Phấn đấu giảm nghèo nhờ nuôi gà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/9/2016 | 7:27:26 AM

YBĐT - Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Quy Mông, huyện Trấn Yên, chúng tôi đến thăm gia đình nhà anh Hà Văn Hùng ở thôn Lập Thành đang triển khai mô hình nuôi gà đem lại hiệu quả khá cao với quy mô 2.500 con.

Gia trại 2.500 con gà của gia đình anh Hà Văn Hùng bước đầu cho thu nhập cao.
Gia trại 2.500 con gà của gia đình anh Hà Văn Hùng bước đầu cho thu nhập cao.

Lập Thành được biết đến là thôn đặc biệt khó khăn. Toàn thôn có 102 hộ, trong đó 80% là người dân tộc Mường, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, đường sá chủ yếu là đường đất nên khi trời mưa rất trơn trượt, lầy lội. Bên cạnh đó, với địa hình miền núi, ruộng ít và từ trước đến nay đời sống người dân chỉ dựa vào trồng lúa nên việc xóa đói giảm nghèo vẫn là một bài toán khó có lời giải.

Cũng như nhiều hộ khác, trước đây gia đình anh Hà Văn Hùng thuộc hộ nghèo, nhưng anh luôn tâm niệm rằng, mọi người làm được kinh tế khá giả thì mình cũng có thể làm được nếu có ý chí vươn lên thoát nghèo. Sau khi tìm hiểu ở các thôn khác, nhiều hộ dân thoát nghèo từ việc chăn nuôi gà, cuối năm 2014, anh Hùng quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi gà.

Ban đầu, số vốn còn ít ỏi, anh Hùng phải đi vay người thân, bạn bè để làm. Tận dụng trên 300m2 đất, anh mua hơn một nghìn con giống gà ri Hải Phòng về nuôi. Lúc đó, anh Hùng bị rất nhiều người ngăn cản, ngay cả gia đình cũng nghĩ anh quá liều khi mạnh tay nhập nhiều gà giống như vậy. Song, anh vẫn quyết tâm thực hiện mà không nản chí khi bị lỗ khoảng 20 triệu đồng vì chưa có kinh nghiệm nuôi và chọn giống gà không cho năng suất cao.

Đợt thứ 2, anh chuyển sang nuôi giống gà Minh Dư. Qua tìm hiểu, đây là giống gà dễ nuôi, lớn nhanh, sức đề kháng tốt, thịt ngon, phù hợp với nuôi trong mọi điều kiện. Tuy nhiên, trong thời gian đầu nuôi, anh vẫn gặp khá nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm chăm sóc, chưa biết lấy nguồn thức ăn đảm bảo chất lượng.

Nhưng anh cũng có những thuận lợi là toàn bộ gà giống đều lấy từ nguồn của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, nên anh nhờ cán bộ khuyến nông trực tiếp xuống tư vấn, hỗ trợ kiến thức phòng bệnh, chọn lựa thức ăn phù hợp, xây dựng chuồng trại bảo đảm hợp vệ sinh và anh cũng dần tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm.

Để tiện việc vệ sinh chuồng trại, anh Hùng đã rải một lớp trấu dày lên bề mặt chuồng. Cách này giúp chuồng vừa khô ráo, sạch sẽ lại hạn chế được dịch bệnh. Ngoài ra, anh còn tự tìm hiểu lắp đặt hệ thống nước uống tự động cho gà. Với sự đầu tư khá kỹ lưỡng như vậy, đàn gà nhà anh Hùng phát triển ổn định, không bị dịch bệnh.

Anh Hùng chia sẻ: “Do gia đình cũng có đồi, gò rộng phía sau nhà nên tôi thường thả gà ra ngoài, chỉ cần đảm bảo máng ăn, nước uống đầy đủ là gà luôn phát triển khỏe mạnh. Sau nhiều tư vấn và kinh nghiệm của bản thân, tôi đã tìm được loại cám phù hợp với giống gà của gia đình. Ngoài cám ăn công nghiệp, tôi còn cho gà ăn thêm một số thức ăn sẵn có như ngô, sắn. Vì thế, thịt gà rắn chắc, chẳng khác gì gà ta”.

Cứ 4 tháng xuất hàng một lần, mỗi lần xuất thu về được khoảng 100 triệu đồng, sau khi trừ chi phí cũng lãi gần 40 triệu đồng. Sắp tới anh Hùng dự định sẽ nhân rộng mô hình và thử nuôi thêm các giống gà mới có khả năng cho năng suất cao.

Ông Hà Đình Hữu – Trưởng thôn Lập Thành cho biết: “Hiện cả thôn có khoảng 10 hộ chăn nuôi quy mô khá lớn, trong đó có 2 hộ nuôi lợn, 5 hộ nuôi gà. Mô hình nuôi gà của gia đình anh Hùng hiện nay khá thành công, chúng tôi đang tập trung tuyên truyền tới các hộ dân trong thôn đến tham quan, học tập để có thể áp dụng, làm theo”. Đi lên từ một hộ có đời sống khó khăn, gia đình anh Hà Văn Hùng là hộ tiêu biểu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hải Hà

Các tin khác
Giá vàng miếng SJC giảm sau 2 ngày tăng mạnh.

Sáng nay (26/4), giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn đều bất ngờ giảm sau khi tăng mạnh 2 ngày qua. Theo đó, giá vàng miếng quanh mốc 84 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 75 triệu đồng/lượng.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp hạn chế các hành vi gian lận hóa đơn

Ngành thuế triển khai ứng dụng tự động gửi thông báo cho người nộp thuế là người bán thuộc Danh sách cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử; đồng thời gửi thông báo đối với cả người mua của những người bán bị cảnh báo này.

Một mô hình nuôi dê tại thôn Ngọc Châu, xã Châu Quế Hạ cho hiệu quả cao.

Nhằm tăng giá trị của ngành chăn nuôi, những năm qua, nhiều nông dân ở huyện Văn Yên đã từng bước đưa các giống vật nuôi đặc sản, có giá trị kinh tế cao vào chăn nuôi, góp phần nâng cao giá trị ngành chăn nuôi và thu nhập của người nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục