Làm tốt công tác ủy thác cho vay vốn

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/10/2014 | 9:42:27 AM

YBĐT - Những năm qua, Hội Nông dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động thiết thực, giúp đỡ các gia đình hội viên, nông dân vươn lên phát triển kinh tế. Trong đó, hoạt động ủy thác cho vay vốn được đánh giá là một trong những hoạt động nổi bật, góp phần không nhỏ vào quá trình thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến (thứ 2, trái sang) - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn thăm mô hình phát triển kinh tế của một gia đình hội viên vay vốn tại thôn Thác Hoa 2, xã Sơn Thịnh.
Ông Nguyễn Ngọc Chiến (thứ 2, trái sang) - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn thăm mô hình phát triển kinh tế của một gia đình hội viên vay vốn tại thôn Thác Hoa 2, xã Sơn Thịnh.

Ông Nguyễn Ngọc Chiến - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Văn Chấn cho biết: "Thực hiện tốt chương trình ủy thác cho vay vốn, hàng năm, Hội luôn bám sát các quyết định, văn bản chỉ đạo của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện và chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Chính phủ về cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách. Hội cũng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với cán bộ, hội viên, nông dân thông qua việc phát tờ rơi, tờ gấp và triển khai trong các buổi sinh hoạt, tập huấn".

Trong 9 tháng qua, Hội đã tổ chức tuyên truyền nâng cao chất lượng tín dụng tại 41 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV); kiểm tra, giám sát 28 lượt tổ; phát tờ rơi tuyên truyền "Những vấn đề hộ vay vốn cần lưu ý khi vay vốn NHCSXH" tới 4.100 hộ. Hiện Hội đã thành lập được 140 tổ TT&VV. Tổng dư nợ nhận ủy thác các chương trình tín dụng ưu đãi gồm: cho vay hộ nghèo, cho vay giải quyết việc làm, cho vay làm công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, cho vay xuất khẩu lao động, cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở… tính đến tháng 8/2014 là 79 tỷ đồng cho 4.870 hộ vay.

Theo khảo sát, đánh giá của Hội Nông dân huyện Văn Chấn, hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. Nhờ có nguồn vốn mà nhiều gia đình hội viên đã có điều kiện để tham gia các lớp học nghề, cho con em theo học các trường đại học, cao đẳng, xây dựng các công trình vệ sinh, nhà ở và đặc biệt đã mạnh dạn hơn trong đầu tư, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, mở rộng các loại hình kinh doanh dịch vụ, góp phần xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Trong 5 năm (từ 2009 - 2014), Hội đã có 3.371 hộ gia đình hội viên thoát nghèo; 32.894 lượt hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp, trong đó: cấp Trung ương 237 lượt hộ, cấp tỉnh 1.560 lượt hộ, cấp huyện 5.097 hộ, cấp xã 26.000 lượt hộ. Một số hộ điển hình trong sản xuất, kinh doanh giỏi như: bà Vũ Thị Lợi ở thôn Thiên Tuế, xã Thượng Bằng La với mô hình trồng cam cho thu nhập 350 triệu đồng/năm; ông Hà Mỹ Sơn ở thôn Bản Ỏ, xã Phù Nham chăn nuôi tổng hợp, thu nhập 130 triệu đồng/năm; ông Đặng Xuân Nghĩa ở khu 4, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ trồng cây ăn quả, thu nhập 200 triệu đồng/năm…

Để tiếp tục làm tốt công tác ủy thác cho vay vốn, thời gian tới, Hội Nông dân huyện Văn Chấn sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, hội viên, nông dân các chương trình tín dụng chính sách; củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các tổ TK&VV; xây dựng và thực hiện tiêu chí "Điểm giao dịch chuẩn" tại 31 xã, thị trấn; xây dựng mô hình điểm về tín dụng chính sách tại một số xã, thị trấn; tăng cường công tác kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay vốn nhằm xây dựng một môi trường tín dụng lành mạnh: không tham nhũng, không tiêu cực, không lợi dụng trong hoạt động cho vay và thu nợ...

 Hồng Oanh

Các tin khác
Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã trao Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư cho Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Erex Honna Hitoshi.

Nhà máy điện sinh khối sẽ được xây dựng trên diện tích khoảng 10ha với tổng vốn đầu tư dự kiến từ 100 đến 120 triệu USD, dự án này cũng nhận được sự hỗ trợ từ Bộ Môi trường Nhật Bản.

Kết quả đấu thầu vàng miếng SJC sáng 8/5, giá trúng thầu duy nhất là 86,05 triệu đồng/lượng, cao hơn 750.000 đồng/lượng so với giá tham chiếu.

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 381/QĐ-TTg ngày 7/5/2024 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank Chi nhánh huyện Văn Chấn.

Thời gian qua, Agribank huyện Văn Chấn và Hội Nông dân (HND) huyện đã có sự phối hợp tích cực, có trọng tâm trong việc thực thi chính sách tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, góp phần phát huy tiềm năng kinh tế của địa phương, phát triển xây dựng nông thôn mới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục