Yên Bái phát triển chăn nuôi gia cầm bền vững

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/2/2014 | 3:42:20 PM

YBĐT - Chăn nuôi được coi là mũi nhọn trong phát triển kinh tế nông nghiệp, trong đó phải kể đến vai trò quan trọng của chăn nuôi gia cầm. Có nhiều lợi thế để phát triển, chăn nuôi gia cầm của Yên Bái đang dần hình thành theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đàn gia cầm của tỉnh Yên Bái luôn đạt 3,5 triệu con, cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung tại chỗ.
Đàn gia cầm của tỉnh Yên Bái luôn đạt 3,5 triệu con, cơ bản đáp ứng đủ nguồn cung tại chỗ.

Cơ sở chăn nuôi của gia đình anh Nguyễn Quang Dũng ở thị trấn Cổ Phúc  (Trấn Yên) có gần 1.000 con gà. Cơ sở chuyên cung cấp gà giống cho nhân dân trong vùng, một tuần anh cho ra lò 2 lứa gà con, trung bình mỗi lứa khoảng 1.000 con gà giống. Ông chủ trẻ tuổi nhưng có thâm niên lâu năm trong nghề này cho biết: “So với các loại vật nuôi khác, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế nhất, đầu tư cũng không lớn như các loại hình khác. Người nhiều vốn thì chăn nuôi với quy mô lớn, người ít vốn thì chăn nuôi nhỏ lẻ, thậm chí tự cung tự cấp”.

Giá gà giống hiện nay từ 12.000 - 15.000 đồng/con tùy loại. Lượng thức ăn gia cầm tiêu thụ cũng ít hơn so với các loại vật nuôi khác, trung bình 3kg thức ăn cho 1kg thịt. Mỗi con gà đến lúc xuất bán tiêu thụ khoảng 5kg thức ăn, ngoài ra cần thêm khoảng 10.000 đồng/con cho thuốc phòng bệnh và các chi phí khác. Giá cả các sản phẩm gia cầm trên thị trường hiện nay đang có lợi cho người chăn nuôi, gà ta 100.000 đồng/kg, gà nuôi theo phương pháp bán công nghiệp 70.000 - 80.000 đồng/kg, trứng gà ta 5.000 đồng/quả, trứng gà thường 3.500 đồng/quả.

Theo chủ các cơ sở chăn nuôi, với thời gian nuôi khoảng 4 tháng/lứa và giá cả ổn định như hiện nay, trung bình sẽ cho lãi khoảng 20.000 đồng/con. Lợi ích kinh tế mà chăn nuôi gia cầm mang lại thực sự hấp dẫn nhiều nông dân.

Phát triển chăn nuôi, tăng nguồn cung tại chỗ cũng là cách ngăn chặn gà nhập lậu một cách tốt nhất. Sau một thời gian được ưa chuộng trên thị trường vì giá cả hấp dẫn, đến nay, các loại gà Trung Quốc, gà đông lạnh gần như không còn chỗ đứng. 3,5 triệu con gia cầm với sản lượng thịt trên 2.000 tấn, sản lượng trứng đạt 52,5 triệu quả mỗi năm đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ tại chỗ trên thị trường tỉnh.

Chính sách hỗ trợ phát triển chăn nuôi hàng hóa của Yên Bái cũng khuyến khích được người dân mạnh dạn đầu tư. Kể từ khi có chính sách hỗ trợ chăn nuôi hàng hóa, 5 năm qua, đã có hàng trăm cơ sở chăn nuôi được nhận hỗ trợ của Nhà nước.

Chỉ tính riêng năm 2013, toàn tỉnh đã có 37 cơ sở chăn nuôi gia cầm với quy mô 1.000 con được hỗ trợ với mức 15 triệu đồng/cơ sở. Tuy nhiên, theo điều tra, trong giai đoạn 2008 - 2010, chỉ có 60% số cơ sở chăn nuôi hàng hóa nhận được hỗ trợ còn duy trì chăn nuôi với quy mô lớn, số còn lại đã dừng hoạt động hoặc quay trở về với quy mô nhỏ hơn. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ dịch bệnh và giá cả thị trường bấp bênh.

Để chăn nuôi gia cầm tương xứng với tiềm năng cần nhiều giải pháp toàn diện và đồng bộ, đầu tiên cần giải bài toán về vốn. Chăn nuôi cần đầu tư lớn, một trang trại quy mô 1.000 con/lứa cần số vốn khoảng 100 triệu đồng, chưa kể tiền thức ăn khoảng 1 triệu đồng/ngày. Do đó cần có cơ chế tạo điều kiện cho người chăn nuôi tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để đầu tư và duy trì sản xuất lâu dài.

Thứ hai, chăn nuôi muốn bền vững cần nhiều điều kiện, trong đó khâu chủ động con giống tại chỗ, phòng trừ dịch bệnh là quan trọng nhất. Các cơ sở chăn nuôi cần tiến hành theo phương pháp an toàn sinh học để vừa phòng tránh dịch bệnh vừa tạo ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Bên cạnh đó, vấn đề đầu ra cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng. Vì vậy, cần có liên kết “4 nhà” trong chăn nuôi gia cầm để tạo hướng đi bền vững, tạo thị trường và giá cả ổn định. Người chăn nuôi cũng cần chủ động tìm nơi tiêu thụ sản phẩm trước khi bắt tay đầu tư lớn và trong quá trình chăn nuôi nên tạo ra các loại sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường, thú y cần kiểm soát chặt chẽ việc nhập gia cầm từ bên ngoài, không để gà nhập lậu, gà kém chất lượng có cơ hội tiêu thụ trên thị trường, tạo cơ sở cho ngành chăn nuôi địa phương phát triển bền vững.        

Hồng Khanh

Các tin khác

Tiếp tục chương trình công tác, chiều 3/5, sau khi dự sinh hoạt chi bộ cơ sở tại thị xã Nghĩa Lộ, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã đến thăm mô hình trồng thử nghiệm cây sâm tại bản Dào Xa, xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải.

Giá vàng miếng SJC lập đỉnh mới.

Lúc 12h trưa nay (3/5), giá vàng SJC bất ngờ tăng mạnh sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo huỷ đấu thầu vàng miếng. Theo đó, giá vàng tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng, lập đỉnh lịch sử mới.

Lần thứ 3, Ngân hàng Nhà nước hủy đấu thầu vàng

Ngày 3/5, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã hủy phiên đấu thầu vàng sáng 3/5 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Sáng nay 3-5 vào khoảng 9 giờ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC với giá tham chiếu để tính giá trị đặt cọc là 82,9 triệu đồng/lượng. Vàng SJC trên thị trường sáng vẫn neo trên 85 triệu đồng/lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục