Lục Yên: Bảo vệ rừng từ "phí giữ rừng"

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/4/2015 | 2:49:20 PM

YênBái - YBĐT - Trạm Kiểm lâm Trúc Lâu, huyện Lục Yên quản lý 7 xã khu vực quốc lộ 70, thuộc lưu vực sông Chảy. Đây là địa bàn rộng với trên 37.000ha đất rừng, một phần diện tích trải dài bao quanh vùng hồ Thác Bà, giao thông bị chia cắt, đông bào người dân tộc chiếm đa số, đời sống còn nhiều khó khăn. Những yếu tố đó đã ảnh hưởng nhất định đến công tác quản lý, bảo vệ rừng (BVR).

Cán bộ Trạm Kiểm lâm Trúc Lâu (huyện Lục Yên) họp bàn phương án bảo vệ rừng.
Cán bộ Trạm Kiểm lâm Trúc Lâu (huyện Lục Yên) họp bàn phương án bảo vệ rừng.

Vì vậy, việc Nhà nước có những chính sách nhằm nâng cao đời sống người dân, trong đó, có chính sách chi trả phí dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), góp phần giảm sự tác động tiêu cực lên các diện tích rừng đang được bảo vệ.

Phúc Lợi là một xã khó khăn nằm ven quốc lộ 70, một phần diện tích tự nhiên nằm trên vùng hồ Thác Bà. Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông - lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản. Vài năm trở lại đây, từ khi có chính sách chi trả phí DVMTR, các hộ dân có rừng trong xã được thêm nguồn thu nhập đáng kể.

Với 2.700ha rừng tự nhiên và 373ha rừng trồng, năm 2014, người dân trong xã đã nhận được hơn 180 triệu đồng tiền phí DVMTR. Tuy số tiền không nhiều nhưng đã góp phần giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số có điều kiện để chăm sóc và BVR hiệu quả. Nhiều hộ gia đình đã có thể sống được bằng nghề chăm sóc, BVR. Không riêng gì ở xã Phúc Lợi, nhiều xã ven đường quốc lộ 70 của huyện Lục Yên làm tốt tuyên truyền, vận động bà con các dân tộc bảo vệ và phát triển rừng hiệu quả. Thậm chí, đối với những thôn, bản khó khăn, nguồn hỗ trợ từ chính sách đã trở thành một nguồn thu nhập ổn định của người dân như thôn 2, xã Khánh Hòa. Người dân mỗi năm có thêm trên 200 triệu đồng từ nguồn phí DVMTR. Ông Hà Văn Hiếu - Trưởng thôn 2, đồng thời cũng là trưởng nhóm BVR của thôn cho biết: "Cả thôn có 320 hộ dân, hàng năm, mỗi hộ dân trung bình nhận được gần 1 triệu đồng từ các nguồn hỗ trợ BVR.

Ông Lương Ngọc Sơn - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Trúc Lâu cho biết: "Trạm quản lý 7 xã ven quốc lộ 70, trong đó, có 11.800ha rừng khoanh nuôi bảo vệ, 7.900ha rừng phòng hộ, còn lại là rừng sản xuất. Trong số diện tích trên thì có trên 14.000ha thuộc lưu vực sông Chảy được hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR với số tiền 884 triệu đồng. Từ khi thực hiện chính sách này, ý thức của người dân đã được nâng lên một bước. Số tiền mỗi người dân nhận được tuy chưa nhiều nhưng cũng đã góp phần khích lệ người dân trong công tác BVR".

Anh Dũng

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục