Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh: Tập trung nghiên cứu và chuyển giao KHCN vào sản xuất

  • Cập nhật: Chủ nhật, 9/3/2008 | 12:00:00 AM

Phát biểu tại buổi làm việc với Bộ NN-PTNT chiều ngày 8/3, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của ngành nông nghiệp trong việc khắc phục vượt qua khó khăn về thiên tai, dịch bệnh... góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế xã hội của đất nước.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao đổi với các đại biểu tại buổi làm việc.

Theo Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát, hội nhập vào nền kinh tế thế giới với việc gia nhập WTO, tuy nhiên một số lĩnh vực nông nghiệp chưa tận dụng được lợi thế từ kết quả này. Việc quy hoạch định hướng phát triển các khu vực nông nghiệp mũi nhọn chưa có được chuyển biến mạnh mẽ.

Quá trình công nghiệp hóa đã tác động không nhỏ đến đời sống người dân, một bộ phận đáng kể người dân mất đất sản xuất, song lại không có tay nghề, trình độ, không được đào tạo nghề để có thể chuyển sang hình thức lao động khác. Do đó, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương hoàn thiện đề án “tam nông” trong giai đoạn mới về nông nghiệp - nông thôn - nông dân trình Chính phủ và Quốc hội xem xét thông qua, đưa nông nghiệp VN xứng tầm với vai trò là nước có nền nông nghiệp phát triển, cải thiện đời sống nông dân.

Tổng Bí thư cho rằng trong giai đoạn mới, ngành nông nghiệp phải đặc biệt chú ý đến việc hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu lao động. Nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành là phải bảo đảm an ninh lương thực, sau đó hướng tới xuất khẩu, cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Làm công nghiệp phải lấy đất nhưng hạn chế tối đa việc lấy đất màu mỡ mà hướng các khu công nghiệp lên trung du miền núi.

Quan điểm của Trung ương về đề án “tam nông” phải được xem xét toàn diện các vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên cơ sở lấy xuất phát điểm là từ người nông dân và nhu cầu của người nông dân. Đề án này phải làm thế nào nhanh chóng cải thiện đời sống của người nông dân để nông dân bớt khó khăn, thiệt thòi và được hưởng đầy đủ các thành tựu từ sự phát triển kinh tế xã hội chung của đất nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, kinh tế Việt Nam đang hội nhập từng ngày với nền kinh tế thế giới. Các sản phẩm nông nghiệp của VN đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các nước trong khu vực và trên thế giới. Do đó, cùng với việc đẩy mạnh quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh, có năng lực cạnh tranh, ngành nông nghiệp phải tập trung thúc đẩy mạnh mẽ việc nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ vào sản xuất. Có như vậy, các sản phẩm nông nghiệp mới có khả năng phát triển, đứng vững ở trong nước và vươn ra thị trường thế giới.

Tổng Bí thư cũng chỉ ra rằng, Bộ NN-PTNT phải có chính sách thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông thôn; đồng thời, có chương trình đào tạo nghề cho nông dân để họ tham gia tích cực vào việc phát triển của ngành, đưa nông thôn có diện mạo mới văn minh, hiện đại hơn, giàu có hơn. Tổng Bí thư cũng lưu ý, Bộ NN-PTNT phải quan tâm chú trọng hỗ trợ các cơ sở vật chất và kỹ thuật hơn nữa cho đồng bào các dân tộc thiểu số nhằm nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo cho đồng bào ở các vùng kinh tế khó khăn. 

(Theo SGGP)

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ chín, khóa XIII.

Sáng 16/5, tại Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Trung ương cho ý kiến về công tác nhân sự và xem xét, kỷ luật cán bộ.

Đại tướng Lương Cường giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư

Bộ Chính trị báo cáo Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc Bộ Chính trị đã quyết định phân công đồng chí Đại tướng Lương Cường, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia Ban Bí thư và giữ chức vụ Thường trực Ban Bí thư.

Chánh Văn phòng Trung ương Lê Minh Hưng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến được bầu bổ sung vào Bộ Chính trị khóa 13.

Bà Trương Thị Mai tại một sự kiện tổ chức ở Quốc hội tháng 5/2023.

Ban Chấp hành Trung ương đồng ý để bà Trương Thị Mai thôi làm Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban tổ chức Trung ương khóa XIII, theo nguyện vọng cá nhân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục