Trạm Tấu: Hiệu quả từ giống lúa Việt Lai 20

  • Cập nhật: Chủ nhật, 12/6/2016 | 10:11:41 AM

YênBái - YBĐT- Vụ hè thu năm 2016, huyện Trạm Tấu sẽ hỗ trợ nhân dân 9,8 tấn giống Việt Lai 20 để gieo cấy trên 330 ha trên địa bàn 8 xã. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào vùng cao, và thực tế cho thấy, nếu sản xuất hai vụ lúa bằng giống Việt Lai 20, người nông dân sẽ có gần 40 ngày để trồng rau màu, khoai tây vụ đông, góp phần thâm canh tăng vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.

Giống lúa mới Việt Lai 20 do Phó giáo sư, tiến sỹ Nguyễn Văn Hoan, Trưởng bộ môn Di truyền chọn giống cây trồng thuộc Trường Đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội là tác giả, được gieo cấy 11 ha tại cánh đồng Na Phang, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu. Giống lúa này do Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng sản xuất và cung ứng.

Đây là giống lúa lai đầu tiên hoàn toàn do các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu, lai tạo và phát triển, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công nhận là giống lúa quốc gia.

Mô hình khảo nghiệm 11 ha giống lúa Việt Lai 20 tại cánh đồng Na Phang, xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu

So với các loại giống lúa thuần ĐS1 và Nhị ưu 838 được gieo cấy cùng thời điểm thì giống lúa Việt Lai 20 có thời gian sinh trưởng ngắn hơn 16 ngày, sức sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh khỏe tập trung, khả năng chống đổ tốt, chống chịu tốt với thời tiết khắc nghiệt ở vùng cao, thích hợp với gieo cấy hai vụ lúa/ năm.

Với ưu điểm cho phép giải phóng đất sớm để gieo trồng các loại rau màu khác sau mỗi vụ canh tác, giống lúa này có thể gieo cấy được trên đất nghèo dinh dưỡng, đất chua mặn, khả năng thâm canh cao, phù hợp với thời vụ và thổ  nhưỡng  vùng cao.

Sau nhiều năm xây dựng mô hình khảo nghiệm tại các xã Hát Lừu, Bản Công, Trạm Tấu, Xà Hồ, Làng Nhì, Tà Xi Láng..., giống lúa Việt Lai 20 được bà con nông dân, chính quyền địa phương và các nhà chuyên môn đánh giá cao.

Lãnh đạo huyện Trạm Tấu và Công ty cổ phần Nông nghiệp kỹ thuật cao Hải Phòng trao đổi về  việc mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa Việt Lai 20 trên địa bàn huyện

Vụ xuân năm 2016, huyện Trạm Tấu đã hỗ trợ nhân dân gieo cấy giống Việt Lai 20 với diện tích trên 300 ha, năng suất dự ước 68,8 tạ/ha; chất lượng gạo ngon, được thị trường ưa chuộng, giá bán cao hơn 10% so với gạo  thường.

Vụ hè thu năm 2016, huyện Trạm Tấu sẽ hỗ trợ nhân dân 9,8 tấn giống Việt Lai 20 để gieo cấy trên 330 ha trên địa bàn 8 xã. Với nhiều ưu điểm vượt trội, phù hợp với tập quán canh tác của đồng bào vùng cao, và thực tế cho thấy, nếu sản xuất hai vụ lúa bằng giống Việt Lai 20, người nông dân sẽ có gần 40 ngày để trồng rau màu, khoai tây vụ đông, góp phần thâm canh tăng vụ, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng thu nhập cho người dân.

Mạnh Cường – Hoài Văn

Các tin khác
Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác thăm Nhà máy ươm tơ tự động của Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Yên Bái đóng tại thôn Làng Qua, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên.

Trong 3 năm qua (từ 2021 – 2023), tỉnh Yên Bái đã thu hút được 20 dự án vào lĩnh vực chế biến nông lâm, thủy sản với tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng.

Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục