Kênh tín dụng quan trọng giúp người dân thoát nghèo

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2016 | 6:59:51 AM

YBĐT - Với phương châm hoạt động vì người nghèo, tạo điều kiện để người nghèo tiếp cận với kênh tín dụng ưu đãi, trong 5 năm qua (2011-2015), vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái (NHCSXH) đã tạo đà cho hàng nghìn hộ nghèo vượt qua khó khăn ổn định cuộc sống.

Chị Mông Thị Hồ ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên vay vốn ưu đãi nuôi dê.
Chị Mông Thị Hồ ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên vay vốn ưu đãi nuôi dê.

“Bà đỡ” cho hộ nghèo

Gia đình chị Giàng Thị Chu ở Bản Dế Xu Phình A, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải trước đây là một hộ nghèo của xã, cuộc sống chủ yếu dựa vào canh tác nương rẫy. Không có vốn làm ăn nên cái đói, cái nghèo cứ đeo bám lấy gia đình. Năm 2012, gia đình chị  được vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi để chăn nuôi.

Từ nguồn vốn ấy, chị mua một cặp bò về nuôi và làm chuồng trại kiên cố. Sau 4 năm, gia đình đã phát triển đàn bò lên 8 con. Năm 2015, từ chăn nuôi bò, chị Thu về gần 100 triệu đồng. Từ hộ gia đình nghèo nhất, nhì trong bản, nhờ được vay vốn và chí thú làm ăn, gia đình chị đã thoát khỏi cảnh nghèo.

Chị Chu phấn khởi cho biết: “Không có vốn vay ưu đãi thì chắc nhà mình nghèo mãi thôi. Tôi mong muốn sẽ có nhiều hộ nghèo trong bản, trong xã được tiếp cận với nguồn vốn vay để vươn lên thoát nghèo”.

Cũng nhờ đồng vốn chính sách mà gia đình chị Mông Thị Hồ ở xã Liễu Đô, huyện Lục Yên cũng thoát nghèo. Nhà chị Hồ cuộc sống trước đây chỉ trông vào vài sào ruộng. Thiếu vốn đầu tư phát triển sản xuất, không có việc làm kiếm thêm thu nhập nên cuộc sống chưa bao giờ dư giả bởi đủ thứ phải lo nào là tiền sách vở cho các con đi học, ốm đau, bệnh tật.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh chị, thông qua Tổ ủy thác vay vốn thôn, gia đình chị được hỗ trợ vay 30 triệu từ vốn ưu đãi. Số tiền này, chị mua dê về nuôi, đến nay cuối năm 2015, đàn dê nhà chị phát triển lên 30 con. Hôm chúng tôi đến chị khoe, gia đình vừa bán 5 con dê được gần 12 triệu đồng. Số tiền này, gia đình chị mua máy cưa về làm thêm nghề mộc.

Chị Hồ xúc động nói: "Từ cuộc sống muôn vàn khó khăn, nhờ vay vốn ưu đãi hộ nghèo để phát triển kinh tế mà đã mua giống đầu tư chăn nuôi vươn lên dần thoát khỏi cảnh nghèo. Tôi cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”.

Theo báo cáo của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái, trong giai đoạn 2011 - 2015, NHCSXH tỉnh Yên Bái đã thực hiện cho vay 117.349 lượt khách hàng với doanh số cho vay 2.334 tỷ đồng. Đến hết năm 2015, tổng dư nợ cho vay đạt 2.016 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, đã được người dân đầu tư để trồng chăm sóc, cải tạo được 27.194 ha rừng, 1.540 ha chè, 235 ha cây ăn quả, mua 30.790 con trâu, bò, 50.265 con gia súc khác, xây dựng được 21.141 công trình nước sạch, 20.493 công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn của hộ gia đình nông thôn, hỗ trợ 11.697 em học sinh, sinh viên theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, hỗ trợ 2.852 hộ nghèo làm nhà ở, 174 lao động được được đi lao động ở nước ngoài.

Để đồng vốn phát huy hiệu quả

Yên Bái là một tỉnh miền núi, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, có 2/9 huyện  nghèo nhất trên cả nước, 53/180 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, tỷ lệ dân số sống ở khu vực nông thôn chiếm trên 80%. Do đó, để đồng vốn đến tay người dân và phát huy hiệu quả là thách thức không nhỏ. Xác định rõ điều đó, NHCSXH tỉnh Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của các nguồn vốn vay đối với người dân.

Để đảm bảo đồng vốn đến tận tay người vay vốn và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người vay trong quá trình giao dịch NHCSXH tỉnh đã xây dựng được hệ thống các điểm giao dịch tại 180/180 xã, phường, thị trấn. Hàng năm, đã thực hiện hơn 2.200 phiên giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch.

Cùng với đó, toàn tỉnh còn có 2.510 tổ tiết kiệm và vay vốn ở khắp các thôn bản, khu dân cư. Nhờ việc cho vay được họp bình xét công khai, dân chủ nên đồng vốn đã thật sự đến tay người nghèo. Để đồng vốn phát huy hiệu quả, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ chức chính trị đã lồng ghép việc cho vay với công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và chuyển giao công nghệ. Qua đó, giúp cho hộ nghèo nâng cao hiểu biết và áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Sự kết hợp này hàng năm có nhiều mô hình áp dụng để chăn nuôi, trồng trọt, phát triển các nghề truyền thống đem lại hiệu quả kinh tế cho các hộ gia đình vay vốn. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, nhờ nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho 32.000 lượt hộ dân thoát nghèo.

Ông Trần Quang Sơn - Phó Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái cho biết: “Vốn tín dụng ưu đãi trong những năm qua là công cụ đắc lực của Đảng và Nhà nước trong việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Nhiệm vụ của NHCSXH tỉnh trong thời gian tới tập trung tuyên truyền để 100% người nghèo, các đối tượng chính sách có nhu cầu và điều kiện vay vốn được tiếp cận thông tin và thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi, nhằm tăng trưởng dư nợ đạt từ 10% trở lên so với năm 2015; tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,1% tổng dư nợ, thực hiện tổ công tác giao dịch lưu động phục vụ nhân dân”...

Để đạt mục tiêu trên, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh Yên Bái đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 40 – CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Chỉ thị số 11/CT –  UBND tỉnh Yên Bái về tăng cường công tác quản lý của chính quyền cấp cơ sở đối với các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, để đồng vốn phát huy hiệu quả, NHCSXH tỉnh sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền, hội, đoàn thể các cấp kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các hộ vay vốn sử dụng vốn hiệu quả, đúng mục đích.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục