Giải đáp chính sách thuế mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/3/2015 | 9:53:36 AM

YBĐT - Thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều văn bản quy định về các chính sách thuế mới, cụ thể như: Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, Nghị định số 12/2015/NĐ-CP, Thông tư số 26/2015/TT-BTC, Thông tư số 151/2014/TT-BTC, Thông tư số 119/2014/TT- BTC...

Người dân thị xã Nghĩa Lộ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2015.
Người dân thị xã Nghĩa Lộ nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp năm 2015.

Để giúp các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn nắm bắt kịp thời và giải đáp những khó khăn vướng, mắc trong quá trình thực hiện, đồng chí Đặng Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh đã có buổi trao đổi trực tuyến với nhân dân trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh về lĩnh vực này.

Đồng chí Đặng Ngọc Minh - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Doanh - Giám đốc Công ty TNHH Sao Khuê (thành phố Yên Bái) hỏi
: Công ty tôi nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo phương pháp khấu trừ. Vậy xin hỏi, từ ngày 1/1/2015, Công ty tôi khi lập hồ sơ khai thuế GTGT mẫu số 01/GTGT có phải kê khai bảng kê mua vào, bán ra như trước hay không?

Đồng chí Đặng Ngọc Minh: Vừa qua, tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, Luật Thuế số 71/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Theo đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 12/2015/NĐ-CP và Thông tư số 26/2015/TT-BTC hướng dẫn nội dung về thuế GTGT, quản lý thuế và hóa đơn. Một trong những nội dung được sửa đổi về quản lý thuế đó là cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hồ sơ kê khai thuế, giảm số giờ khai thuế, cụ thể, bỏ quy định phải nộp bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ bán ra, mua vào trong hồ sơ khai thuế GTGT. Từ kỳ tính thuế tháng 1/2015, người nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ khi nộp hồ sơ khai thuế GTGT tháng, quý không phải lập và gửi bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào bán ra như quy định trước đây. Do đó, Công ty của ông không phải kê khai bảng kê mua vào, bán ra như trước.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Chủ doanh nghiệp Loan Tuấn (thành phố Yên Bái) hỏi: Được biết, luật thuế mới ban hành có nội dung quy định về giảm chi phí cho nông nghiệp. Hiện nay, doanh nghiệp tôi sản xuất, kinh doanh thức ăn gia súc. Xin hỏi, năm 2015, mặt hàng này của chúng tôi có phải chịu thuế GTGT hay không?

Đồng chí Đặng Ngọc Minh: Ngày 27/2/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 26/2015/TT- BTC hướng dẫn nội dung về thuế GTGT, quản lý thuế và hóa đơn, trong quy định bắt đầu từ ngày 1/1/2015, chuyển mặt hàng thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác đang áp dụng mức thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT. Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC bổ sung vào Điều 4 Thông tư số 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Tài chính quy định đối  tượng không chịu thuế GTGT bao gồm: thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 08/2010/NĐ-CP ngày 5/2/2010 của Chính phủ về quản lý thức ăn chăn nuôi và Khoản 2 Khoản 3 Điều 1 Thông tư số 50/2014/TT-BNNPTNT ngày 24/12/2014 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Như vậy, doanh nghiệp của ông sản xuất, kinh doanh thức ăn gia súc, sẽ không phải chịu thuế GTGT.

Bà Phan Thị Hòa thường trú tại thị trấn Yên Bình , huyện Yên Bình hỏi: Đối với máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ sản xuất nông nghiệp đang thuộc đối tượng chịu thuế GTGT với mức thuế suất 5%. Xin hỏi, mức thuế GTGT đối với mặt hàng này năm nay sẽ áp dụng như thế nào?

Đồng chí Đặng Ngọc Minh: Từ ngày 1/1/2015 đã có quy định chuyển mặt hàng máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp đang áp dụng mức thuế suất 5% sang đối tượng không chịu thuế GTGT. Cụ thể, tại Khoản 2 Điều 1 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 quy định, đối tượng không chịu thuế GTGT bao gồm máy móc, thiết bị chuyên dùng phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Như vậy, năm 2015, đối với mặt hàng này gia đình bà đang kinh doanh sẽ không phải chịu thuế GTGT.

Ông Nguyễn Công Sự - Chủ doanh nghiệp xây dựng tại thị xã Nghĩa Lộ hỏi: Năm 2014, doanh nghiệp chúng tôi có nhận xây dựng một trường trung học cơ sở cho UBND huyện nhưng đến nay, doanh nghiệp chúng tôi vẫn chưa được thanh toán tiền, vì vậy, chúng tôi chưa thể nộp tiền đúng thời hạn. Trong trường hợp này, doanh nghiệp có được gia hạn thuế không?

Đồng chí Đặng Ngọc Minh: Một điểm rất mới về chính sách thuế được quy định tại Khoản 6 Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC ngày 27/2/2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn nội dung về thuế GTGT, quản lý thuế và hóa đơn. Cụ thể, từ ngày 1/1/2015, bãi bỏ quy định về gia hạn nộp thuế đối với trường hợp người nộp thuế chưa được thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản đã được ghi trong dự toán ngân sách Nhà nước. Do đó, các doanh nghiệp có công trình xây dựng cơ bản chưa được ngân sách Nhà nước thanh toán không thuộc đối tượng được gia hạn nộp thuế. Như vậy, doanh nghiệp của ông không được gia hạn nộp thuế.

Tuy nhiên, tại Khoản 120 Điều 2 Thông tư số 26/2015/TT-BTC đã bổ sung vào Thông tư số 156/2013/TT-BTC Điều 34 a quy định về không tính tiền nộp chậm đối với trường hợp: người nộp thuế cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng nguồn vối ngân sách Nhà nước nhưng chưa được đơn vị sử dụng vốn ngân sách Nhà nước thanh toán nên không nộp thuế kịp thời dẫn đến nợ thuế thì không phải nộp tiền chậm nộp thuế. Do đó, doanh nghiệp của ông sẽ không phải nộp tiền chậm nộp thuế.

Quang Thiều (ghi)

Các tin khác
Cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình trao đổi kỹ năng mua bán hàng hóa qua mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác phòng chống buôn lậu (PCBL), gian lận thương mại và hàng giả (GLTMHG) trên địa bàn huyện Yên Bình đã có sự chuyển biến tích cực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Diễn tập ứng phó phòng cháy, chữa cháy rừng tại huyện Trấn Yên.

UBND tỉnh yêu cầu tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là các khu vực trọng điểm; sẵn sàng hỗ trợ các địa phương về lực lượng, trang thiết bị chữa cháy, thông tin điểm cháy, công tác chỉ huy khi có cháy rừng lớn xảy ra; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực lâm nghiệp và dự báo, cảnh báo nguy cơ cháy rừng...

Người dân xã Minh Quân, huyện Trấn Yên trao đổi kinh nghiệm trồng, chăm sóc cây dâu.

3 tháng đầu năm, người dân Trấn Yên đã trồng mới được 90 ha, bằng 58,5% kế hoạch năm, nâng tổng diện tích dâu toàn huyện lên 999 ha.

Các đại biểu dự Hội thảo tại điểm cầu tỉnh Yên Bái

Sáng 23/4, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo trực tuyến về giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục