Lục Yên: Hiệu quả từ các công trình, tiểu dự án giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/5/2016 | 2:57:45 PM

YBĐT - Thời gian qua, cùng với các chương trình, dự án đầu từ của Nhà nước, Ban quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Lục Yên đã thực hiện hiệu quả nhiều công trình, tiểu dự án phát triển ở các xã khó khăn.

Nhờ nguồn vốn giảm nghèo, nhiều tuyến đường liên thôn ở Lục Yên được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế, xã hội.
Nhờ nguồn vốn giảm nghèo, nhiều tuyến đường liên thôn ở Lục Yên được đầu tư xây dựng, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế, xã hội.

Đến thôn 5, xã Động Quan mới thấy được niềm vui của mỗi người dân nơi đây. Với 1,5 km đường bê tông được nối từ thôn 6 qua thôn 5 vừa được hoàn thành, đã tạo điều kiện thuận cho người dân đi lại, sản xuất, giao thương. Bà Nông Thị Miền, thôn 5 phấn khởi: “Trước đây, đoạn đường này là đường mòn, có những điểm phải đi qua suối nên bà con đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa lũ. Sau khi được đầu tư làm đường bê tông, chúng tôi vui lắm!”.

Ông Lý Văn Thắng - Trưởng thôn cũng cho biết: “Thôn có 87 hộ, 100% dân tộc Dao và đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Khi tuyến đường này đưa vào sử dụng, mọi phương tiện đi lại được dễ dàng, việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa nông sản của nông dân thuận lợi rất nhiều”. Giá trị đầu tư tuyến đường bê tông dài 1,5 km, rộng 3 mét, dày 16 cm là 1,6 tỷ đồng và thi công từ tháng 1/2016.

Đối với người dân ở xã Khánh Hòa thì phấn khởi khi được nguồn vốn giảm nghèo đầu tư xây dựng công trình thủy lợi ở thôn 2 với 1 đập chứa nước, 1.176 m kênh mương tưới tiêu cho 35 ha, giá trị xây lắp gần 1,2 tỷ đồng. Ông Nguyễn Kim Ba - Chủ tịch UBND xã Khánh Hòa cho biết: “Khi chưa có công trình này, người dân chỉ cấy 1 vụ lúa vì thường xuyên thiếu nước. Còn bây giờ có nước, bà con đã cấy 2 vụ và cho năng suất cao”.

Cùng với các công trình phúc lợi, Ban quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Lục Yên đã triển khai các tiểu dự án sinh kế như: nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm; giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận với khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất.

Anh Hứa Văn Đức - một trong những gia đình được hưởng lợi từ dự án nuôi lợn nái ở xã Mường Lai cho biết: “Năm 2013, tôi được hỗ trợ 1 con lợn nái từ nguồn vốn giảm nghèo. Nhờ chịu khó học hỏi cách chăm sóc lợn nái, đến nay bình quân mỗi năm lợn mẹ sinh được 15 lợn con giống có chất lượng tốt. Đây là tiền đề giúp gia đình tôi chủ động nguồn con giống để từng bước phát triển chăn nuôi lợn theo hướng hàng hóa”.

Năm 2016, Ban quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Lục Yên tiếp tục triển khai nhiều công trình và các tiểu dự án sinh kế với tổng số vốn trên 5,3 tỷ đồng. Bà Hoàng Thị Ảnh - Phó trưởng Ban quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Lục Yên cho biết: “Đến nay, các công trình và các tiểu dự án được triển khai đều mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân. Mục tiêu của Dự án là hàng năm giảm trên 4% hộ nghèo ở các xã hưởng lợi Dự án đã thực hiện có hiệu quả. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tham mưu với huyện để tổ chức đánh giá hiệu quả đầu tư của các công trình, các tiểu dự án đã hoàn thành. Coi trọng công tác kiểm tra thực tế tại các xã thực hiện Dự án để kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế và có biện pháp khắc phục”.

Với những kết quả mà Ban quản lý Dự án Giảm nghèo giai đoạn 2 huyện Lục Yên triển khai thực hiện có hiệu quả, đã tạo nên động lực quan trọng giúp cho người dân trong vùng Dự án nâng cao đời sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục