Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch lở mồm long móng tại huyện Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/12/2014 | 5:05:22 PM

Trước diễn biến phức tạp của dịch lở mồm long móng xảy ra trên địa bàn huyện Trạm Tấu, ngày 22/12, đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái đã đi kiểm tra tình hình công tác phòng, chống dịch lở mồm long móng tại huyện Trạm Tấu.

Cùng đi có đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y, Văn phòng UBND tỉnh.

Tại huyện Trạm Tấu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh đã trực tiếp đi kiểm tra, nắm tình hình về công tác phòng, chống dịch lở mồm, long móng tại thôn Hát Lừu 2, xã Hát Lừu và làm việc với cán bộ chủ chốt của huyện Trạm Tấu. Theo báo cáo nhanh của huyện Trạm Tấu, qua kết quả kiểm tra từ ngày 11 – 21/12, toàn huyện đã có 147 con gia súc bị mắc bệnh, trong đó có 71 con bò, 29 con trâu, 40 con lợn và 7 con dê tại 4 xã, thị trấn gồm: xã Hát Lừu, Pá Lau, Tà Xi Láng và thị trấn Trạm Tấu.

Qua kiểm tra đã xác định nguyên nhân ban đầu dịch bệnh phát ra từ đàn bò mới nhập vào địa bàn từ ngày 8/12 do Công ty cổ phần Việt Tín cung ứng bò cho chương trình “Chung tay vì cộng đồng” để hỗ trợ cho 100 hộ nghèo tại các xã trên. Theo kết quả xét nghiệm của Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương kết luận, vi rút lở mồm long móng (dương tính ½ mẫu với type 0).

Đồng chí Phạm Duy Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái (người thứ hai từ phải sang) và đoàn công tác kiểm tra tình hình công tác phòng, chống dịch lở mồm long móng tại huyện Trạm Tấu.

Ngay sau khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn, UBND huyện Trạm Tấu đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dập dịch lở mồm long móng, phân công nhiệm vụ cho các thành viên; xây dựng phương án dập dịch trên địa bàn huyện. Chỉ đạo các ngành nông nghiệp, thú y hỗ trợ vôi bột, 300 lít thuốc Haniodine để tiêu độc, khử trùng; hỗ trợ thuốc kháng sinh, thuốc bổ để điều trị gia súc mắc bệnh; tiến hành tiêu hủy đối với gia súc bị mắc bệnh.

Triển khai rà soát trâu, bò chưa được tiêm phòng tại 4 xã có dịch để tiêm bổ sung vắc xin lở mồm long móng; chỉ đạo các xã, thị trấn có dịch tổ chức thực hiện công tác chống dịch và hướng dẫn cho nhân dân các biện pháp phòng, chống dịch; phương pháp điều trị nhằm hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan ra đàn gia súc trên địa bàn. Triển khai thành lập các chốt kiểm dịch tại các xã Hát Lừu, Bản Công, Xà Hồ, Bản Mù và Túc Đán nhằm tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh lây lan trên địa bàn. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường làm việc với lãnh đạo huyện Trạm Tấu.

Qua đi kiểm tra nắm tình hình thực tế tại cơ sở và làm việc với cán bộ chủ chốt huyện Trạm Tấu, phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Duy Cường – Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Cần xác định tìm hiểu rõ nguyên nhân để xảy ra dịch bệnh, trách nhiệm về công tác quản lý nhà nước trong quản lý, kiểm soát gia súc. Đồng thời, đề nghị các đơn vị, các ngành có liên quan và các địa phương không được chủ quan trong công tác phòng, chống dịch; ngành nông nghiệp chủ động xây dựng các phương án phòng, chống dập dịch một cách hiệu quả, không để dịch bệnh lây lan sang các địa phương khác; thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác phòng, chống dịch kịp thời; chuẩn bị đầy đủ phương tiện, thuốc men cấp cho các địa phương làm tốt công tác phòng, chống dịch.

Đối với huyện Trạm Tấu, cần làm tốt công tác khoanh vùng, dập dịch; tổ chức phun thuốc khử trùng, tiêu độc và thành lập các chốt kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán gia súc trên địa bàn huyện, tránh tình trạng lây lan dịch bệnh; động viên, hỗ trợ kịp thời cho nhân dân trong vùng bị dịch. Thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về nông nghiệp cho nhân dân các dân tộc phục vụ cho phát triển sản xuất; làm tốt công tác phòng, chống cháy rừng.

Về nhiệm vụ phát triển KT – XH trong thời gian tới, huyện tập trung giao chỉ tiêu, kế hoạch ngay từ đầu năm 2015; thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giống, cây trồng, vật nuôi cho nhân dân phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Trước mắt, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể huyện Trạm Tấu cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đồng bào Mông thực hiện ăn chung một Tết; quan tâm đến các gia đình chính sách, hộ nghèo để mọi người đều có Tết đảm bảo lành mạnh và tiết kiệm; triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án đầu tư cho y tế, giáo dục, xây dựng nhà công vụ, nhà ở cho giáo viên…; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông trên địa bàn.

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Duy Cường cùng đoàn công tác của tỉnh đã đến thăm, tặng quà cho thầy và trò của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học và THCS xã Trạm Tấu, Trường Mần non Hoa Lan, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu (ảnh trên).

Đức Toàn

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục