Đổi thay đất bưởi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/4/2015 | 2:37:16 PM

YênBái - YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đại Minh, huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn đoàn kết, phát huy tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương bằng việc thúc đẩy phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, góp phần tăng giá trị kinh tế trên diện tích đất canh tác, nâng cao đời sống cho người dân.

Người dân xã Đại Minh thu hoạch bưởi. (Ảnh: Thanh Miền)
Người dân xã Đại Minh thu hoạch bưởi. (Ảnh: Thanh Miền)

Nhằm tạo đà cho kinh tế địa phương phát triển, Đảng bộ, chính quyền cùng các đoàn thể xã đã chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật bằng việc vận động nhân dân ở 15 thôn đưa giống lúa lai, lúa thuần vào gieo cấy  232,8ha ruộng nước, trong đó, vụ đông xuân 116,8ha, vụ hè thu 116ha. Do chỉ đạo gieo cấy đúng khung thời vụ, chủ động nguồn nước, phòng trừ sâu bệnh nên năng suất lúa bình quân hàng năm đạt 50,3 tạ/ha/vụ. Cùng với cây lúa, nhân dân còn tận dụng đất đồi, soi bãi trồng 52,5ha ngô lai, 10ha lạc, 40ha khoai, 40ha sắn, 50ha rau màu, góp phần đưa sản lượng lương thực cây có hạt hàng năm đạt 117 tấn. Để tăng sản lượng cho 74ha chè, hàng năm, xã đã vận động nhân dân phá bỏ diện tích chè già cỗi thay thế và cải tạo từ 5 - 8ha bằng các giống chè mới như: Bát Tiên, LDP2..., do vậy, 3 năm trở lại đây, sản lượng chè búp tươi hàng năm luôn đạt 3.000 tấn, mang về nguồn thu gần 2 tỷ đồng/năm cho nhân dân.

Nói đến Đại Minh, nhiều người còn biết đến miền quê có đặc sản bưởi Khả Lĩnh. Với giống bưởi quý hiếm có cách đây hơn 200 năm, những trái bưởi ở đây có vị ngọt mát, mọng nước, thơm đặc trưng nên được nhiều người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Cây bưởi Đại Minh cũng có những bước thăng trầm, nhất là vào giai đoạn 2000 - 2006. Trước thực trạng đó, lãnh đạo xã, huyện đã mời các cơ quan nghiên cứu khoa học tìm hiểu nguyên nhân. Nhờ rất nhiều giải pháp, trong đó có việc áp dụng công nghệ thụ phấn chéo cho bưởi, gắn với quy trình thâm canh, chăm sóc đặc biệt, cây bưởi đã dần hồi phục.

Đồng chí Trần Văn Quang - Chủ tịch UBND xã cho biết: “Đời sống nhân dân những năm gần đây khấm khá lên chính từ cây bưởi. Chúng tôi đã xây dựng đề án quy hoạch vùng sản xuất bưởi đặc sản giai đoạn 2013 - 2016, với diện tích gần 200ha và năng suất đạt 18 tấn/ha. Hiện nay, với diện tích 97,43ha, giá trị kinh tế từ bưởi năm 2014 đạt 23,5 tỷ đồng và phấn đấu năm 2016 sẽ đạt trên 40 tỷ đồng. Để cây bưởi phát triển tốt, hàng năm, xã đã phối hợp với Trạm Khuyến nông, Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức 20 lớp tập huấn về sử dụng phân bón, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật thụ phấn cho nhân dân”.

Sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều khởi sắc. Toàn xã đã có 11,8km đường liên thôn được bê tông hóa, trong đó, nhân dân đóng góp bằng tiền và ngày công trị giá gần 2,4 tỷ đồng. Nhiều công trình phúc lợi khác đã và đang được triển khai xây dựng, Nhà nước đầu tư nâng cấp hệ thống điện nông thôn với chiều dài 17,2km, nâng cấp 2 trạm biến áp công suất lớn, đáp ứng nhu cầu điện lưới quốc gia đến 100% hộ gia đình.

Thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đến nay, hệ thống kênh mương nội đồng đã cứng hóa, với chiều dài 7,3km. Xã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng 3 nhà văn hóa thôn ở thôn Đồng Nếp, Cát Lem và Phai Tung; đến nay, 9/15 thôn đã có nhà văn hóa. Năm 2014, Đại Minh đã được Nhà nước đầu tư xây dựng trụ sở UBND xã với kinh phí 2,6 tỷ đồng, hiện nay, công trình đang hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Ngoài ra, nhiều dự án hỗ trợ cũng được triển khai đến tới hộ dân như: mua máy cày, cải tạo đàn trâu, chăn nuôi lợn và gia cầm… góp phần tích cực đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Hiện nay, Đại Minh đã đạt 10/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Năm 2017, xã phấn đấu hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Thái Hưng

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục