Doanh nghiệp Yên Bái thêm một năm nỗ lực vượt khó

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/1/2016 | 8:35:25 PM

YBĐT - Năm 2015 khép lại, ghi dấu sự nỗ lực của các doanh nghiệp, doanh nhân của tỉnh đã vượt qua giai đoạn đầy khó khăn, thách thức để trụ vững và phát triển. Mỗi câu chuyện vượt khó của từng doanh nghiệp đều có những dấu ấn riêng và mang lại hiệu ứng xã hội tích cực.

Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái nằm ở Khu công nghiệp phía Nam của tỉnh. Bên thềm năm mới, không khí thi đua lao động sản xuất rộn ràng khắp các phân xưởng. Là một trong những công ty sản xuất phụ gia ngành nhựa, đi vào hoạt động sản xuất từ năm 2009, Công ty đã đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại với các sản phẩm chính là sản xuất hạt phụ gia ANPHAT CALBEST (PP, PE) ứng dụng làm phụ gia trong các sản phẩm của ngành nhựa và sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất mỹ phẩm, sản xuất sơn, giấy…

Dẫn chúng tôi đi thăm quan một vòng quanh nhà máy, ông Vũ Thanh Bình - Giám đốc Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái cho biết: “Những năm qua, cũng như nhiều các doanh nghiệp khác đóng trên địa bàn tỉnh, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng Công ty đã xây dựng chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Chất lượng sản phẩm và uy tín thương hiệu là sự sống còn, yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Do vậy, chất lượng sản phẩm luôn được Ban giám đốc Công ty đặt lên hàng đầu. Tất cả các quy trình sản xuất đều được kiểm tra, giám sát trên các trang thiết bị máy móc kỹ thuật hiện đại nhất hiện nay”.

Kết thúc năm 2015, Công ty sản xuất trên 13 ngàn tấn sản phẩm, doanh thu ước đạt trên 180,4 tỷ đồng; trong đó, giá trị xuất khẩu đạt 2,45 triệu USD, tăng 173% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 9,3 tỷ đồng (tăng 28,5% so với kế hoạch), thu nhập bình quân của cán bộ, công nhân viên đạt 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của Công ty không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang thị trường các nước như: Mỹ, Canada, Thụy Điển, Tây Ban Nha, Brazil, Ấn Độ... Nhờ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Công ty đã được bình chọn là một trong “top 10” doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu năm 2015 của tỉnh và được UBND tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen.

Dây chuyền sản xuất hạt nhựa tại Công ty cổ phần Nhựa và Khoáng sản An Phát Yên Bái.

Toàn tỉnh hiện có 1.407 doanh nghiệp, 317 hợp tác xã và 22.478 hộ kinh doanh cá thể; có 21 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng mức vốn đầu tư đăng ký 4.447 tỷ đồng; giải quyết việc làm cho trên 13 nghìn lao động địa phương; thu nộp ngân sách Nhà nước trên 830 tỷ đồng. Hết tháng 11/2015, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 27 dự án, tổng vốn đăng ký 5.433,7 tỷ đồng; cấp giấy chứng nhận đăng ký cho 135 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 1.276 tỷ đồng.

Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn, là một trong những doanh nghiệp chuyên sản xuất giấy đế và gia công vàng mã phục vụ xuất khẩu ra thị trường các nước như: Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… Ông Nguyễn Văn Hưởng - Giám đốc Công ty TNHH Hapaco Yên Sơn chia sẻ: "Năm 2015, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng theo quan điểm của doanh nghiệp để vượt qua khó khăn và thành công như hôm nay, doanh nghiệp đã đầu tư cải tiến kỹ thuật công nghệ, tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và điều quan trọng nhất là lấy người lao động làm trung tâm. Doanh nghiệp luôn quan tâm, bảo đảm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đời sống cho người lao động để họ cùng nhau gánh vác, chia sẻ với doanh nghiệp vượt qua khó khăn và giúp doanh nghiệp phát triển".

Hiện nay, Công ty có 3 nhà máy chuyên sản xuất giấy đế tại các huyện Văn Yên, Trấn Yên, Yên Bình và một cơ sở gia công giấy vàng mã tại Công ty đã giải quyết việc làm ổn định cho hơn 300 lao động địa phương.

Năm 2015, Công ty đã sản xuất trên 6.500 tấn sản phẩm, doanh thu đạt trên 88 tỷ đồng, lợi nhuận 9,6 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng và nộp ngân sách Nhà nước 5,3 tỷ đồng.

Năm 2015, Công ty đã xuất khẩu nhiều lô hàng cho các đối tác nước ngoài khá thuận lợi. Đó là tín hiệu tích cực để doanh nghiệp tiếp tục có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2016.

Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực y dược, Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái (Ypharco) cũng phải đối mặt với những khó khăn chung của thị trường do có nhiều doanh nghiệp có cùng ngành nghề hoạt động kinh doanh. Việc đấu thầu giá thuốc vào các cơ sở khám, chữa bệnh ngày càng cạnh tranh khốc liệt, giá cả vật tư, nguyên liệu, chi phí vận chuyển làm tăng chi phí đầu vào sản xuất, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.

Đứng trước muôn vàn khó khăn đó, Ban giám đốc Công ty đã phát huy tinh thần đoàn kết, nhất trí cao, năng động, sáng tạo, nhạy bén nắm bắt thị trường, giữ vững uy tín, chất lượng sản phẩm trong sản xuất, kinh doanh.

Dược sỹ Hoàng Thị Bình - Giám đốc Công ty cổ phần Dược phẩm Yên Bái cho biết: Hiện nay, Ypharco đã có trên 40 sản phẩm thuốc các loại được Bộ Y tế cấp phép đăng ký sản xuất và lưu hành. Nhiều sản phẩm uy tín, có tuổi đời trên 30 năm như: Cảm xuyên hương, Hương liên hoàn, Phụ huyết khang, An thảo… và nhiều loại thuốc Đông dược khác được người tiêu dùng cả nước tín nhiệm.

Sản phẩm của Ypharco không chỉ lưu hành trên toàn quốc mà còn vươn ra thị trường nước ngoài. Sản phẩm của Ypharco đã nhận nhiều phần thưởng đáng tự hào, tiêu biểu như: Cúp vàng Thương hiệu dược phẩm an toàn, sản phẩm Cảm xuyên hương được tặng Huy chương vàng tại Hội chợ Medipharm Expo 2006, Giải thưởng Thương hiệu Vàng và Chất lượng Việt Nam năm 2007, 4 năm liền đoạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia, “top 100” thương hiệu hàng đầu Việt Nam do Tạp chí Thương hiệu Việt - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam bình chọn…

Năm 2015, Công ty được bình chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của tỉnh.

Có thể nói, năm 2015 ghi nhận những nỗ lực vượt khó thành công của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó là sự quan tâm, chia sẻ, đồng hành, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính của các cấp, các ngành trong tỉnh.

Điều này là động lực quan trọng, nền tảng cho các thành phần kinh tế bước vào năm 2016 trước thời cơ, thuận lợi và thách thức mới.

 Đức Toàn

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục