Nuôi cá lăng trên hồ Thác Bà hứa hẹn lựa chọn mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/12/2014 | 9:54:00 AM

YBĐT - Được sự hỗ trợ của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, Chi cục Thủy sản tỉnh đã phối hợp với UBND xã Vĩnh Kiên (huyện Yên Bình) thực hiện mô hình nuôi cá lăng trong lồng trên hồ Thác Bà.

Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh cùng các hộ dân tham gia mô hình kiểm tra sự phát triển của cá lăng sau 5 tháng nuôi.
Cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh cùng các hộ dân tham gia mô hình kiểm tra sự phát triển của cá lăng sau 5 tháng nuôi.

Mô hình thực hiện với quy mô 100m3 lồng, 1.000 con cá giống với 2 hộ tham gia là ông Lê Văn Thư và Hà Văn Đức ở thôn Mạ, xã Vĩnh Kiên. Các hộ được hỗ trợ 100% con giống với kích cỡ tối thiểu 5cm/con, không còi cọc, dị hình, không mất nhớt, màu sắc tươi sáng và 50% thức ăn công nghiệp, 50% vôi bột tỏa, 50% thuốc phòng bệnh cho cá. Tổng số tiền hỗ trợ 47.150.000 đồng. Ngoài ra, các hộ nuôi còn được tập huấn về kỹ thuật chuẩn bị lồng nuôi, thả cá, chăm sóc quản lý, phòng bệnh cho cá...

Ông Lê Văn Thư cho biết: "Trong suốt thời gian triển khai mô hình, gia đình tôi đã thực hiện theo đúng kỹ thuật được tiếp thu qua các buổi tập huấn do cán bộ Chi cục trực tiếp hướng dẫn từ cách chăm sóc, quản lý đến phòng bệnh cho cá nên cũng yên tâm". Lần đầu tiên, cá lăng được nuôi trong lồng trên hồ Thác Bà nên người dân thường xuyên theo dõi nhiệt độ, môi trường nước và nhất là chế độ ăn bảo đảm để cá phát triển nhanh. Sau 5 tháng nuôi, bình quân mỗi con đạt 0,95kg. Cá đặc sản mà lớn nhanh thế là rất quý!" - ông Hà Văn Đức cho hay.

Theo ông Thư và ông Đức, tháng đầu và tháng thứ 2 cho ăn 3 bữa sáng, trưa, chiều. Thức ăn chủ yếu là cám viên nổi, cỡ hạt nhỏ hàm lượng đạm 40%. Thức ăn tháng đầu cho ăn bằng 8% trọng lượng cá trong lồng, tháng thứ hai bằng 7% trọng lượng cá trong lồng. Từ tháng thứ 3 trở đi, cho ăn 2 bữa sáng, chiều, lượng thức ăn giảm dần. Đến tháng 10 và sang tháng 11, chỉ cho cá ăn bằng 1,5% trọng lượng cá trong lồng vì nhiệt độ thời tiết giảm, cá ăn kém, chuẩn bị thu hoạch. Ngoài thức ăn công nghiệp, các hộ nuôi còn cho cá ăn bổ sung thêm sắn, ngô băm nhỏ vừa cỡ miệng cá... Bên cạnh đó, cũng cần bảo đảm cho môi trường cá trong sạch giúp cá không bị bệnh tật bằng cách bón vôi xuống lồng 1 - 2 lần/tháng, mỗi lần bón từ 2 - 3kg/lồng.

Sau 5 tháng nuôi, đến nay, cá phát triển tốt, đạt mọi tiêu chí kỹ thuật về trọng lượng, độ dài và thời gian nuôi. Theo đánh giá, đến thời điểm này, cá đạt trọng lượng trung bình 0,95kg/con và tỷ lệ sống đạt trên 80%. Với giá bán trên thị trường 150.000 đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí, cho lãi trên 49 triệu đồng. Như vậy, lợi nhuận trung bình trên 400.000 đồng/m3 trong 1 vụ nuôi 5 tháng đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với nuôi loại cá lồng truyền thống. Ông Lê Văn Thư cho biết thêm: "Cá lăng phát triển tương đối chậm nhưng ít nhiễm bệnh, giá bán cao và được thị trường rất ưa chuộng. Hàng tháng, cán bộ kỹ thuật của Chi cục đều xuống kiểm tra các yếu tố môi trường và hướng dẫn chúng tôi quản lý và chăm sóc cá tốt hơn. Bởi vậy, dù là đối tượng nuôi mới nhưng chúng tôi rất tin tưởng vào thành công của mô hình".

Thông qua mô hình này, người dân có thêm nhiều lựa chọn đối tượng nuôi bằng lồng trên hồ chứa. Trong những năm tới, Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này ra các xã có diện tích mặt nước hồ Thác Bà.

Hồng Duyên

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục