Gương sáng Bản Tát

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/4/2024 | 7:40:51 AM

YênBái - Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.
Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Trước đây, cũng như nhiều hộ nông dân khác trong thôn, cuộc sống của gia đình ông On chủ yếu phụ thuộc vào trồng ngô, trồng lúa, chăn nuôi nhỏ lẻ. Quanh năm làm lụng vất vả song cuộc sống vẫn chật vật. Ông On chia sẻ: "Trước đây, đồi núi nhiều đá, đất cằn cỗi cỏ mọc rậm rạp. Gia đình lúc đầu chỉ trồng ngô, lúa, sắn, rất vất vả nhưng sau mỗi vụ thu hoạch không được bao lâu lại hết lương thực. Mọi chi tiêu sinh hoạt trong gia đình còn khó khăn chứ chưa nói đến tiền nuôi các con ăn học…”. 

Sau nhiều trăn trở, ông On bàn với vợ chuyển đổi toàn bộ diện tích đất đồi rừng của gia đình sang trồng cây quế, vốn là cây trồng truyền thống của địa phương. Từ thực tế sản xuất, ông On đúc rút ra rằng vấn đề quyết định sự thành và bại trong trồng quế, đó là phải đặc biệt quan tâm đến khâu chọn giống; trồng phải đúng kỹ thuật, không được quá thưa, cũng không được quá dày, bởi thưa quá năng suất sẽ đạt thấp, cây dễ bị đổ, gãy còn trồng dày quá cây sẽ khó phát triển, nhiều sâu bệnh vì thiếu ánh nắng, thiếu chất và cũng phải tích cực chăm sóc sau khi trồng... 

Chăm chỉ, cần cù lao động, "đất không phụ công người”, đến nay, gia đình ông On đang có hơn 20 ha quế được chia lô theo năm tuổi; nguồn thu từ cây quế hàng năm của gia đình luôn đạt từ 600 - 700 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, với quyết tâm làm giàu từ cây quế, năm 2018, gia đình ông On còn huy động số tiền 3 tỷ đồng từ vay vốn ngân hàng, vay mượn anh em người nhà cùng với số vốn tích cóp được để đầu tư mua thêm đất, xây dựng nhà xưởng sản xuất sơ chế quế và mua xe ô tô tải để vận chuyển giao hàng… rồi ông đứng ra nhận thu mua các sản phẩm từ cây quế của bà con trong thôn, trong xã về sơ chế, xuất bán và hợp đồng mượn đất rừng của một số hộ trong thôn, trong xã để cải tạo, mua cây giống về trồng, chăm sóc theo phương thức khi thu hoạch sẽ chia đôi hai bên. Công việc kinh doanh ấy trung bình mỗi năm cũng tạo thêm nguồn thu trên 200 triệu đồng cho gia đình. Cơ sở của ông đã tạo việc làm thời vụ với  thu nhập cao cho từ 15 - 20 lao động địa phương. 

Kinh tế gia đình khá giả, gia đình ông On còn tích cực giúp đỡ những hộ nghèo người Dao trong thôn, trong xã về cây, con giống, cho vay vốn không tính lãi, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và thu hoạch cây quế. Liên tục hàng chục năm qua, gia đình ông On được công nhận là hộ sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, trong đó 2 lần được công nhận hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh (giai đoạn 2017 - 2021 và năm 2022). 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Châu Quế Hạ - Trần Quốc Hoàn cho biết: "Hội viên Hoàng Văn On là người chăm chỉ, ham học hỏi và nhạy bén nên sớm thấy hiệu quả từ cây quế đã mạnh dạn đầu tư trồng quế với quy mô lớn, đem lại hiệu quả kinh tế cao; tích cực giúp đỡ hộ nghèo. Xã đã và đang nêu gương, tuyên truyền, nhân rộng mô hình này nhằm thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo gắn với xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đã nhiều năm hội viên Hoàng Văn On được nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu là người có uy tín ở thôn Bản Tát và được bầu là đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026…”. 

Với nỗ lực vươn lên, không cam chịu đói nghèo, ông Hoàng Văn On trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế được mọi người nể phục, kính trọng. Đồng thời góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào thi đua phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới trên vùng cao Bản Tát, xã Châu Quế Hạ.

Vũ Đồng

Tags Gương sáng Bản Tát

Các tin khác
Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục