Tăng cường phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi trước và sau tết

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/1/2017 | 11:49:38 AM

YBĐT - Thời tiết lạnh của mùa đông xuân cộng với tình hình vận chuyển và giết mổ gia súc, gia cầm tăng cao dịp trước và sau tết là điều kiện thuận lợi dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, bùng phát. Do đó, các ngành chức năng người chăn nuôi cần tăng cường công tác phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho vật nuôi.

Cán bộ thú y các địa phương tích cực phun thuốc khử trùng, tiêu độc để phục vụ chăn nuôi phát triển tốt.
Cán bộ thú y các địa phương tích cực phun thuốc khử trùng, tiêu độc để phục vụ chăn nuôi phát triển tốt.

Năm 2016, mặc dù gặp nhiều bất lợi nhưng ngành chăn nuôi vẫn đạt mức tăng trưởng 5,5 % so với 2015. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng đàn gia súc chính toàn tỉnh vẫn đạt 679.131 con, trong đó, đàn trâu là 104.695 con, đàn bò 24.664 con, đàn lợn 549.772 con; đàn gia cầm đạt 4,48 triệu con, tăng 0,49 triệu con so với cùng kỳ. Điều đó có được là do tình hình chăn nuôi ổn định; các chương trình, dự án hỗ trợ chăn nuôi của tỉnh được triển khai một cách đồng bộ.

Đặc biệt, năm 2016, giá thịt lợn tăng mạnh đã giúp người chăn nuôi có lãi nên tích cực mở rộng quy mô gia trại, trang trại, góp phần cho quá trình tái đàn nhanh. Tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được khống chế. Với phương châm “Tăng cường giám sát, chủ động phòng ngừa, phát hiện dập tắt kịp thời dịch bệnh”, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao ý thức và nhận thức của nhân dân phòng trừ dịch bệnh trong chăn nuôi.

Trong năm, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã triển khai kế hoạch tiêm phòng đến các địa phương trong tỉnh. Năm 2016, toàn tỉnh đã tiêm tổ chức tiêm phòng được 742.870 liều vắc-xin; kiểm dịch động vật được 2.044 chuyến cho 242.935 con gia súc, gia cầm và 18.485 kg sản phẩm động vật; kiểm soát giết mổ động vật được 299.384 con.

Mặc dù dịch bệnh đã được kiểm soát, tuy nhiên, thời tiết thay đổi, nhiệt độ môi trường lạnh tạo điều kiện cho nhiều loại mầm bệnh tồn tại và phát triển. Bên cạnh đó, các hoạt động chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm tăng trong những tháng cuối năm dễ lây lan dịch bệnh. Cùng với đó, thời gian qua, giá thịt lợn hơi giảm mạnh khiến không ít chủ hộ chăn nuôi chán nản dễ có tâm lý chủ quan, không chú trọng phòng chống dịch bệnh cho lợn.

Ông Đàm Duy Đức - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: “Để chủ động phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ thú y cơ sở tăng cường giám sát dịch bệnh tại cơ sở; triển khai kế hoạch tiêm phòng vắc-xin trên đàn trâu, bò; phun tiêu độc, khử trùng phòng chống cúm gia cầm đợt 2. Ngoài ra, tiêm bổ sung vắc-xin định kỳ trên đàn vật nuôi; tăng cường kiểm tra giám sát kiểm dịch vận chuyển, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức kiến thức phòng chống dịch bệnh cho gia súc gia cầm tới người chăn nuôi, giám sát và phát hiện kịp thời các trường hợp dịch bệnh để xử lý ngay, tránh lây lan ra diện rộng”.

Bên cạnh sự chủ động của cơ quan chuyên môn, các địa phương, người chăn nuôi cũng không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, đặc biệt là các dịch bệnh như: cúm gia cầm, lở mồm long móng ở gia súc và dịch tai xanh trên đàn lợn. Thời điểm trước và sau tết Nguyên đán, các ngành chức năng cần thường xuyên tổ chức phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại chăn nuôi cũng như nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm để tiêu diệt mầm bệnh còn tồn tại trong môi trường. Đồng thời, bổ sung các dụng cụ trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch, hoá chất khử trùng, để chủ động ứng phó khi có dịch. Tập trung kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi xảy ra.

Cùng với đó, cần khuyến khích các tổ chức đoàn thể của địa phương cùng tham gia công tác giám sát dịch, báo cáo dịch kịp thời không giấu dịch. Tăng cường tiến hành kiểm dịch vận chuyển, kiểm tra kiểm soát các hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc gia cầm; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức và kiến thức phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm cho người chăn nuôi, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ.

Văn Thông

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Kiên vay vốn từ NHCSXH nuôi trâu

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Yên Bình đã thực hiện tốt việc phối hợp với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên trong quá trình thực hiện nội dung ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Giá xăng được điều chỉnh giảm.

Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.

NHNN hủy phiên đấu thầu vàng miếng ngày 25-4

Phiên đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng sáng nay (25/4) lại bị hủy do chỉ có một đơn vị duy nhất nộp phiếu dự thầu.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh hơn 1 triệu đồng/lượng.

Sáng nay (25/4), giá vàng miếng SJC tiếp tục tăng mạnh tiến sát mốc 85 triệu đồng/lượng. Bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước chuẩn bị đấu thầu vàng lần thứ hai, giá vàng miếng vẫn có xu hướng tăng không kiểm soát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục