Yên Bái tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/12/2015 | 6:47:37 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 21/12, tại thủ đô Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), UBND tỉnh Yên Bái đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Nhật Bản với chủ đề “Yên Bái- điểm đến của các nhà đầu tư”.

Hội nghị nhằm cung cấp, giới thiệu đến các nhà đầu tư những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Yên Bái; cập nhật thông tin về các cơ chế chính sách, các quy định mới về đầu tư, thu thập, tiếp thu các ý kiến của các doanh nghiệp.

Dự Hội nghị có ngài Nagai Kastsuro- Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; đồng chí Vũ Tiến Lộc- Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; đại diện các bộ, ngành Trung ương cùng hơn 100 doanh nghiệp đến từ Nhật Bản và các doanh nghiệp trong nước.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ hội cho các nhà đầu tư khi đến với Yên Bái. Trong đó đã khẳng định vị trí đặc biệt quan trọng của Yên Bái trong khu vực trung du và miền núi phía Bắc.

Với lợi thế này, Yên Bái được Chính phủ quy hoạch và xác định là một trong những trung tâm liên kết vùng và là trục động lực phát triển của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Hiện nay, Yên Bái được xác định là một trọng điểm trung tâm trong tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và là một nhịp cầu quan trọng kết nối khu vực mậu dịch tự do ASEAN; là vệ tinh trong sự hợp tác phát triển của các nước tiểu vùng sông Mê Kông.

Đặc biệt, từ khi tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai hoàn thành, đi vào sử dụng đã mở ra cho Yên Bái một lợi thế lớn, với vai trò là một trong những động lực thúc đẩy sự phát triển và hội nhập quốc tế cho khu vực trung du và miền núi phía Bắc. Để huy động mạnh mẽ mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt mục tiêu phát triển, xứng đáng với vị trí địa chính trị, địa kinh tế của tỉnh với khu vực đồng thời tạo cơ hội để Yên Bái giới thiệu và gửi thông điệp về một vùng đất giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, nhiều tiềm năng, lợi thế khá nổi trội trong vùng và đã có những cải cách, đổi mới mạnh mẽ môi trường đầu tư, sẽ là điểm đến tin cậy và hài lòng của các nhà đầu tư, Yên Bái đã và đang tiến hành cải cách mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh;chú trọng công tác quy hoạch kinh tế - xã hội và quy hoạch ngành, sản phẩm chủ lực đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Toàn cảnh Hội nghị

Đến nay trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được 10 khu, cụm công nghiệp với tổng diện tích hơn 1.500 ha, trong đó có 3 khu công nghiệp được Chính phủ quyết định thuộc hệ thống các khu công nghiệp quốc gia với tổng diện tích gần 800 ha. Xác định rõ chủ trương xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn nên ngoài các ưu đãi đầu tư theo quy định của Chính phủ, khi đến với Yên Bái, các nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm các ưu đãi đầu tư theo quy định của tỉnh.

Cụ thể, các doanh nghiệp được ưu đãi về đơn giá thuê đất, thuê mặt nước, hỗ trợ về san tạo, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động địa phương; kinh phí cho nhà đầu tư thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại và chính sách ưu đãi về thuế. Tỉnh Yên Bái cam kết thực hiện nhất quán, đồng bộ và ổn định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của tỉnh đã ban hành, trong đó sẽ rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư từ 15 ngày xuống 5 - 7 ngày.

Thời gian thực hiện các thủ tục cấp phép xây dựng, thuê đất đai, cấp điện nước, đánh giá tác động môi trường và các thủ tục hành chính khác liên quan đến doanh nghiệp không quá 7 ngày: hàng năm, có kế hoạch bố trí vốn ngân sách tỉnh để thực hiện chính cách ưu đãi, hỗ trợ nhà đầu tư; tổ chức “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp” định kỳ hàng tháng tạo điều kiện gặp gỡ, đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền để giải quyết những đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà trao đổi với các doanh nghiêp Nhật Bản về các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh

Phát biểu tại Hội nghị, ngài Nagai Kastsuro - Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đánh giá cao tiềm năng, thế mạnh, vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên của Yên Bái. Thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính, quan tâm đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút đầu tư vào tỉnh; mong muốn thời gian tới tỉnh tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp để tăng số lượng đầu tư vào địa bàn. Đại sứ quán Nhật Bản sẽ tích tực trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực có lợi thế của Yên Bái như: phát triển sản xuất nông lâm nghiệp chất lượng cao, khai thác khoáng sản và du lịch.

Chia sẻ những kinh nghiệm nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Yên Bái, ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: Để thu hút các nhà đầu tư, Yên Bái cần có chính sách rõ ràng về thủ tục đất đai và môi trường đầu tư, có chính sách dài hơi trong quá trình đào tạo nguồn nhân lực; đồng hành cùng các nhà đầu tư trong suốt quá trình sản xuất; tạo sự công bằng giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài…

Tại Hội nghị, các nhà đầu tư Nhật Bản đánh giá cao những lợi thế và tiềm năng cùng các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Yên Bái đã thực hiện trong thời gian qua. Ông Fujimoto Masato - Tổng giám đốc Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam cho biết: Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam là một công ty con của Công ty cổ phần Dược phẩm Nippon Zoki Nhật Bản là doanh nghiệp có quy mô vừa, chuyên về ngành sản xuất dược phẩm. Sau khi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Yên Bái về việc đầu tư Dự án chăn nuôi thỏ tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn, Công ty đã được các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ về các thủ tục hành chính. "Chúng tôi đã vô cùng ngạc nhiên với sự nhanh chóng trong các thủ tục hành chính khi mà chỉ trong 1 tháng, chúng tôi đã có thể làm xong thủ tục đất đai 30 ha thực hiện Dự án. Ngoài các vấn đề về thủ tục hành chính, tỉnh Yên Bái còn chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp chúng tôi về vấn đề hạ tầng, tuyển dụng lao động. Chúng tôi vô cùng bất ngờ bởi sự giải quyết nhanh chóng tất cả các vấn đề tại tỉnh Yên Bái. Với sự ưu việt của môi trường tự nhiên, nhanh chóng trong các thủ tục hành chính, nguồn lao động chất lượng với sự chịu khó cần cù, Công ty chúng tôi đã đi đến quyết định đầu tư tại Yên Bái. Tôi nghĩ Yên Bái là một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư".

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Yên Bái đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Nippon Zoki Việt Nam thực hiện Dự án chăn nuôi và chế biến thỏ tại xã Thượng Bằng La, huyện Văn Chấn (ảnh trên).

Quang Thiều - Mạnh Cường

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục