Yên Bình mùa ngô xuống đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 9:10:42 AM

YBĐT - Vĩnh Kiên là xã đi đầu trong việc đưa giống mới vào đồng ruộng, đặc biệt với việc làm vụ đông trên đất 2 vụ lúa tại huyện Yên Bình. Những ngày này, những người nông dân trong xã lại tất bật ra đồng để trồng, chăm sóc diện tích cây vụ đông, bảo đảm thắng lợi trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và sản lượng.

Cán bộ Trạm Khuyến nông Yên Bình hướng dẫn người dân xã Vĩnh Kiên kỹ thuật chăm sóc cây ngô đông.
Cán bộ Trạm Khuyến nông Yên Bình hướng dẫn người dân xã Vĩnh Kiên kỹ thuật chăm sóc cây ngô đông.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tiến tại thôn Tranh Yên có 6 sào đất lúa hai vụ thì cả 6 sào đều trồng cây ngô đông với 2 giống ngô chủ lực là MX 6 và MX 10. Trên diện tích 2 vụ lúa, gia đình ông Tiến đã chủ động gieo cấy lúa mùa sớm và tranh thủ thời tiết thuận lợi, thu hoạch nhanh gọn toàn bộ diện tích với phương châm “xanh nhà hơn già đồng” để dành đất cho sản xuất cây vụ đông. Bảo đảm trồng ngô trong khung thời vụ tốt nhất, gia đình ông Tiến đã áp dụng phương pháp trồng ngô bầu.

Với kinh nghiệm nhiều năm, ông Tiến tin tưởng năm nay sẽ lại có một vụ đông thắng lợi. Ông Tiến hồ hởi cho biết: “Trồng cây ngô vụ đông mang lại rất nhiều lợi ích, thân và lá cây ngô để dùng trong chăn nuôi trâu, bò và sản phẩm ngô hạt có thể đem bán ra thị trường hay tích trữ trong nhà để dùng dần cho chăn nuôi”.

Sát bên ruộng ngô đông cây đã cao chừng 40cm của gia đình ông Tiến là những cây dưa chuột giống mới đã và đang khẳng định được sức sống của mình trên vùng đất Vĩnh Kiên. Anh Nguyễn Văn Dương là người đã mạnh dạn đưa giống dưa mới này từ miền Nam ra để trồng trên đất này. Những cây dưa mới chẳng phụ công người, mới trồng được hơn một tuần mà đã cao chừng 50cm. Theo anh Dương thì chỉ 2 tuần nữa, 3 sào dưa chuột giống mới này sẽ cho thu hoạch. Nếu việc trồng thử nghiệm dưa chuột giống mới thành công thì vụ sang năm, cả 6 sào vụ đông của gia đình, anh Tâm sẽ chuyển sang trồng dưa chuột.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó chủ tịch UBND xã Vĩnh Kiên cho biết: “Vụ đông năm nay, toàn xã Vĩnh Kiên có kế hoạch gieo trồng khoảng 160ha cây vụ đông, trong đó trồng 95ha cây ngô đông, 5ha khoai và 59ha cây rau màu các loại. Thời vụ gieo trồng được bắt đầu từ ngày 15 - 30/9, riêng cây ngô nếp kết thúc gieo trồng vào ngày 15/10. Theo ước tính, mỗi héc-ta cây vụ đông sẽ cho thu nhập từ 40 - 50 triệu đồng. Sản phẩm thu được từ cây vụ đông sẽ thúc đẩy chăn nuôi của xã phát triển”.

Vụ đông này, huyện Yên Bình phấn đấu trồng 1.512ha cây vụ đông để đạt tổng sản lượng trên 9.000 tấn. Trong 1.512ha cây vụ đông, ngô là cây chủ lực với gần 780ha, trong đó có 600ha được trồng trên đất 2 vụ lúa; còn lại là 434ha rau các loại và 300ha khoai lang. Các xã, thị trấn đã sớm kiểm tra quĩ đất sản xuất vụ đông để xây dựng kế hoạch sản xuất cây trồng trong vụ đồng thời căn cứ tiến độ lúa trỗ, điều kiện đất đai để dự kiến thời gian thu hoạch lúa mùa, chủ động gieo trồng ngô và rau màu cho phù hợp với điều kiện lao động và nhu cầu của các hộ dân.

Yên Bình xác định, thời vụ và cơ cấu giống là một trong những yếu tố kỹ thuật quyết định đến năng suất, hiệu quả cây trồng vụ đông nên đã căn cứ tiến độ thu hoạch lúa mùa để bố trí và sử dụng các loại giống cây trồng trong khung thời vụ tốt nhất. Ngành nông nghiệp cử cán bộ thường xuyên bám sát đồng ruộng, tích cực hướng dẫn nhân dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.

Ông Trần Quang Liêm - cán bộ Trạm Khuyến nông huyện Yên Bình cho biết: “Trạm đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn mở được 80 lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ngô và cây màu vụ đông. Cán bộ khuyến nông viên cơ sở thường xuyên bám sát địa bàn, hướng dẫn nhân dân trồng ngô trong khung thời vụ tốt nhất. Đối với diện tích ngô đông trồng trên ruộng 2 vụ lúa, chỉ đạo 100% diện tích phải làm bầu, vào bầu ngô trước khi thu hoạch lúa 3 - 5 ngày; đối với diện tích ngô đông trồng trên đất soi bãi, nương đồi thấp, sử dụng các giống ngô lai năng suất cao như: DK6919, NK4300, B06, AG59. Đối với các loại cây rau, đậu, khoai lang, khoai tây... sử dụng các giống tiến bộ kỹ thuật, sản xuất theo hướng an toàn”.

Ông Nguyễn Đức Điển - Phó chủ tịch UBND huyện Yên Bình cho biết: “Huyện sẽ hỗ trợ tối đa 50% giá giống ngô lai cho các hộ sản xuất ngô vụ đông trên đất 2 vụ lúa. Đồng thời, huyện phân công các thành viên trong Ban chỉ đạo sản xuất của huyện trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra tiến độ trồng cây vụ đông tại các địa phương để bảo đảm 100% diện tích được gieo trồng trong khung thời vụ tốt nhất, thực hiện thắng lợi trên cả ba mặt diện tích, năng suất và sản lượng”.

Với sự trợ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và ngành chuyên môn, nông dân Yên Bình đã và đang khẩn trương vào vụ đông mới với niềm tin mới. Họ hy vọng sẽ có một vụ đông thắng lợi, góp phần nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích và cải thiện đời sống.

Hà Anh

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục