Lục Yên: Tập trung chăm sóc, bảo vệ lúa đông xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2015 | 10:18:32 AM

YBĐT - Đến thời điểm hiện tại, trên 3.300ha lúa đông xuân của huyện Lục Yên đã hồi xanh và trong giai đoạn đẻ nhánh. Bà con nông dân trong toàn huyện đang đẩy nhanh tiến độ chăm sóc, bón lót và bón thúc lần I, đồng thời chủ động thường xuyên đi thăm đồng, phát hiện các loại sâu bệnh hại để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Nông dân xã Yên Thắng chăm sóc lúa đông xuân.
Nông dân xã Yên Thắng chăm sóc lúa đông xuân.

Sau những ngày nghỉ tết Nguyên đán, mặc dù không khí lễ hội tràn ngập khắp các bản làng nhưng gia đình bà Hoàng Thị Nghị, thôn Nà Nọi, xã Liễu Đô vẫn tranh thủ thời tiết thuận lợi thu hoạch 4 sào ngô đông và làm đất để tiến hành cấy lúa. Do vậy, toàn bộ diện tích ruộng của gia đình vẫn bảo đảm cấy đúng lịch theo khung thời vụ. Đến nay, ruộng lúa của gia đình bà Nghị sinh trưởng và phát triển tốt, lúa đã đẻ nhánh. Bà Nghị cho biết: "Từ đầu vụ đến nay, qua thăm đồng đã phát hiện 3 sào ruộng bị nhiễm bọ xít đen và rầy lưng trắng nên lúa có hiện tượng vàng lá. Ngay sau đó, gia đình đã mua thuốc về phun để phòng trừ luôn, không để lây lan sang đám ruộng khác".

Theo ông Nguyễn Cao Cảnh - Phó chủ tịch UBND xã Liễu Đô, vụ đông xuân năm nay toàn xã gieo cấy 230ha lúa với cơ cấu giống 70% lúa lai và 30% lúa thuần. Từ đầu vụ xã đã chỉ đạo bà con tranh thủ thời tiết thuận lợi tập trung thu hoạch cây vụ đông để làm đất chuẩn bị cho gieo cấy; đồng thời, tập trung tu sửa, nạo vét kênh mương nội đồng để chủ động lấy nước vào ruộng. Với những diện tích lúa gần suối, xã hỗ trợ 2 máy bơm công suất lớn để phục vụ bà con lấy nước vào ruộng.

Được biết, Liễu Đô có khoảng 1ha ruộng không thể lấy được nước để cấy. Do vậy, xã đã chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi sang trồng các loại cây màu. Hiện nay, toàn bộ diện tích lúa trên địa bàn xã Liễu Đô đang sinh trưởng và phát triển tốt, xã đang chỉ đạo cán bộ nông nghiệp, cán bộ phụ trách thôn cùng các trưởng thôn tăng cường hướng dẫn bà con nông dân tích cực thăm đồng nhằm phát hiện sớm sâu bệnh hại, nếu phát hiện những diện tích bị nhiễm nặng cần báo ngay cho chính quyền địa phương  để có biện pháp phòng trừ kịp thời.

Theo thống kê, trong tổng số trên 3.300ha lúa đông xuân của toàn huyện thì có 16ha bị thiếu nước, tập trung tại các các xã Tô Mậu 10ha, Động Quan 4ha, Tân Lĩnh 2ha. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện chỉ đạo các xã khắc phục bằng cánh bơm nước bổ sung cho những diện tích này. Bên cạnh đó, đối với 25ha không thể lấy được nước cho gieo cấy (tập trung tại các xã Mai Sơn, Khánh Thiện, Tân Phượng, Minh Chuẩn, Trung Tâm, Tô Mậu)  huyện đã chỉ đạo bà con nông dân chuyển đổi sang trồng ngô và lạc vụ xuân.

Đối với diện tích lúa lấn hồ, huyện có chủ trương chuyển sang trồng ngô. Tuy nhiên, theo thói quen nước rút đến đâu bà con các xã ven hồ Thác Bà vẫn tiếp tục cấy lúa đến đó. Qua đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết, hiện nay thời tiết ấm rất thuận lợi cho cây lúa sinh trưởng và phát triển, tuy nhiên cũng sẽ gặp khó khăn nếu cây lúa phát triển quá nhanh, thời gian lúa trỗ bông vào vụ rét tháng 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất của lúa.

Ông Lê Viết Đại - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Vụ đông xuân năm nay được nhận định là ấm và khô, nếu như thời tiết tiếp tục không có mưa sẽ có một số diện tích ruộng bị hạn. Do vậy, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn, các cơ quan trong khối nông nghiệp chỉ đạo bà con nông dân chủ động công tác tưới tiêu nước, bảo đảm duy trì thường xuyên lượng nước trên ruộng, chủ động thăm đồng, bón lót, bón thúc theo đúng kỹ thuật. Đối với số diện tích cấy trước ngày 4/2 nếu không chỉ đạo tốt sẽ dẫn đến trỗ bông sớm và ảnh hưởng đến năng suất. Vì thế, với những diện tích này phải lưu ý duy trì lượng nước thường xuyên trong ruộng từ đầu vụ đến cuối vụ để kéo dài thời gian sinh trưởng của cây lúa".

Thời gian tới, có thể sẽ xuất hiện nhiều loại sâu bệnh và phát sinh thành dịch, từ đó sẽ làm giảm năng suất và sản lượng lúa. Do đó, UBND các xã, thị trấn cần chỉ đạo bà con nông dân tích cực thăm đồng, nếu phát hiện sâu bệnh cần kịp thời phun thuốc phòng trừ và báo cáo cơ quan chức năng, tránh để ảnh hưởng trên diện rộng.

Hà Hùng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục