Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức 3 nước châu Âu

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/3/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 3/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn Việt Nam lên đường sang thăm chính thức 3 nước châu Âu: Anh (3-6/3), Đức (6-8/3) và Ailen (9-10/3).

Kiểm nghiệm vị thế mới

Trước đó, quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, chuyến thăm nhằm thiết lập khuôn khổ cho mối quan hệ đối tác toàn diện, nhất là với Anh, Đức, hai nước chủ chốt trong EU, thành viên của P5+1 (các nước thường trực trong HĐBA LHQ + Đức), vừa kiểm nghiệm vừa nâng cao vị thế quốc tế mới của Việt Nam.


Chuyến công du đầu năm mới 2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kiểm nghiệm vừa nâng cao vị thế quốc tế mới của Việt Nam. Tại cuộc họp báo trước chuyến thăm, đại diện hai nước Đức và Anh đều khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực, đặc biệt trong vai trò thành viên không thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc. Phía Anh mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò tích cực trong hợp tác đa phương ASEAN, EU cũng như trong cải tổ các tổ chức quốc tế như LHQ.

Đại sứ Đức Rolf Peter Gottfried Schulze cho biết, "Hiếm có chuyến thăm cấp cao nào tới Đức lại được sắp xếp một chương trình phong phú, đa dạng đến vậy với rất nhiều cuộc gặp gỡ. Điều đó chứng tỏ Đức rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam".

Đầu tư – thương mại: Ưu tiên thảo luận

Nội dung hợp tác trong đầu tư, thương mại được đánh giá là ưu tiên trong nghị trình làm việc 10 ngày bận rộn tại 3 nước châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Tháp tùng Thủ tướng là một đoàn DN đông đảo với khoảng 100 lãnh đạo các DN Việt Nam trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Schulze cho biết Thủ tướng Merkel rất quan tâm đến việc tham gia của doanh nghiệp Đức vào dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên tại Việt Nam… Phía Đức cũng sẽ đề cập khả năng hợp tác trong dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở Việt Nam như hệ thống tàu điện ngầm ở TP. Hồ Chí Minh.

Trước đó, trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Đức Đức Frank-Walter Steinmeier tại Việt Nam, nhiều DN hàng đầu của Đức đã sang nghiên cứu và khảo sát thị trường Việt Nam, trong đó có tập đoàn hoá chất lớn nhất thế giới BASF.

Ngoại trưởng Đức cho biết, với hai chuyến thăm cấp cao ngay đầu năm 2008 này, Đức đang nhìn nhận đầy đủ hơn về một đất nước vẫn còn bị che khuất ở châu Á bởi hai cường quốc phát triển mạnh là Trung Quốc và Ấn Độ.

Đại sứ Anh cũng cho hay, trong chuyến thăm này, hai nước sẽ đạt được những thoả thuận ấn tượng trong kinh tế - thương mại và đầu tư.

Nhiều thoả thuận hợp tác trong giáo dục – đào tạo cũng sẽ được bàn thảo trong nghị trình làm việc của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại châu Âu. Thoả thuận về thành lập trường ĐH Việt - Đức sẽ sớm được triển khai trên thực tế. Đức cũng sẽ giúp bồi dưỡng cán bộ quản lý kinh tế cao cấp cho Việt Nam… Việt Nam cùng với Anh sẽ thoả thuận về hợp tác đào tạo sau đại học.

Ngoài việc thúc đẩy đầu tư và giao thương và hợp tác về giáo dục đào tạo, phía Việt Nam hy vọng học hỏi được nhiều kinh nghiệm về điều hành chính sách tiền tệ thông qua các cuộc gặp với thống đốc ngân hàng Ailen, thống đốc ngân hàng chung châu Âu và khu tài chính London.

(Theo VietNamNet)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa 13.

Bà Trương Thị Mai tại một sự kiện tổ chức ở Quốc hội tháng 5/2023.

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để bà Trương Thị Mai thôi làm Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương khóa XIII, theo nguyện vọng cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục