Cựu chiến binh Yên Bình thi đua làm kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 10:53:29 AM

YênBái - Hiện nay, huyện Yên Bình có 26 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác xã, 5 trang trại và 109 gia trại do cựu chiến binh làm chủ.

Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình tổ chức tham quan các mô hình phát triển kinh tế đồi rừng.
Hội Cựu chiến binh huyện Yên Bình tổ chức tham quan các mô hình phát triển kinh tế đồi rừng.

Đến thăm gia đình ông Nguyễn Văn Thắng hội viên Hội CCB xã Bảo Ái, huyện Yên Bình, được biết, năm 1989 sau khi được phục viên ông đã bươn trải bằng nhiều nghề nhưng cuộc sống gia đình vẫn nghèo khó. 

Sau này, nhận thấy nhu cầu sử dụng vật liệu xây dựng của người dân ngày càng tăng, ông đã mạnh dạn vay vốn xây dựng nhà xưởng để kinh doanh mặt hàng này. Sau nhiều năm phấn đấu, cửa hàng của ông đã phát triển ổn định. 

Hiện tại, cửa hàng đang bán trên 200 mặt hàng vật liệu xây dựng: sắt thép, xi măng, gạch ốp lát, tôn, gạch... và tạo việc làm ổn định cho 8 lao động với mức lương bình quân 6 triệu đồng/người/tháng, doanh thu đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm. 

Ông Nguyễn Văn Thắng chia sẻ: "Khó khăn nhất của gia đình tôi lúc ban đầu là thiếu vốn. Khi được tiếp cận với nguồn vốn vay thì cửa hàng mới phát triển lên được. Thời gian tới, tôi tiếp tục mở rộng thị trường kinh doanh để tăng thêm thu nhập, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương”.

Ở xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình, các CCB cũng luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Hiện, Hội CCB xã có 215 hội viên thì có trên 100 hội viên có mức sống khá giả. Nhiều hội viên đã biết khai thác thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, tăng thêm thu nhập. 

Điển hình như CCB Nông Văn An ở Chi hội thôn Ngòi Lũng với mô hình kinh tế tổng hợp (vườn - ao - chuồng - rừng) cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Hiện tại, gia đình ông An có trên 5 ha rừng, chủ yếu là quế, keo, bồ đề, 3 ao nuôi cá. Cùng đó, ông còn tích cực phát triển chăn nuôi lợn, gà, vịt... để tận dụng tiềm năng sẵn có và tăng thêm thu nhập. 

Hội CCB huyện Yên Bình hiện có 5.615 hội viên tại 27 cơ sở hội. Để hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, những năm qua Hội CCB huyện đã làm tốt việc nhận ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giúp hội viên vay vốn ưu đãi với tổng dư nợ đạt 76,9 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã có điều kiện đầu tư, phát triển các mô hình kinh tế. 

Ngoài ra, Hội còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức mở nhiều lớp chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho hội viên; thường xuyên tổ chức giao lưu, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế. 

Với sự quan tâm, hỗ trợ của Hội, nhiều hội viên đã vươn lên trong phát triển kinh tế và trở thành những doanh nhân thành đạt trong phát triển kinh tế. Hiện nay, huyện Yên Bình có 26 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 6 hợp tác xã, 3 tổ hợp tác xã, 5 trang trại và 109 gia trại do CCB làm chủ đang làm ăn có hiệu quả. 

Từ những mô hình này, không chỉ giúp hội viên có thu nhập mà còn tạo được việc làm, thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn. Bằng sự nỗ lực, tự vươn lên trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên CCB huyện Yên Bình ngày càng được cải thiện. 

Hiện nay, số gia đình hội viên có cuộc sống khá, giàu là 3.230 hộ, chiếm 58% tổng số hội viên trong toàn Hội; số hộ nghèo chỉ còn 455 hộ, chiếm trên 8%. Năm 2018, số hội viên CCB đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp là trên 1.770 hội viên. 

Ông Phan Long Định - Chủ tịch Hội CCB huyện Yên Bình cho biết: "Chúng tôi đã xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, nên thời gian tới sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động hội viên phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Tích cực chuyển dịch cơ cấu, cây trồng, vật nuôi để nhân rộng các mô hình kinh tế có hiệu quả”.

Từ phong trào CCB thi đua sản xuất giỏi, đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, gắn bó tình đồng chí, đồng đội, thúc đẩy các hoạt động nghĩa tình, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau ở các cấp hội CCB trong huyện ngày càng hiệu quả. 

Vàng Mai

Các tin khác
Các doanh nghiệp mong muốn được tiếp cận vốn tín dụng có chi phí thấp hơn.

Ngân hàng Nhà nước đề xuất các bộ, ngành, địa phương có giải pháp tăng khả năng tiếp cận tín dụng với doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Phạm Hùng

Dự báo, doanh nghiệp (DN) vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, do đó rất cần sự đồng hành hỗ trợ của Chính phủ.

Nhóm hàng xuất khẩu tăng nhiều nhất là nhóm công nghiệp và khoáng sản tăng gấp 2,6 lần so cùng kỳ.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt 125,49 triệu USD, tăng 30% so cùng kỳ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý: Không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục