Hội đồng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ phát huy vai trò giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2024 | 7:30:22 AM

YênBái - Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội đồng nhân dân (HĐND) thị xã Nghĩa Lộ đã phát huy vai trò giám sát tập trung vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, giám sát việc giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị mà cử tri và nhân dân thị xã quan tâm.

Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thị xã giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Nghĩa An.
Thường trực HĐND và các Ban của HĐND thị xã giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch tại xã Nghĩa An.

>> Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh tại thị xã Nghĩa Lộ

>> HĐND thị xã Nghĩa Lộ thực hiện tốt công tác hoạt động phối hợp

>> HĐND thị xã Nghĩa Lộ chú trọng giải quyết kiến nghị cử tri

>> Hội đồng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ: Nỗ lực, chủ động, quyết tâm

   
Nhiệm kỳ 2021 - 2026, Ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Nghĩa Lộ có 5 thành viên. Mặc dù còn nhiều khó khăn do đa số kiêm nhiệm song các thành viên của Ban luôn nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là trong hoạt động thẩm tra, giám sát, khảo sát. 

Ông Lã Như Trọng - Phó Trưởng ban Kinh tế - Xã hội, HĐND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Năm 2023, Ban đã xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát, giám sát 2 chuyên đề về thực hiện quy trình rà soát, công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo tại các đơn vị phường Pú Trạng, phường Tân An, xã Phúc Sơn, xã Thạch Lương; giám sát việc lập hồ sơ và quy trình cấp phép xây dựng theo các quy định hiện hành trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, phường Tân An và xã Nghĩa Lợi. Qua các cuộc giám sát chuyên đề cho thấy, việc triển khai thực hiện các chính sách, quy định Nhà nước của các đơn vị được giám sát đã đảm bảo theo quy định hiện hành để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao; đồng thời cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các cơ quan, xã, phường kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cùng đó, Ban Kinh tế - Xã hội đã thực hiện giám sát việc chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp về các nội dung mà cử tri và nhân dân quan tâm. Đơn cử như tại Kỳ họp thứ 9 - HĐND thị xã, Ban Kinh tế - Xã hội đã chất vấn lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin về nội dung liên quan đến việc trong thời gian qua thị xã và một số xã, phường được đầu tư xây dựng một số thiết chế văn hóa rất khang trang như: Sân vận động, Nhà thi đấu thể thao, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa, Khu du lịch làng nghề xã Nghĩa An, Nhà văn hóa xã Nghĩa Lợi tại bản Sà Rèn, Nhà sàn bảo tồn phường Tân An nhưng việc đưa vào sử dụng còn rất hạn chế gây lãng phí hoặc chậm bàn giao, một số đã xuống cấp, hư hỏng. Các nhà văn hóa tại các thôn bản hầu hết thiếu trang thiết bị, chưa được quan tâm tu bổ thường xuyên, quản lý chưa tốt. Một số nhà văn hóa xây dựng đã lâu, nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu do sáp nhập tổ dân phố, thôn bản... 

Những nội dung này cũng đã được lãnh đạo Phòng Văn hóa và Thông tin giải trình, làm rõ ngay tại Kỳ họp và đề xuất các giải pháp tham mưu cho UBND thị xã khắc phục tình trạng trên để các thiết chế văn hóa nói trên và các thiết chế văn hóa khác thực sự phát huy tác dụng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND thị xã đã thường xuyên thực hiện quyền giám sát việc thực hiện các nghị quyết ban hành cũng như việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn. Đến hết năm 2023, HĐND và Thường trực HĐND thị xã tổ chức giám sát 7 chuyên đề; trong đó có 5 chuyên đề của HĐND, 2 chuyên đề của Thường trực HĐND. 

Hoạt động giám sát tập trung chủ yếu vào các vấn đề vướng mắc, bất cập, những vấn đề được cử tri quan tâm như: giám sát việc triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2022 trên địa bàn thị xã; giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 của Chính phủ; giám sát chuyên đề việc triển khai thực hiện Đề án "Xây dựng thị xã Nghĩa Lộ thành thị xã Văn hóa - Du lịch giai đoạn 2021 - 2025”... Qua giám sát đã phát hiện và đưa ra các kiến nghị cụ thể để các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết. 

Thường trực HĐND thị xã cũng đã tổng hợp qua 6 kỳ họp thường lệ 275 lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri. Đến nay đã có 244 ý kiến giải quyết xong, 31 ý kiến với 32 nội dung đang tiếp tục giải quyết liên quan đến các lĩnh vực như: nông nghiệp và nông thôn, công tác quản lý tài nguyên môi trường, đất đai, giao thông, xây dựng, cảnh quan đô thị và các lĩnh vực về chính sách xã hội…

Bà Hà Thị Xuân Lan - Phó Chủ tịch HĐND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thời gian tới, Thường trực và các Ban HĐND thị xã tiếp tục nỗ lực, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, khảo sát; tổ chức thực hiện tốt các cuộc giám sát chuyên đề, xác định nội dung và nâng cao chất lượng các cuộc giám sát hàng năm; tăng cường khảo sát, giám sát thường xuyên, trong đó tập trung vào việc thực hiện các kiến nghị sau giám sát; việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, những vấn đề cử tri quan tâm hoặc kiến nghị nhiều lần, nhằm phát huy vai trò là đại diện cơ quan dân cử, xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân.

Đức Toàn

Tags Hội đồng nhân dân thị xã Nghĩa Lộ giám sát cử tri

Các tin khác

Sáng nay - 17/5, nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác (19/5/1890-19/5/2024), đoàn đại biểu đại diện Đảng bộ, chính quyền, MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể của tỉnh do đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Lễ đài Sân vận động thành phố Yên Bái.

Đồng chí Hoàng Quốc Hưng - Bí thư Đảng ủy xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn Làng Mảnh.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Chấn đặc biệt quan tâm thực hiện Quy định số 07 của Tỉnh ủy về luân chuyển cán bộ, công tác điều động, luân chuyển cán bộ. Đặc biệt, trong công tác cán bộ, huyện đã mạnh dạn đào tạo tại chỗ bằng cách giao việc khó để thử thách cán bộ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục