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh đã khảo sát, tìm hiểu thực tế tại một số  xã, phường trên địa bàn thị xã việc triển khai các chính sách hỗ trợ của tỉnh đối với công tác bảo tồn, truyền dạy trong lĩnh vực văn hóa phi vật thể tại Trường Tiểu học Phúc Sơn, xã Phúc Sơn; việc bảo tồn, tôn tạo các thiết chế văn hóa tại di tích Thành Viềng Công, xã Hạnh Sơn, di tích Nậm Tốc Tát của xã Thạch Lương. 

Đoàn cũng tiến hành giám sát thực tế một số mô hình du lịch cộng đồng phát triển mới; trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động của một số đội văn nghệ dân tộc được hỗ trợ tại xã Nghĩa Lợi, tình hình hoạt động của một số đội văn nghệ dân tộc Mường, dân tộc Thái được hỗ trợ thành lập mới trong năm 2023 tại thôn Ao Luông, xã Sơn A, thôn Đêu 2 và Đêu 3, xã Nghĩa An…


Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình trao đổi với đội văn nghệ bản Nậm Đông 2, xã Nghĩa An.

Để triển khai các chính sách này tới các đối tượng thụ hưởng, từ năm 2021 đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã tổ chức quán triệt nội dung Nghị quyết số 10/2021 của HĐND tỉnh đến các cơ quan, đơn vị, xã, phường và người dân trên địa bàn; tiến hành rà soát, lựa chọn, lập danh sách các đối tượng được thụ hưởng chính sách đảm bảo đúng chủ trương; đồng thời hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có nhu cầu hưởng hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ gửi các sở, ngành thẩm định. 

Đến hết năm 2023, thị xã đã hướng dẫn hoàn thiện 26 hồ sơ đề nghị hưởng hỗ trợ; bao gồm hỗ trợ thành lập mới và duy trì 23 đội văn nghệ, hỗ trợ mở 3 lớp truyền dạy văn hóa phi vật thể. Tính đến hết năm 2023, thị xã đã được tỉnh phê duyệt hỗ trợ 573 triệu đồng. 

Thông qua chính sách đã góp phần tạo động lực, khởi sắc cho hoạt động du lịch. Số lượt khách du lịch hàng năm đều tăng; doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 275 tỷ đồng. Hiện nay trên địa bàn thị xã có 68 cơ sở đủ điều kiện tối thiểu về cơ sở vật chất và dịch vụ phục vụ khách du lịch; 17 cơ sở đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị thẩm định, 10 cơ sở chưa đủ điều kiện lập hồ sơ. 

Nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương như du lịch cộng đồng với các mô hình homestay, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, trải nghiệm... Thị xã cũng khuyến khích người dân bảo tồn và phát huy các lễ hội truyền thống, bản sắc văn hóa của dân tộc, hướng đến đối tượng là thế hệ trẻ, học sinh tại các nhà trường.


Đoàn giám sát HĐND tỉnh làm việc với xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Cũng qua giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình và các thành viên trong đoàn cũng đã tiếp thu phản ánh về một số khó khăn, vướng mắc, bất cập khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 10 của HĐND tỉnh; trong đó có một số điều kiện chỉ áp dụng hỗ trợ cho cơ sở kinh doanh thương mại, bán các sản phẩm OCOP xây mới còn các cơ sở cải tạo lại cơ sở vật chất, mở rộng mặt bằng thì không được hỗ trợ. Một số cơ sở homestay chưa tiếp cận được chính sách vì điều kiện áp dụng chỉ dành cho các cơ sở đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao trở lên. Quy định về bảo tồn những giá trị văn hóa phi vật thể của dân tộc Mường vùng Mường Lò hiện cũng chưa thể áp dụng vì chính sách đề nghị hỗ trợ mở lớp truyền dạy văn hóa chưa có nghệ nhân trong lĩnh vực này được xét tặng danh hiệu. 

Đội ngũ cán bộ, công chức phụ trách công tác du lịch còn làm việc kiêm nghiệm; lao động trong lĩnh vực du lịch còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển du lịch. Mức hỗ trợ hàng năm cho duy trì đội văn nghệ còn thấp; một số đội văn nghệ tuy đã thành lập nhưng không phát triển thêm thành viên mới; điều kiện được thụ hưởng chính sách vẫn còn những thủ tục hành chính không phù hợp. Các tour du lịch tại địa phương chưa thực sự có sự liên kết nên việc thu hút khách đến với địa phương chưa cao. 

Các địa phương cũng đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư phát triển triển các mô hình du lịch cộng đồng; có chính sách thu hút nguồn vốn hỗ trợ đầu tư cho du lịch để kích cầu, tháo gỡ khó khăn cho chủ thể làm du lịch, nhất là du lịch cộng đồng; mở rộng giao lưu hợp tác, tham quan học hỏi mô hình du lịch trong và ngoài tỉnh.

Thay mặt đoàn giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của các địa phương để đoàn tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

Đức Toàn
 

Tags Giám sát chính sách xòe Thái Hoàng Thị Thanh Bình du lịch

Các tin khác

Ngày 3/5, Đoàn giám sát số 2 của HĐND tỉnh do đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có cuộc giám sát chuyên đề về thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 – 2025” theo Nghị quyết 10 và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh tại huyện Mù Cang Chải.

Chiều 3/5, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã dự sinh hoạt thường kỳ tháng 5 với các đảng viên Chi bộ thôn 4, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định và tặng hoa chúc mừng tân Phó Giám đốc Sở Tư pháp Lã Thị Liền

Ngày 3/5/2024, tại Sở Tư pháp, UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Tư pháp.

Ngày 3/5, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát chuyên đề thực hiện một số chính sách pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch tại các xã Ngọc Chấn và Phúc An, huyện Yên Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục