Cần có công cụ hỗ trợ Thanh tra Giao thông trong thực thi nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 18/4/2014 | 4:42:46 PM

YBĐT - Ngày 18/4, tại Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội thảo lấy ý kiến của Thanh tra Giao thông các tỉnh khu vực Tây Bắc vào Dự thảo Thông tư liên tịch của Bộ Giao thông Vận tải – Bộ Công an về trang bị công cụ hỗ trợ cho lực lượng thanh tra giao thông vận tải trong thực thi công vụ.

Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT phát biểu chủ trì hội thảo.
Lãnh đạo Thanh tra Bộ GTVT phát biểu chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có đồng chí Trần Văn Trường – Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT, đại diện của Bộ Công an, lãnh đạo Sở GTVT Yên Bái, Thanh tra Sở GTVTcác tỉnh: Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Phú Thọ.

Kể từ khi thành lập Thanh tra Giao thông từ năm 1991 đến nay, công cụ hỗ trợ cho thanh tra Giao thông hầu như không có. Việc mua sắm công cụ hỗ trợ mang tính tự phát và chưa chắc chắn về cơ sở pháp lý. Hầu hết các ý kiến tại Hội thảo đều nhận định: Hoạt động của lái xe, đặc biệt là lái xe khách, xe quá tải và các đối tượng vi phạm hành lang đường bộ rất manh động, thường xuyên đe dọa tới an toàn thân thể của cán bộ thanh tra, nhất là đối với giao thông hoạt động về đêm.

Do đó Thanh tra Giao thông cần được trang bị công cụ hỗ trợ. Xuất phát từ đặc thù công việc, công cụ hỗ trợ lực lượng thanh tra chủ yếu mang tính phòng vệ, cảnh báo và răn đe đối tượng.

Hầu hết ý kiến đều thống nhất nội dung của Dự thảo Thông tư liên tịch. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, khóa số 8 không nên sử dụng cho Thanh tra giao thông. Bởi đã dùng khóa số 8 là phải dùng đến việc tạm giữ người. Theo điểm 1 điều 123 Luật Xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra Giao thông không có chức năng này.

Hội thảo đã ghi nhận trên 25 ý kiến tham gia và Dự thảo Thông tư liên tịch Bộ GTVT – Bộ Công an. Hai Bộ sẽ tiếp  tục lấy ý kiến của các địa phương trong cả nước để hoàn thiện và sớm ban hành Thông tư, tạo cơ sở pháp lý cho các địa phương được trang bị công cụ hỗ trợ Thanh tra Giao thông trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Anh Dũng

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Các học viên tham gia lớp đào tạo nghề làm nấm rơm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 -2023, huyện Mù Cang Chải được giao vốn trên 142 tỷ đồng; trong đó, ngân sách Trung ương trên 136,5 tỷ đồng. Đến nay, huyện đã giải ngân 124,2 tỷ đồng, đạt 87,2% kế hoạch.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục