Nghề trồng đào ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/12/2013 | 2:41:53 PM

YBĐT - Người trồng đào ngoài mục đích kinh doanh, còn có thú vui của một người yêu nghệ thuật. Vì thế, đào tết chính là món quà được tạo ra từ thiên nhiên và bàn tay nghệ thuật của những nghệ nhân nông nghiệp.

Vợ chồng ông Đoàn Vũ Nghề đang tích cực tuốt lá trong vườn đào của gia đình.
Vợ chồng ông Đoàn Vũ Nghề đang tích cực tuốt lá trong vườn đào của gia đình.

Chưa đầy hai tháng nữa là đến tết Giáp Ngọ. Thời điểm này, rất nhiều nhà vườn chuyên trồng đào ở các xã, thôn, bản huyện Văn Chấn đang tích cực chăm sóc, tuốt lá, tỉa cành để cây khai hoa đúng dịp xuân về. Nghề trồng đào ở Văn Chấn được bà con chú trọng trong nhiều năm trở lại đây.

Ông Đoàn Vũ Nghề ở thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh đã có hơn mười năm trong nghề trồng các loại đào, từ đào phai, đào tuyết, bích đào kép cho đến đào rừng.

Ông Nghề cho biết: “Năm đầu, trồng thử trên chục gốc thấy cũng không đến nỗi vất vả, cuối năm lại có thêm khoản thu nhập. Những năm sau do tiêu thụ tốt, gia đình trồng nhiều thêm, rồi lặn lội về thủ đô Hà Nội lấy giống đào Nhật Tân lên trồng cũng thấy phát triển tốt. Mỗi  năm gia đình lấy từ 150 – 200 cành, hằng tháng lại cấu búp, tỉa cành tạo dáng, phát tán cho cây một lần.

Tết năm ngoái, cây có dáng thế đẹp được bán với giá trên hai triệu đồng, còn trung bình thì từ 400 đến 500 nghìn đồng/cây, 150 nghìn đồng/cành. Tiền thu từ bán đào cũng được gần hai mươi triệu đồng”.

Giờ đang là những ngày trời se lạnh nhưng vẫn có nắng ấm là thời điểm khá thuận lợi cho người trồng đào. Cũng theo ông nghề, cái nghề này phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Đã có năm do thời tiết lạnh kéo dài, hoa, lộc không nở đúng dịp tết, còn có năm nắng ấm quá, đào lại bung sạch trước tết.

“Thôi thì, cũng như làm bất cứ một nghề nào, chuyện được, mất là lẽ đương nhiên, cần phải chuyên tâm tìm biện pháp để phòng chống cho được” – ông Nghề cũng như nhiều người trồng đào khác đều nghĩ vậy.

Sự chăm sóc, cắt tỉa của những người trồng đào như ông Nghề để đến dịp tết mỗi năm, dọc cung đường Văn Chấn lại nhộn nhịp những đào là đào, vừa tạo thêm thu nhập cho người dân, vừa góp phần cho không khí ngày xuân thêm trọn vẹn.

 Linh Chi

Các tin khác
Khách hàng giao dịch vàng tại Hà Nội.

Phiên mở cửa sáng 24/4, giá vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng, trong khi vàng nhẫn của Công ty Bảo Tín Minh Châu cũng tăng thêm 100.000 đồng/lượng.

Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục