Tạo đà phát triển liên kết vùng

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/10/2015 | 10:19:11 AM

YênBái -

YBĐT - Tỉnh đã quyết tâm cao và chỉ đạo quyết liệt trong việc huy động các nguồn lực xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm và cấp bách của địa phương, tạo bước đột phá trong liên kết vùng.

Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.
Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái.

Một trong những thành tựu nổi bật, được xác định là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững trong những năm qua phải kể đến quyết tâm cao và sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh trong việc huy động các nguồn lực xây dựng các tuyến đường giao thông trọng điểm và cấp bách của địa phương, tạo bước đột phá trong liên kết vùng, mở ra cho tỉnh Yên Bái những tiềm năng và lợi thế mới...

Thực hiện mục tiêu của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVII về tập trung hoàn thiện mạng lưới giao thông theo hướng đồng bộ, có tính liên kết cao giữa các vùng trong tỉnh, các tỉnh trong khu vực và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chỉ tính riêng trong 3 năm qua, tỉnh Yên Bái đã tập trung triển khai hoàn thành dự án đường tránh ngập thành phố Yên Bái với tổng mức đầu tư trên 995 tỷ đồng.

Đây được xem là dự án cấp bách, trọng điểm của địa phương, kết nối thành phố Yên Bái với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đáp ứng mục tiêu khai thác lợi thế về đất đai, phát triển thành phố Yên Bái sang hữu ngạn sông Hồng, góp phần chỉnh trang và phát triển không gian đô thị, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư của tỉnh, nâng cao năng lực vận tải, giao thương hàng hóa. Chính từ nút giao “vàng” - trục động lực kinh tế này đã và đang mở ra cho Yên Bái những tiềm năng và lợi thế mới, tạo bước đột phá để thúc đẩy nền kinh tế của địa phương phát triển nhanh và bền vững.

Với đặc thù và những khó khăn về phát triển giao thông của một tỉnh miền núi, tỉnh đã tập trung cao độ nhất các nguồn lực đầu tư để triển khai hoàn thành các tuyến đường giao thông huyết mạch liên kết các vùng kinh tế của tỉnh, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương như: đường Yên Bái - Khe Sang, đoạn Yên Bái - Trái Hút (tỉnh lộ 163); đường Hoàng Thi; đường Yên Thế - Vĩnh Kiên; đường từ Mường La, tỉnh Sơn La đến huyện Mù Cang Chải (tỉnh lộ 175B); đường Khánh Hòa - Minh Xuân (tỉnh lộ 171) với tổng chiều dài các tuyến trên 134km, tổng kinh phí đầu tư trên 1.060 tỷ đồng.

Năm 2015, tỉnh đã huy động nguồn lực để triển khai công trình cầu Tuần Quán vượt sông Hồng, tổng mức đầu tư 674,7 tỷ đồng nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị, tạo điều kiện phát triển thành phố Yên Bái sang phía hữu ngạn sông Hồng.

Xác định nguồn vốn ngân sách trung ương gặp nhiều khó khăn do tỉnh Yên Bái nằm trong vùng nội địa không thuộc địa bàn được trung ương ưu tiên đặc biệt đầu tư, trong giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh xác định nhiệm vụ quan trọng là tập trung vận động và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA để xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, phục vụ mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng của địa phương và khu vực, đặc biệt là tại các địa phương nghèo, vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, vùng đồng bào các dân tộc thiểu số.

Một đoạn đường tránh ngập thành phố Yên Bái.

Giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh triển khai thực hiện 8 công trình đường giao thông sử dụng nguồn vốn ODA là công trình đường đến trung tâm xã Phú Thịnh và công trình đường Hoàng Thi (huyện Yên Bình); đường Trạm Tấu - Xà Hồ (huyện Trạm Tấu); đường An Bình - Lâm Giang, đường Tân Hợp - Đại Sơn (huyện Văn Yên); đường giao thông nông thôn 3 xã phía Bắc huyện Lục Yên; đường giao thông nông thôn 4 xã phía Bắc huyện Trấn Yên với tổng số vốn ODA vận động trên 245 tỷ đồng. Ngoài ra, đã triển khai hoàn thành 9 tuyến đường với tổng chiều dài 28 km bằng nguồn vốn WB3 với tổng số vốn đầu tư trên 98 tỷ đồng, trong đó vốn ODA trên 89 tỷ đồng.

Nhìn lại giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh Yên Bái đã triển khai hoàn thành trên 238 km tỉnh lộ, đặc biệt là hoàn thành công trình cầu Trái Hút vượt sông Hồng với tổng số vốn đầu tư trên 2.400 tỷ đồng. Công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường cũng được quan tâm đầu tư với mức vốn được bố trí là trên 547 tỷ đồng, bảo đảm hệ thống giao thông liên lạc thông suốt từ vùng thấp đến vùng cao, từ miền xuôi đến miền ngược, nhất là việc kết nối liên kết vùng trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút và khai thác hiệu quả các nguồn lực đầu tư vào địa phương.

Bước đột phá quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm và cấp bách của tỉnh là điều kiện quan trọng, có tính quyết định đặt Yên Bái lên vị trí trung tâm của vùng với kỳ vọng và quyết tâm cao của Đảng bộ tỉnh nhằm phát huy và khai thác có hiệu quả lợi thế đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai để mở rộng giao thương, phát triển sản xuất trong tỉnh; đồng thời thu hút đầu tư, tăng nhanh giá trị các ngành dịch vụ.

Minh Thúy

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục